VAI TRÒ TO LỚN CỦA PHÚC LỢI ĐỘNG VẬT TRONG PHÁT TRIỂN NGÀNH CHĂN NUÔI BỀN VỮNG

Mặc dù khá phổ biến trên thế giới, song, tại Việt Nam, phúc lợi động vật vẫn còn là một khái niệm mới mẻ và không phải ai cũng hiểu được. Tuy vậy, theo TS Hà Cẩm Tâm, Giám đốc Chương trình của Tổ chức bảo vệ động vật thế giới (WSPA) tại Việt Nam phúc lợi động vật là cực kỳ cần thiết cho sự phát triển bền vững, nhất là tại một quốc gia nông nghiệp như Việt Nam.

“Phúc lợi động vật” (animal welfare), hiểu một cách đơn giản, là việc đối sự đối xử tốt với động vật để con vật có trạng thái tốt về thể chất và tinh thần, tránh những đau đớn không đáng có cho dù con vật đó là vật nuôi làm thực phẩm, công cụ sản xuất hay là thú cưng.

Để đánh giá về phúc lợi động vật, Hội đồng phúc lợi động vật trong chăn nuôi đưa ra tiêu chuẩn “”5 không”: Không bị đói khát; Không bị khó chịu cả về thể chất và tinh thần: Không bị đau đớn, thương tật, bệnh tật; Tự do thể hiện các hành vi bản năng; Không bị sợ hãi và lo lắng.

Animal Welfare & Nutrition - FOUR PAWS International - Animal Welfare  Organisation

Phúc lợi động vật có mối liên quan trực tiếp tới con người :

Cải thiện các tiêu chuẩn về phúc lợi động vật sẽ không chỉ tốt cho động vật mà còn tác động tích cực đến an ninh lương thực, sức khỏe cộng đồng và đa dạng sinh học của đất nước chúng ta”, TS Hà Cẩm Tâm, khẳng định.

Động vật, con người và môi trường thiên nhiên có mối quan hệ mật thiết với nhau. Do vậy, đảm bảo phúc lợi động vật có nghĩa là chúng ta chăm lo cho môi trường sống, tài nguyên đa dạng sinh học và xã hội loài người.

  Phúc lợi động vật ảnh hưởng tới vật nuôi và con người như thế nào :

Động vật có khả năng cảm nhận một loạt các cảm xúc như sợ hãi, đau đớn, đói, vui vẻ và mãn nguyện. Chính sự cân bằng của những trạng thái này (cảm giác và trải nghiệm) cho biết liệu một con vật chỉ đang đương đầu với môi trường để tồn tại hay nó đang phát triển bên trong môi trường đó

Về cơ chế giết mổ thì động vật bị căng thẳng, bị đánh đập, thịt sẽ kém ngon hơn, động vật tiết ra những chất làm tăng hoặc giảm mạnh nồng độ axit trong thịt dẫn đến chất lượng thịt kém. Khi bị giết thịt, chúng sẽ trải qua cảm giác đau đớn. Đồng nghĩa, chúng sẽ tiết ra chất độc ở trong thịt mà khi ăn thịt đó, con người cũng đồng thời ăn cả chất độc này. Những con lợn bị đánh đập nhiều trước khi giết mổ sẽ tiết ra chất có hại làm giảm chất lượng thịt, thời gian bảo quản thịt không được lâu. Kể cả ở những gia cầm như gà, vịt, ngan, ngỗng cũng như vậy, nhiều nước trên thế giới, người ta cố gắng tạo những điều kiện sống tốt nhất cho động vật được thoải mái để tránh những chất có hại trong thịt của chúng. Việc giết thủ công như chọc tiết cho lợn kêu rống lên thì không thể có chất lượng thịt cao.

Ở một số con vật thì lại có phản ứng ngược lại là nồng độ axit xuống quá thấp, điều này cũng ảnh hưởng đến việc bảo quản thịt. Axit quá cao hoặc quá thấp sẽ làm thịt càng nhanh hỏng, ăn không ngon. Về hình thức, thịt sẽ trở nên nhão, màu sẫm tối. Bởi thế mà trước khi đem đi giết thịt 48 tiếng, về nguyên tắc là người ta phải đưa động vật vào nơi nghỉ ngơi với điều kiện thoải mái. Khi giết thịt, phải tiến hành giết rất nhanh và tuân thủ đúng quy trình giết thịt. Theo quan điểm Phật giáo thì trong cơn đau đớn quằn quại, khiếp đảm, tức giận khi bị giết, cơ thể con vật diễn ra những biến đổi như ttiết ra những chất chống đối. Chất độc này sẽ lan tỏa khắp cơ thể, giữ lại trong từng mạch máu, đường gân, thớ thịt của chúng và gây hại cho người ăn.

{keywords}

Phúc lợi động vật được cho là có ý nghĩa tích cực đối với các mục tiêu phát triển bền vững

 

Tại Hội thảo “Phúc lợi động vật xu hướng, cơ hội và giải pháp cho ngành chăn nuôi Việt Nam” diễn ra ngày 4/8/2022, Tiến sĩ Hạ Thúy Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (Bộ NN-PTNT) cho biết, trong những năm trở lại đây, phúc lợi động vật đã được nhắc đến nhiều hơn đặc biệt là trong các hiệp định thương mại Việt Nam đã ký kết với châu Âu hoặc những nước khác.

“Ngành chăn nuôi muốn phát triển hơn nữa và hội nhập được với thế giới nhất thiết phải đưa phúc lợi động vật vào các chương trình đào tạo, nghiên cứu cũng như áp dụng trong thực tiễn sản xuất và xã hội, nâng cao giá trị sản phẩm chăn nuôi và đạt yêu cầu xuất khẩu”, bà Hạnh nói.

Bài viết liên quan

Đắk Nông: Bệnh viêm da nổi cục đã xuất hiện tại 5 huyện
Đắk Nông: Bệnh viêm da nổi cục đã xuất hiện tại 5 huyện
Xã Phước Đồng: Thêm 2 hộ có heo bị bệnh dịch tả heo châu Phi
Xã Phước Đồng: Thêm 2 hộ có heo bị bệnh dịch tả heo châu Phi
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm

Comments

There is no comment

VAI TRÒ TO LỚN CỦA PHÚC LỢI ĐỘNG VẬT TRONG PHÁT TRIỂN NGÀNH CHĂN NUÔI BỀN VỮNG "VAI TRÒ TO LỚN CỦA PHÚC LỢI ĐỘNG VẬT TRONG PHÁT TRIỂN NGÀNH CHĂN NUÔI BỀN VỮNG" get  VAI TRÒ TO LỚN CỦA PHÚC LỢI ĐỘNG VẬT TRONG PHÁT TRIỂN NGÀNH CHĂN NUÔI BỀN VỮNGIHAPPY

Mặc dù khá phổ biến trên thế giới, xong tại Việt Nam, phúc lợi động vật vẫn còn là một khái niệm mới mẻ và không phải ai cũng hiểu được. Tuy vậy, theo TS Hà Cẩm Tâm, Giám đốc Chương trình của Tổ chức bảo vệ động vật thế giới (WSPA) tại Việt Nam phúc lợi động vật là cực kỳ cần thiết cho sự phát triển bền vững, nhất là tại một quốc gia nông nghiệp như Việt Nam.


false
4.5/5 with 59 reviewed.
WRITE COMMENT