Những công nghệ cải thiện phúc lợi

Sức khỏe, sự an toàn của động vật và người lao động là điều quan trọng hàng đầu mà các trang trại hướng tới. Trong những năm qua, ngành chăn nuôi đã đạt nhiều bước tiến lớn về công nghệ giúp tăng năng suất, hiệu quả và quan trọng nhất là cải thiện phúc lợi động vật. Dưới đây là 5 công nghệ điển hình.

Công nghệ giám sát từ xa

Công nghệ này cung cấp cho người nuôi cái nhìn toàn diện về sức khỏe và môi trường sống của động vật. Đặc biệt, những công việc này có thể được thực hiện từ xa mà không cần tiếp xúc trực tiếp với động vật, điều này đảm bảo an toàn cho cả con người và vật nuôi. Bằng cách sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt, chủ trang trại có thể biết được tình trạng sức khỏe của vật nuôi. Ngoài ra, công nghệ này cũng cho biết mức độ vận động của vật nuôi qua máy đếm bước chân, trong khi trọng lượng được theo dõi bằng quá trình đi bộ, loại bỏ việc phải nhốt hoặc tiếp xúc trực tiếp với động vật. Thậm chí công nghệ còn có thể chẩn đoán gia súc mang thai thông qua các cảm biến từ xa. Hay dựa vào chuyển động của đuôi bò mà có thể xác định thời điểm vật nuôi sắp đẻ. Tất cả điều này giúp theo dõi chặt chẽ sức khỏe của vật nuôi và kiểm soát dịch bệnh một cách tốt nhất.

cong-nghe-cai-thien-phuc-loi

Trong những năm qua, ngành chăn nuôi đã có nhiều bước tiến lớn về công nghệ

 

Hệ thống vắt sữa tự động

Là giải pháp hữu ích thay thế công việc đòi hỏi nhiều lao động và yêu cầu kỹ thuật cao. Qua nhiều năm, hệ thống này đã trở nên tiến bộ hơn rất nhiều. Bây giờ, bò có thể được vắt sữa theo thời gian của chúng nhờ rô bốt tự động mà không có sự tham gia của con người. Cùng đó, đàn bò có thể tự do di chuyển từ chuồng đến khu vực vắt sữa bất kể ngày và đêm. Điều này giúp giảm căng thẳng cho bò bởi chúng sẽ không phải giữ một lượng sữa lớn trong thời gian chờ đợi đến giờ vắt sữa. Ngoài ra, các cảm biến giám sát trong hệ thống này cũng có thể giúp theo dõi chất lượng sữa, đồng thời kiểm tra các dấu hiệu của bệnh như viêm vú. Hệ thống tạo ra một môi trường an toàn hơn cho người nuôi, vì nó giúp loại bỏ một trong những công việc nguy hiểm ở trang trại bò sữa. Mỗi con bò cần thời gian 2 - 4 tuần cho việc huấn luyện để làm quen với hệ thống này. Sau thời gian đó, bò sẽ không cần đến sự trợ giúp của con người trừ khi có một số trường hợp nhầm lẫn.

 

Cho ăn tự động

Hiện nay, ngay cả con người cũng phải lo lắng về việc cần ăn bao nhiêu thức ăn để không quá nhiều mà có thể đáp ứng các yêu cầu dinh dưỡng nhất định của cơ thể. Với vật nuôi, cũng hoàn toàn tương tự. Đó là lý do tại sao máy cho ăn tự động đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và trạng thái tinh thần của vật nuôi. Với hệ thống cho ăn tự động, người nuôi có thể cung cấp cho gia súc, heo và các loại động vật khác một lượng thức ăn phù hợp với nhu cầu của con vật đó. Đặc biệt, hệ thống cũng có thể thay đổi linh hoạt để phù hợp khi sử dụng cho từng đàn hoặc nhóm.

 

Hệ thống vệ sinh tự động

Hệ thống này giúp loại bỏ chất thải và nước chảy ra khỏi chuồng nuôi động vật và gom chúng lại để có thể chuyển đi bằng máy móc dễ dàng. Những lợi ích của công nghệ này khá rõ ràng. Loại bỏ chất thải giúp giảm thiểu dịch bệnh và tạo môi trường sạch hơn cho vật nuôi. Nó cũng mang lại lợi ích cho người nuôi bằng việc hạn chế sự tiếp xúc với chất thải.

 

Quản lý đàn

Hệ thống quản lý bầy đàn giúp người nuôi tối ưu hóa các nhiệm vụ trong trang trại. Cũng với mục đích theo dõi sức khỏe và hoạt động của vật nuôi nhưng phương pháp này hạn chế tiếp xúc với vật nuôi hơn so với việc gắn thẻ. Hệ thống theo dõi tất cả hành vi của vật nuôi, từ đó phát hiện những thay đổi hoặc bất thường. Nhờ đó, có thể cung cấp những cảnh báo sức khỏe sớm và chính xác cho những vật nuôi cần được kiểm tra kịp thời. Hệ thống cũng cho phép theo dõi chặt chẽ vật nuôi mắc bệnh và quá trình phục hồi sau điều trị. Sử dụng công nghệ này giúp vật nuôi mang thai khỏe mạnh và an toàn hơn. Hệ thống quản lý đàn là một trong những công nghệ dễ vận hành và tiết kiệm chi phí nhất nhằm cải thiện sức khỏe vật nuôi, đồng thời đảm bảo một môi trường làm việc an toàn.

                                Diệu Châu

                (Tổng hợp)

Bài viết liên quan

Long An: Kiểm soát, ngăn ngừa bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò
Long An: Kiểm soát, ngăn ngừa bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm
Long An: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm
Long An: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm

Comments

There is no comment

Những công nghệ cải thiện phúc lợi "Những công nghệ cải thiện phúc lợi" get  Những công nghệ cải thiện phúc lợiIHAPPYSức khỏe, sự an toàn của động vật và người lao động là điều quan trọng hàng đầu mà ...false
4.8/5 with 45 reviewed.
WRITE COMMENT