Trung Quốc: Nhập khẩu thịt năm 2021 giảm 5,4%, nguồn cung thịt lợn trong nước tăng vọt

[Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo dữ liệu từ Hải quan Trung Quốc, năm 2021, nhập khẩu thịt của quốc gia này đã giảm 5,4% so với năm trước đó, do nguồn cung thịt lợn trong nước tăng, cắt giảm nhu cầu đối với nguồn cung ở nước ngoài.

 

Hơn một nửa số thịt mà Trung Quốc nhập khẩu là thịt lợn, loại protein yêu thích của quốc gia này, khoảng một phần tư là thịt bò, còn lại là các loại thịt khác.(Ảnh minh họa – Trung Nguyễn)

 lon-thit

Tổng cục Hải quan cho biết, Trung Quốc đã nhập khẩu 9,38 triệu tấn thịt vào năm 2021, giảm 5,4% so với mức 9,91 triệu vào năm 2020.

 

Nguyên nhân giảm nhập khẩu một phần được cho là do các nhà sản xuất đã tăng sản lượng thịt lợn trong những năm gần đây, sau khi sản lượng bị tàn phá bởi dịch tả lợn châu Phi trong năm 2018 và 2019. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến nhu cầu tiêu thụ thịt lợn yếu, vì người dân cắt giảm tối đa việc ra ngoài hàng ăn vì lo sợ dịch bệnh, điều này đã làm cho nguồn cung thịt lợn tăng mạnh.

 

Giá thịt lợn trong nước đã giảm trong hầu hết năm 2021 và dự báo giảm 14% vào năm 2022, điều này chắc chắn sẽ gây áp lực lên giá thịt xuất khẩu.

 

Một nhà xuất khẩu thịt lợn và gia cầm hàng đầu sang Trung Quốc giấu tên cho biết: “Năm 2021 là một năm khó khăn vì giá cả và sản lượng đều giảm. Mặc dù giá trị nhập khẩu thịt tổng thể tăng 4,6%, ở mức 32 tỷ USD, được củng cố bởi thịt bò, nhưng nguồn cung toàn cầu đang bị thắt chặt, trong khi giá thịt lợn giảm, gây áp lực lên giá thịt gà”.

 

Nhu cầu tiêu thụ và giá bán giảm mạnh, đã đẩy lượng thịt trong những tháng gần đây giảm mạnh, trong khi lệnh cấm đối với thịt bò Brazil từ ngày 03/09/2021 cho đến giữa tháng 12/2021 đã làm giảm nguồn cung từ Brazil, nhà cung cấp hàng đầu của Trung Quốc.

 

Pan Chenjun, nhà phân tích cấp cao của Rabobank cho biết, các biện pháp cứng rắn hơn cũng đã được áp dụng trong những tháng gần đây, để ngăn Covid-19 xâm nhập vào trên bề mặt thực phẩm đông lạnh. Đồng thời, nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc có vẻ sẽ tiếp tục giảm khi nguồn cung trong nước tăng lên. Yếu tố giá cả cũng không thể hỗ trợ nhập khẩu nhiều hơn.

 

Hải quan Trung Quốc cũng cho biết, nhập khẩu thịt của tháng 12/2021 là 654.000 tấn, giảm 32% so với một năm trước và thấp hơn so với con số 677.000 tấn của tháng 11/2021.

Bài viết liên quan

Long An: Kiểm soát, ngăn ngừa bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò
Long An: Kiểm soát, ngăn ngừa bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò
Long An: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm
Long An: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm
Ngọc Hồi (Kon Tum): Triển khai quyết liệt phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi
Ngọc Hồi (Kon Tum): Triển khai quyết liệt phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi
Quảng Trị: Chủ động phòng, chống cúm gia cầm A/H5N8
Quảng Trị: Chủ động phòng, chống cúm gia cầm A/H5N8

Comments

There is no comment

Trung Quốc: Nhập khẩu thịt năm 2021 giảm 5,4%, nguồn cung thịt lợn trong nước tăng vọt "Trung Quốc: Nhập khẩu thịt năm 2021 giảm 5,4%, nguồn cung thịt lợn trong nước tăng vọt" get  Trung Quốc: Nhập khẩu thịt năm 2021 giảm 5,4%, nguồn cung thịt lợn trong nước tăng vọtIHAPPY[Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo dữ liệu từ Hải quan Trung Quốc, năm 2021, nhập khẩu ...false
4.9/5 with 62 reviewed.
WRITE COMMENT