TẠI SAO NGÀY CAI SỮA CHO HEO CON NÊN TỪ 21 NGÀY TRỞ ĐI???

Giai đoạn cai sữa là giai đoạn cực kỳ quan trọng trong toàn bộ quá trình chăn nuôi. Nó quyết định đến năng suất và lợi nhuận của toàn đàn heo cũng như toàn bộ trang trại đó.

Trong đó, việc chọn thời điểm cai sữa cho heo con là 1 trong những khâu then chốt của toàn bộ quá trình cai sữa. Nếu thời điểm cai sữa quá sớm sẽ làm cho heo con dễ bị stress và sinh ra nhiều bệnh khác nhau do cơ thể lúc đó chưa đủ khả năng chống lại các yếu tố bất lợi tác động lên cũng như chưa đủ khả năng sống độc lập không cần heo mẹ.

Ngược lại, nếu cai sữa quá muộn, sẽ dễ dẫn đến tình trạng heo con thiếu chất dinh dưỡng, còi cọc, sức đề kháng thấp do càng về sau lượng sữa tiết ra càng ít, chất lượng sữa giảm, trong khi nhu cầu của heo con thì ngày càng tăng. Bên cạnh đó, cai sữa quá muộn còn làm giảm số lứa đẻ/nái/năm → giảm năng suất làm việc của heo nái → Ảnh hưởng đến năng suất của toàn trại. 

Như vậy, lúc nào mới là thời điểm hợp lý? Chính là khi heo con đã có thể tồn tại độc lập 1 mình, có thể tự lấy chất dinh dưỡng để nuôi cơ thể mà không cần phụ thuộc con mẹ. Đồng thời, mọi chức năng sinh lý của heo mẹ cũng đã trở lại bình thường và sẵn sàng mọi thứ cho chu kỳ tiếp theo

heo-nái-500x217

 

Cơ sở sinh học của việc chọn ngày cai sữa?

Chu kỳ tiết sữa của heo nái

Sau khi đẻ xong 1 lứa con, số lượng sữa (kg sữa/ngày) trong vú heo mẹ tiết ra sẽ tăng dần đến mức cao nhất vào tuần thứ 2, 3 rồi giảm dần và thông thường đến tuần thứ 8 thì hết sữa.

Về phía heo con

Chức năng giải phẫu của ống tiêu hoá và hệ thống enzyme để tiêu hoá các nguồn carbohydrat và protein không phải sữa chỉ thực hiện được khi heo đạt 3 tuần tuổi. Ngoài ra khả năng miễn dịch của heo con hoàn toàn phụ thuộc vào sữa của heo mẹ trong khoảng 3-4 tuần đầu sau đẻ, chỉ sau tuổi này heo con mới có miễn dịch chủ động và cơ bản đủ khả năng để chống lại các loại mầm bệnh xâm nhập. Đồng thời, 3 tuần tuổi cũng là lúc trọng lượng heo con đạt từ 6kg trở lên - cân nặng thích hợp để heo con bắt đầu sống độc lập.

Như vậy, xét trên cả hai phương diện thì thời gian từ 3 tuần tuổi trở lên là lúc ta có thể tách heo con ra khỏi mẹ mà không lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như năng suất của heo mẹ hay heo con.

Tuy nhiên, để xác định thời điểm phù hợp trong từng trường hợp cụ thể ta còn cần phải căn cứ vào rất nhiều yếu tố khác nhau.

 

Tình hình thực tế hiện nay

Hiện nay, cai sữa 21 ngày đã trở thành quy trình chăn nuôi heo ngoại của nước ta và nhiều nước khác trên thế giới.

Tuy nhiên, để cho heo con trong một ổ có khối lượng đồng đều, người ta có thể cho cai sữa theo những ngày khác nhau. Những con có tầm vóc lớn cho cai sữa 21-24 ngày, còn những con tầm vóc nhỏ cai sữa xung quanh 26-30 ngày. Tất nhiên cách này khó thực hiện trong sản xuất và thường chỉ được các cơ sở chọn giống áp dụng.

Tuy nhiên, gần đây người ta nhận thấy rằng cai sữa 21 ngày tuy làm tăng được số lứa đẻ của heo nái/năm, nhưng tổng lượng thịt mà một heo nái sản xuất trong một năm thì lại không bằng cai sữa 28 ngày, ngoài ra heo cai sữa 28 ngày sau cai sữa khoẻ mạnh hơn và ít bị rối loạn tiêu hoá hơn.

Một nghiên cứu đã chỉ ra sự khác biệt giữa cai sữa 21 ngày và cai sữa 28 ngày như sau :

cai sữa 21, 28 ngày

Chọn đúng thời điểm tiến hành cai sữa chính là đánh dấu thành công đầu tiên trong toàn bộ quá trình cai sữa và cũng là một bước thành công trong cả quá trình chăn nuôi heo về sau.

Bài viết liên quan

Long An: Kiểm soát, ngăn ngừa bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò
Long An: Kiểm soát, ngăn ngừa bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò
Long An: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm
Long An: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm
Ngọc Hồi (Kon Tum): Triển khai quyết liệt phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi
Ngọc Hồi (Kon Tum): Triển khai quyết liệt phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi
Quảng Trị: Chủ động phòng, chống cúm gia cầm A/H5N8
Quảng Trị: Chủ động phòng, chống cúm gia cầm A/H5N8

Comments

There is no comment

TẠI SAO NGÀY CAI SỮA CHO HEO CON NÊN TỪ 21 NGÀY TRỞ ĐI??? "TẠI SAO NGÀY CAI SỮA CHO HEO CON NÊN TỪ 21 NGÀY TRỞ ĐI???" get  TẠI SAO NGÀY CAI SỮA CHO HEO CON NÊN TỪ 21 NGÀY TRỞ ĐI???IHAPPY

Giai đoạn cai sữa là giai đoạn cực kỳ quan trọng trong toàn bộ quá trình chăn nuôi. Nó quyết định đến năng suất và lợi nhuận của toàn đàn heo cũng như toàn bộ trang trại đó.


false
4.7/5 with 77 reviewed.
WRITE COMMENT