So sánh hàm lượng dinh dưỡng trứng gà

Có nhiều loại trứng gà trên thị trường, giá cả, chủng loại và thương hiệu rất khác nhau. Người tiêu dùng nên chọn loại trứng nào là tốt nhất? Câu trả lời là, đắt chưa phải là nhất.

Cùng với xu hướng chăn nuôi thay đổi theo hướng hiện đại, cách nuôi gà đẻ trứng dần dần trở nên phát triển mạnh, quy mô rộng hơn, số lượng nhiều hơn và các chủng loại trứng gà cũng đa dạng hơn trước rất nhiều.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, các loại trứng trên thị trường ngày càng đa dạng: Trứng gà so, trứng gà nuôi tự nhiên, trứng gà công nghiệp, trứng của từng chủng gà khác nhau, trứng có màu sắc đậm nhạt khác nhau…, giá cả giữa các loại cũng có khi chênh lệch đến vài lần.

Vì vậy, một câu hỏi đặt ra là, có thực sự là trứng càng đắt càng tốt?

- Hiện tại chúng ta vẫn đang nghĩ, trứng càng đắt thì càng tốt, càng ngon nên đã phải bỏ ra số tiền nhiều hơn để mua được những quả trứng đó.

Theo GS.TS Lưu Thiếu Vĩ, Khoa Khoa học và Kỹ thuật Thực phẩm tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Đông, Trung Quốc, giá trị dinh dưỡng của trứng không liên quan gì đến giá cả, màu sắc vỏ trứng, gà nuôi thả tự nhiên hay gà nuôi công nghiệp, trứng trong nước hay trứng nhập khẩu, mà điều cốt lõi là liên quan đến độ tươi của nó.

Đặc biệt nếu gà được chăm sóc theo chế độ ăn uống có bổ sung thường xuyên men vi sinh vào khẩu phần ăn hàng ngày sẽ giúp làm tăng độ dày của vỏ trứng, từ đó giúp trứng được tươi lâu. Probiotic DMFarm có thành phần từ các lợi khuẩn như Bacillus spp, Clostridium butyricum giúp làm gà khỏe mạnh, nâng cao năng suất sản xuất trứng và đem lại chất lượng trứng tốt nhất.

Khác nhau về giá trị đồng tiền nhưng giống nhau về dinh dưỡng

Gần đây, Hiệp hội Người tiêu dùng Thẩm Dương (TQ) đã tiến hành một cuộc kiểm tra so sánh trên 25 loại trứng bán trên thị trường, các mẫu được mua từ nhiều siêu thị khác nhau và giá trung bình dao động khác nhau.

Tuy nhiên, kết quả nằm ngoài dự đoán của mọi người: Hàm lượng dinh dưỡng của trứng có giá bình dân so với loại trứng đắt gấp 4 lần là như nhau.

Kết quả kiểm tra cho thấy hàm lượng dinh dưỡng của 25 quả trứng chỉ khác nhau một chút, đáng ngạc nhiên là hàm lượng protein của quả trứng gà nuôi trên đồi núi có giá cao nhất lại không tốt bằng quả trứng thông thường có giá bình dân.

Ngoài ra, vỏ nâu và vỏ trắng không phải là tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng của trứng. GS Vĩ chỉ ra rằng, màu sắc của vỏ trứng hoàn toàn phụ thuộc vào giống gà đẻ trứng, dù được nuôi dưỡng bằng cách nào thì con gà có trứng nâu cũng sẽ luôn đẻ ra những quả trứng có vỏ màu nâu, đối với trứng có vỏ trắng cũng vậy. Không có sự khác biệt về giá trị dinh dưỡng.

Trứng gà nuôi tự nhiên có thể cũng có những mối nguy về an toàn thực phẩm tiềm ẩn

Trong những năm gần đây, trứng gà nuôi tự nhiên đã được người tiêu dùng săn lùng. GS Vĩ cho biết, những quả trứng mà nhiều nông dân nuôi để bán cũng là do những con gà đã trưởng thành đẻ ra từ thức ăn chăn nuôi.

Hơn nữa, dù là gà nuôi tự nhiên thật nhưng trứng của nó chưa chắc đã ngon hơn trứng nuôi đại trà, ngược lại sẽ có những rủi ro nhất định về an toàn vệ sinh thực phẩm, những gì gà thả rông của người nông dân ăn là không thể kiểm soát được, còn những quả trứng sinh sản hàng loạt được gà mái nuôi đẻ và thức ăn được phối theo tỷ lệ chuyên nghiệp.

Ví dụ: người nông dân cho chúng ăn thức ăn thừa hư hỏng và ăn các loại ngũ cốc đã bị mốc, kém chất lượng, nó đi ăn thức ăn bị phun thuốc trừ sâu trong tự nhiên, và những chất độc này cũng sẽ đi vào trứng.

GS Vĩ giới thiệu rằng, sự khác biệt về hương vị giữa các loại trứng chỉ là do sự khác biệt về giống gà, trứng gà cỏ thường có tỷ lệ lòng đỏ lớn hơn, hàm lượng chất béo cao hơn và hàm lượng cholesterol cao hơn nên ngon hơn.

GS Vĩ cho rằng, người tiêu dùng nên chọn loại trứng còn tươi, nhìn chung bề mặt của trứng tươi sẽ có một lớp "sương sương mờ màu trắng", tức là một lớp bảo vệ chống vi khuẩn trên bề mặt trứng ngay sau khi chúng được đẻ ra sẽ biến mất khi trứng cũ đi.

Vì vậy, những quả trứng có "sương sương màu trắng" là tươi nhất, mới nhất, chất lượng tốt, nên mua sử dụng.

Nguồn : sưu tầm

Vietko Bio khuyến khích bà con sử dụng DMFarm nâng cáo chát lượng thịt, trứng sữa, đem lại hiệu quả kinh tế cao         

 

Bài viết liên quan

Đắk Nông: Bệnh viêm da nổi cục đã xuất hiện tại 5 huyện
Đắk Nông: Bệnh viêm da nổi cục đã xuất hiện tại 5 huyện
Xã Phước Đồng: Thêm 2 hộ có heo bị bệnh dịch tả heo châu Phi
Xã Phước Đồng: Thêm 2 hộ có heo bị bệnh dịch tả heo châu Phi
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm

Comments

There is no comment

So sánh hàm lượng dinh dưỡng trứng gà "So sánh hàm lượng dinh dưỡng trứng gà" get  So sánh hàm lượng dinh dưỡng trứng gàIHAPPY

GS Vĩ cho rằng, người tiêu dùng nên chọn loại trứng còn tươi, nhìn chung bề mặt của trứng tươi sẽ có một lớp "sương sương mờ màu trắng", tức là một lớp bảo vệ chống vi khuẩn trên bề mặt trứng ngay sau khi chúng được đẻ ra sẽ biến mất khi trứng cũ đi.

false
4.8/5 with 89 reviewed.
WRITE COMMENT