Việt Nam sẽ nhập 133 triệu liều vaccine phòng, chống cúm gia cầm

Những tháng đầu năm 2021, dịch bệnh cúm gia cầm (CGC) tiếp tục diễn biến phức tạp. Giải pháp vaccine đang được Bộ NN&PTNT tích cực triển khai nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh này.

Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, trong năm 2020, cả nước đã xảy ra 94 ổ dịch CGC tại 87 xã thuộc 70 huyện của 43 tỉnh, TP (bao gồm cả Hà Nội). Tổng số gia cầm mắc bệnh, bị chết và buộc phải tiêu hủy là trên 255.000 con. Từ đầu năm 2021 đến nay, cả nước tiếp tục xảy ra 7 ổ dịch CGC A/H5N6 tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Dương, Nam Định và Ninh Bình. Tổng số gia cầm bị chết, buộc phải tiêu hủy là gần 8.000 con. Hiện nay, cả nước vẫn còn 10 ổ dịch bệnh CGC, bao gồm 9 ổ dịch do virus cúm A/H5N6 và 1 ổ dịch cúm A/H5N1 chưa qua 21 ngày.

gà_1

Hàng trăm triệu liều vaccine tiếp tục được nhập để phòng, chống CGC

Theo đánh giá của Bộ NN&PTNT, số gia cầm bị chết, phải tiêu hủy riêng trong năm 2020 chỉ chiếm 0,04% trong tổng đàn khoảng 520 triệu con. Đa số gia cầm vẫn an toàn đối với CGC. Mặc dù vậy, nguy cơ bùng phát, lây lan diện rộng dịch bệnh này vẫn không thể chủ quan. Đặc biệt, giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, việc giao thương, buôn bán gia cầm tăng cao. Trong khi việc kiểm soát tình trạng nhập lậu, đặc biệt là ở các tỉnh miền núi phía Bắc vẫn còn những hạn chế nhất định. Ngoài ra, công tác tiêm phòng vaccine CGC trong nông hộ vẫn chưa triệt để, nhất là đối với chăn nuôi nhỏ lẻ…

Bên cạnh các chủng virus đã xuất hiện tại Việt Nam, Bộ NN&PTNT cũng nhận định khả năng gia cầm có thể nhiễm các loại virus khác. Đơn cử như: A/H7N9, A/H5N8 và A/H5N2. Đây là nguy cơ hiện hữu và không thể chủ quan.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, trước diễn biến khó lường của tình hình dịch bệnh trên đàn gia cầm, để bảo đảm nguồn cung thực phẩm dịp Tết Tân Sửu 2021 và những tháng tiếp theo, Bộ đã chỉ đạo các cục, vụ, viện tổ chức nhiều đoàn công tác đi kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống dịch bệnh CGC tại địa phương. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Quyết định số 172/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch Quốc gia phòng chống CGC giai đoạn 2019 - 2025.

Một trong những giải pháp quan trọng đang được Bộ NN&PTNT tổ chức triển khai là chủ động nguồn vaccine phòng chống dịch bệnh CGC. Trong năm 2020, các doanh nghiệp đã sản xuất, cung ứng 539 triệu liểu vaccine CGC. Hiện, trong kho của các doanh nghiệp vẫn còn tích trữ 95,2 triệu liều vaccine.

“Bộ NN&PTNT đang tiếp tục phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu vaccine phòng chống dịch bệnh CGC. Dự kiến trong quý I/2021, sẽ có thêm 133,2 triệu liều vaccine được sản xuất, nhập khẩu, bảo đảm đủ số lượng vaccine để chủ động phòng chống dịch bệnh CGC” - Thứ trưởng Phùng Đức Tiến thông tin thêm.

Người chăn nuôi

Bài viết liên quan

Thành phố Vị Thanh (Hậu Giang): Tỷ lệ sống của dê nuôi theo mô hình sinh sản đạt 96%
Thành phố Vị Thanh (Hậu Giang): Tỷ lệ sống của dê nuôi theo mô hình sinh sản đạt 96%
Xã Phước Đồng: Thêm 2 hộ có heo bị bệnh dịch tả heo châu Phi
Xã Phước Đồng: Thêm 2 hộ có heo bị bệnh dịch tả heo châu Phi
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm

Comments

There is no comment

Việt Nam sẽ nhập 133 triệu liều vaccine phòng, chống cúm gia cầm "Việt Nam sẽ nhập 133 triệu liều vaccine phòng, chống cúm gia cầm" get  Việt Nam sẽ nhập 133 triệu liều vaccine phòng, chống cúm gia cầmIHAPPYNhững tháng đầu năm 2021, dịch bệnh cúm gia cầm (CGC) tiếp tục diễn biến phức tạp. Giải pháp ...false
4.5/5 with 87 reviewed.
WRITE COMMENT