Sự khởi đầu tốt là điều sống còn đối với sức khỏe của heo con

Nuôi heo con khỏe mạnh từ khi sinh ra qua giai đoạn cai sữa là một vấn đề không được đánh giá thấp vì điều đó có thể ảnh hưởng đến năng suất và sức khỏe của heo ở các giai đoạn sau. Sự thay đổi đột ngột trong các khẩu phần ăn và quản lý lúc cai sữa tạo ra một gánh nặng lên hệ thống tiêu hóa còn non nớt của heo con. Điều này dẫn đến rối loạn hệ thống miễn dịch và hệ vi sinh vật, và gia tăng nhạy cảm với bệnh tật.

Stress đã bắt đầu từ khi sinh ra, một giai đoạn quan trọng với nhiều rủi ro, do đó heo con sinh ra cần phải khỏe mạnh để có thể duy trì năng suất. Sau khi sinh, heo con gặp phải một số trở ngại vì phải trải qua tất cả các thách thức gây bệnh với hệ miễn dịch chưa trưởng thành. Đường ruột heo con có nhu cầu cấp bách tiêu hóa và hấp thu hiệu quả một lượng đáng kể các chất dinh dưỡng để duy trì tốc độ tăng trưởng cao.

lợn

Đường tiêu hóa của heo con chỉ bắt đầu hình thành hệ vi sinh vật sau khi sinh. Ảnh: Shutterstock

Tính toàn vẹn của tế bào biểu mô ruột có vai trò quan trọng trong hấp thu nước, chất điện giải và chất dinh dưỡng cho cơ thể. Chính vậy chúng ta cần phải thiết lập hệ vi sinh có lợi càng sớm càng tốt để đảm bảo một đường ruột đầy đủ chức năng. Khi heo con đã có thể thích nghi được những trở ngại này, một trở ngại lớn khác lại diễn ra chính là: cai sữa. Mặc dù đã có nhiều cải tiến công nghệ trong chuồng nuôi, dinh dưỡng và sự quản lý để giảm thiểu stress, nhưng heo con vẫn bị cai sữa sớm.

Sự thay đổi đột ngột trong khẩu phần khi cai sữa gây ra một gánh nặng lớn đối với hệ tiêu hóa chưa trưởng thành của heo con. Đường tiêu hóa bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi trong hệ vi sinh vật, gây tổn thương cơ học, và viêm do phản ứng với stress (về nơi ở, dinh dưỡng, xử lý) trong thời gian cai sữa. Các ảnh hưởng này càng trầm trọng hơn khi hệ miễn dịch chưa trưởng thành, chưa phát triển đầy đủ để đối phó với mầm bệnh, gây ra bệnh tật (Bảng 1). Sự suy giảm vi sinh vật có lợi trong đường ruột và chức năng miễn dịch sẽ dẫn đến tiêu chảy và thậm chí tử vong.

Bảng 1 – Tiêu chảy ở heo con

bảng 1

Bắt đầu từ heo nái

Heo nái khỏe mạnh sinh ra heo con cũng khỏe mạnh. Heo con sinh ra với một hệ thống miễn dịch chưa trưởng thành sẽ thiếu kháng thể bảo vệ cơ thể (Ig), vì Ig không được truyền qua nhau thai. Ig sẽ được truyền cho heo con thông qua sữa non, sản xuất trong 24 giờ đầu sau khi sinh, và heo con cần được nhận ngay sau khi sinh (Bảng 2).

 Bảng 2 – Thành phần sữa non và sữa heo nái. Sữa non cung cấp năng lượng dễ tiêu và tăng cường miễn dịch cho heo con, có chứa hàm lượng protein và năng lượng cao

Bảng 2

Hàng rào bảo vệ ruột của heo con cho phép thẩm thấu các chất miễn dịch trong 24-36 giờ đầu tiên của cuộc đời, cho phép truyền IgG vào máu. Do đó, IgG là kháng thể chiếm ưu thế trong sữa non, chủ yếu hoạt động trong huyết thanh, nhưng trong sữa heo nái thì nồng độ IgA chiếm ưu thế giúp bảo vệ niêm mạc ruột của heo con. Sữa non và chất lượng sữa rất quan trọng cho sự sống còn của heo sơ sinh. Bằng cách cải thiện tình trạng miễn dịch cho heo nái, chất lượng của sữa non sẽ được cải thiện, các kháng thể được vận chuyển từ các tế bào miễn dịch nhờ tuần hoàn máu đến sữa mẹ và cung cấp cho heo con.

