Vĩnh Phúc: Thức ăn sinh học thảo dược cho gà thương phẩm mang lại hiệu quả kinh tế và môi trường

Trước nhu cầu sử dụng nông sản sạch của người tiêu dùng tăng cao, cùng với tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm luôn rình rập, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi và gia tăng ô nhiễm môi trường từ chất thải chăn nuôi, thức ăn sinh học thảo dược cho gà thịt thương phẩm là một giải pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề trên

nuoi-ga

Gà được nuôi bằng thức ăn sinh học thảo dược

Thời gian qua, bên cạnh các cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân phát triển chăn nuôi tập trung theo hướng trang trại, gia trại, tỉnh đã tích cực chỉ đạo đơn vị chuyên môn phối hợp với các địa phương hướng dẫn, khuyến khích người dân chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, từng bước hình thành vùng chăn nuôi an toàn sinh học quy mô lớn.

Trên thực tế, để giải bài toán đưa ngành chăn nuôi phát triển bền vững, ngoài chất lượng con giống, vấn đề then chốt là bảo đảm các yếu tố về môi trường và quản lý dịch bệnh.

Tôi cùng các cộng sự đã thành công nghiên cứu đề tài khoa học “Nghiên cứu, sử dụng thức ăn sinh học tạo thành thịt lợn sạch cung cấp cho nhân dân và xuất khẩu” năm 2007 và đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích; trực tiếp chuyển giao sản phẩm thức ăn sinh học thảo dược cho nông dân trong tỉnh và một số địa phương như Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nội, Quảng Ninh…

Nhận thấy bên cạnh những thuận lợi về điều kiện địa hình, khí hậu, đất đai, phát triển chăn nuôi gà tại Vĩnh Phúc đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi dịch cúm gia cầm có nhiều biến chủng gây khó khăn cho công tác phòng dịch; chất lượng con giống, nguồn thức ăn chăn nuôi khó kiểm soát; ô nhiễm môi trường từ chất thải chăn nuôi ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Với thành công từ đề tài khoa học “Nghiên cứu, sử dụng thức ăn sinh học tạo thành thịt lợn sạch cung cấp cho nhân dân và xuất khẩu”, tháng 8/2020, tôi cùng các cộng sự đã tiến hành nghiên cứu, ứng dụng và hoàn thiện mô hình thử nghiệm thức ăn sinh học thảo dược cho chăn nuôi gà thương phẩm.

Trong đó, chúng tôi lựa chọn các loại thảo dược như Kim ngân, Cát sâm, Nghệ đỏ… kết hợp với ngô hạt, cám gạo, tấm gạo, dầu thực vật và một số nguyên liệu thô khác được phép sử dụng trong sản xuất thức ăn chăn nuôi để chế tạo nguồn thức ăn sinh học thảo dược phục vụ trong chăn nuôi gà thương phẩm, với tỷ lệ phối trộn, công thức nuôi thí nghiệm cho 2 giai đoạn phát triển của đàn gà từ 1 – 28 ngày tuổi và từ 28 ngày tuổi đến lúc xuất bán, phù hợp với quá trình sinh trưởng phát triển của đàn gà, nhằm tạo nên nguồn thịt sạch dự kiến theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN:7046-2009.

Cùng với đó, chúng tôi đã xây dựng quy trình kỹ thuật chăn nuôi thí nghiệm với quy mô 600 con/2 hộ và mô hình chăn nuôi tập trung với quy mô 700 con tại địa bàn thành phố Phúc Yên.

Sau 120 ngày nuôi, đàn gà nuôi bằng thức ăn sinh học thảo dược đã đáp ứng tốt khả năng sinh trưởng, sức đề kháng và các chỉ tiêu về chất lượng gà thịt theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN:7046-2009.

Về hiệu quả kinh tế, mô hình chăn nuôi gà thịt bằng thức ăn sinh học thảo dược cho giá trị cao hơn từ 15-20% so với mô hình gà nuôi bằng thức ăn truyền thống.

Ngoài ra, còn góp phần tạo ra năng suất, chất lượng thịt gà ngon đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước và hướng tới xuất khẩu; giảm sự ô nhiễm môi trường, giúp nông nghiệp phát triển bền vững.

Chị Nguyễn Thị Chí, tổ dân phố Tiền Châu, phường Tiền Châu, thành phố Phúc Yên, 1 trong 2 hộ chăn nuôi gà bằng thức ăn thảo dược trong mô hình thử nghiệm đã cho ra kết quả khả quan và đã có những đánh giá so sánh giữa gà nuôi truyền thống và gà nuôi bằng thức ăn thảo dược.

Theo chị Chí: “Gà sử dụng cám sinh học thảo dược ít bệnh tật hơn, phát triển tốt, thịt gà có độ dai, vị ngọt, chắc, không bị tanh và không tồn dư thuốc kháng sinh nên rất dễ bán. Tùy thời điểm, nhưng giá sẽ cao hơn 18-20% so với gà ăn cám thông thường”.

Dựa trên kết quả nghiên cứu thí nghiệm đạt được trong chăn nuôi gà thảo dược, chúng tôi mong muốn, đề tài khoa học “Nghiên cứu, ứng dụng và hoàn thiện sản phẩm thức ăn sinh học thảo dược cho gà thịt thương phẩm” sẽ sớm được nhân rộng, mở rộng trong giai đoạn 2022-2023.

Qua đó, tạo nên những sản phẩm nông nghiệp có thương hiệu riêng, chất lượng cao, đáp ứng sức mua trong nước và mở đường cho nông sản xuất khẩu ra thị trường nước ngoài; góp phần từng bước chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh nói chung và thành phố Phúc Yên nói riêng, hướng tới xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đáp ứng nguyện vọng của người nông dân.

Đặc biệt, trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm chuỗi cung ứng nguyên liệu đầu vào gặp nhiều khó khăn khiến giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, việc chủ động nguồn thức ăn sinh học thảo dược không chỉ mang lại hiệu quả cao đối với xã hội, môi trường sinh thái mà còn là tiền đề thúc đẩy phát triển vùng trồng cây dược liệu của địa phương.

Kỹ sư Tạ Hùng Đậu

(Hội Nông dân thành phố Phúc Yên)

Nguồn: Báo Vĩnh Phúc

Bài viết liên quan

Đắk Nông: Bệnh viêm da nổi cục đã xuất hiện tại 5 huyện
Đắk Nông: Bệnh viêm da nổi cục đã xuất hiện tại 5 huyện
Xã Phước Đồng: Thêm 2 hộ có heo bị bệnh dịch tả heo châu Phi
Xã Phước Đồng: Thêm 2 hộ có heo bị bệnh dịch tả heo châu Phi
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm

Comments

There is no comment

Vĩnh Phúc: Thức ăn sinh học thảo dược cho gà thương phẩm mang lại hiệu quả kinh tế và môi trường "Vĩnh Phúc: Thức ăn sinh học thảo dược cho gà thương phẩm mang lại hiệu quả kinh tế và môi trường" get  Vĩnh Phúc: Thức ăn sinh học thảo dược cho gà thương phẩm mang lại hiệu quả kinh tế và môi trườngIHAPPYTrước nhu cầu sử dụng nông sản sạch của người tiêu dùng tăng cao, cùng với tình hình dịch ...false
4.6/5 with 31 reviewed.
WRITE COMMENT