Việc áp dụng chương trình tiêm phòng trong thời gian mang thai và cho con bú là một sự chuẩn bị tốt. Ngoài ra, hệ thống miễn dịch của heo nái có thể được tối ưu hóa bằng cách sử dụng giải pháp từ thức ăn. Tác dụng có lợi của beta-glucans trong khẩu phần heo nái đã được biết từ lâu. Gần đây, một nguồn beta-glucans mới và hiệu quả đã được phát hiện, đó là một loại tảo được gọi là Euglena gracilis, cung cấp beta-(1,3)-glucan có khả năng cải thiện chất lượng sữa non ở heo nái (xem Biểu đồ 1).

hình 1

Hình 1 – Hàm lượng IgG tăng và ít biến đổi hơn trong sữa non của heo nái bằng cách bổ sung 1 g/con nái/ngày của một loại tảo khô, Euglena gracilis (Aleta)

Đường tiêu hóa của heo con chỉ bắt đầu tạo ra hệ vi sinh sau khi sinh, các vi sinh vật được tạo ra từ bài tiết của heo nái, phân chuồng và môi trường nuôi. Heo nái khỏe mạnh với hệ vi sinh cân bằng có thể cung cấp một số lượng lớn vi sinh vật có lợi cho heo con. Cần phải kiểm soát hệ vi sinh vật đường ruột heo nái giúp heo con sinh ra có tỷ lệ sống sót cao. Để thiết lập và duy trì một hệ vi khuẩn có lợi càng sớm càng tốt cho heo con, nên cung cấp probiotic cho heo nái thay vì bổ sung cho heo con lúc cai sữa.

Đối với heo con sau cai sữa

Những con heo cai sữa sẽ bị rối loạn chức năng đường ruột và hệ miễn dịch có thể làm giảm sức khỏe và năng suất, làm tăng lượng kháng sinh sử dụng ở trang trại. Xác định nguyên nhân và cách tiếp cận dinh dưỡng là cần thiết để nâng cao năng suất cho heo. Tính toàn vẹn của ruột bị ảnh hưởng nghiêm trọng do cai sữa nên việc bổ sung các thành phần hỗ trợ bề mặt ruột như axit butyric cần được quan tâm và chú trọng. Heo cai sữa có khả năng tiêu hóa protein trong thức ăn ở dạng rắn một cách giới hạn, vì chúng không có khả năng tiết ra đủ HCl để pH dạ dày bằng 3 cần thiết cho việc chuyển đổi các enzyme không hoạt động thành các enzyme tiêu hóa protein hoạt động.

Protein không tiêu hóa ở ruột có thể dẫn đến sự tăng trưởng của vi sinh vật có hại gây tiêu chảy. Giảm khả năng đệm của thức ăn có hàm lượng protein thấp và các nguồn canxi không có chức năng đệm và các axit tự do (ví dụ: Acid Lac), giúp đảm bảo tiêu hóa protein tối ưu. Sử dụng hỗn hợp các enzyme sẽ giúp heo con tiêu hóa chất dinh dưỡng và protein tự do ở mức độ của một con heo trưởng thành hơn.

hình 2

Hình 2 – Quản lý khoảng cách miễn dịch ở heo con

Thu hẹp khoảng cách miễn dịch (Hình 2) – khi hệ miễn dịch thụ động của heo mẹ suy giảm và hệ miễn dịch của heo con vẫn chưa hoàn thiện – là yếu tố quan trọng để ngăn ngừa bệnh tật. Cung cấp cho con non các thành phần nguyên liệu bổ sung miễn dịch như beta-(1,3) -glucan giúp chúng phát triển khả năng miễn dịch và có khả năng kháng bệnh cao hơn.

Một sự khởi đầu tốt là một nửa thành công

Để nuôi heo con khỏe mạnh, một khởi đầu tốt thực sự đã là một nửa thành công, bằng cách bắt đầu với việc quản lý heo nái thích hợp, và tiến hành một chiến lược hỗ trợ heo con, quản lý được tất cả các vấn đề stress trong suốt cuộc đời của heo.

Acare Vietnam

Bài viết liên quan

Đắk Nông: Bệnh viêm da nổi cục đã xuất hiện tại 5 huyện
Đắk Nông: Bệnh viêm da nổi cục đã xuất hiện tại 5 huyện
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm
Long An: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm
Long An: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm

Comments

There is no comment

Sự khởi đầu tốt là điều sống còn đối với sức khỏe của heo con "Sự khởi đầu tốt là điều sống còn đối với sức khỏe của heo con" get  Sự khởi đầu tốt là điều sống còn đối với sức khỏe của heo conIHAPPYNuôi heo con khỏe mạnh từ khi sinh ra qua giai đoạn cai sữa là một vấn đề không ...false
4.6/5 with 52 reviewed.
WRITE COMMENT