Đảm bảo chất lượng thức ăn ủ chua tuyệt hảo

Thức ăn ủ chua là một phần quan trọng của khẩu phần hỗn hợp hoàn chỉnh (TMR) và là một nguồn chất dinh dưỡng có giá trị cho bò trong suốt cả năm. Thực hiện quy trình ủ thức ăn thích hợp là rất quan trọng để đảm bảo thức ăn ủ có chất lượng tốt, và năng suất đàn sau đó.

Ủ chua thức ăn là một quá trình chủ lực nhằm duy trì cỏ tươi và cây thức ăn nuôi thú với chi phí hiệu quả. Thực hiện quá trình ủ chua thức ăn là rất quan trọng để tối đa hóa giá trị thức ăn, và để đảm bảo năng suất và sức khỏe tốt cho thú trong suốt cả năm.

Bảo quản

Sự bảo quản nói lên tầm quan trọng ở đây. Rất thường xuyên, một quá trình ủ chua cận tối ưu sẽ làm giảm giá trị thức ăn ủ, mất đi năng lượng và protein có giá trị. Đội ngũ chuyên gia BIOMIN có thể hướng dẫn cho bạn về những quyết định thực hiện làm thức ăn ủ và giúp bạn đạt được thức ăn chất lượng hàng đầu.

Một phần của quá trình ủ chua là đảm bảo rằng đúng chủng vi khuẩn thực hiện quá trình lên men. Một chế phẩm chủng có chất lượng tốt chứa hỗn hợp thích hợp các vi khuẩn lên men đồng nhất và không đồng nhất sẽ giúp đảm bảo chất lượng thức ăn ủ chua tốt.

Sử dụng đúng chủng vi khuẩn

Các vi khuẩn lên men đồng nhất (sản xuất axit lactic) cần được chọn lọc để đảm bảo giảm pH của thức ăn ủ chua càng nhanh càng tốt, nhằm ngăn chận các vi khuẩn không mong muốn thành lập. Các vi khuẩn lên men không đồng nhất sản xuất sự cân bằng axit lactic và axit axetic để giúp duy trì độ pH thấp và ngăn chận sự phát triển của nấm men và nấm mốc không mong muốn. Chúng cũng cần đảm bảo sự ổn định hiếu khí tốt để thức ăn ủ có thể duy trì chất lượng của nó trong giai đoạn tháo thức ăn ra.

Đúng loại vi khuẩn sẽ giúp thúc đẩy quá trình lên men đúng hướng, ngăn ngừa các vi sinh vật không mong muốn loại bỏ các nguồn protein và năng lượng có giá trị từ thức ăn ủ. Tuy nhiên, ngay cả những vi khuẩn tốt nhất cũng không thể thay thế thực hiện các nguyên tắc cơ bản của sự ủ chua đúng. Nhân viên BIOMIN có kiến thức và công cụ để giúp hướng dẫn bạn trong việc đánh giá và đảm bảo chất lượng ủ chua.

image-63-768x312-1 (1)Thức ăn ủ chua của bạn tỏa mùi như thế nào?

Sản phẩm lên men mong muốn nhất là axit lactic, mà hầu như không có mùi chút nào. Các mùi ủ chua khác có thể là những chỉ báo của các sự cố trong quá trình lên men. Nhóm Kỹ thuật BIOMIN có các mẫu hóa chất tự nhiên giúp xác định các mùi chi phối trong thức ăn ủ chua của bạn. Axít butyric gây ra mùi hăng có thể làm giảm vị ngon và là một chỉ báo về quá trình lên men do khuẩn clostridia. Clostridia chuyển hóa đường, protein, các axit amin và axit lactic, làm giảm đáng kể chất lượng ủ chua. Sự tăng sinh của Clostridia cũng có thể có ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe và năng suất của thú.

Mùi giấm (từ sự sản xuất quá mức axit axetic) hoặc mùi rượu (từ sự phát triển của nấm men), có thể biểu thị sự lãng phí năng lượng và vật chất khô trong thức ăn ủ. Mùi nồng của amoniac cho thấy protein bị phân hủy, một lần nữa làm giảm chất lượng của thức ăn ủ chua.

Quản lý sự ủ chua toàn diện

BIOMIN có thể giúp mọi khía cạnh của sản xuất và quản lý thức ăn ủ chua. Để giúp chẩn đoán các vấn đề với sự ổn định hiếu khí, BIOMIN sử dụng máy ảnh nhiệt hồng ngoại để kiểm tra trực quan toàn bộ bề mặt của hầm (Hình 1), cũng như que nhiệt kế để thăm dò dưới bề mặt, vì điều quan trọng là nghiên cứu ít nhất là 20 cm sâu vào bề mặt của thức ăn ủ (Borreanni, 2010).

Ống lấy lõi thức ăn ủ chuyên nghiệp (Hình 2) có thể lấy mẫu tốt, đại diện để phân tích, và các kết quả của phòng thí nghiệm có thể được giải thích với sự hỗ trợ kỹ thuật của BIOMIN. pH của thức ăn ủ có thể được kiểm tra tại chỗ.

Điều quan trọng cần nhớ là thức ăn ủ chua là một phần quan trọng của TMR và chất lượng của nó sẽ ảnh hưởng đến sự tiêu hóa và năng suất của bò. Nhân viên kỹ thuật BIOMIN có thể đánh giá kích cỡ TMR bằng cách sử dụng phương pháp Penn State Separator, và kiểm tra chất lượng phân và sự tiêu hóa bằng một bộ sàng lọc ‘phân tích tiêu hóa’.
Hãy liên hệ với BIOMIN để tìm hiểu thêm về dòng sản phẩm chất chủng cho thức ăn ủ Biomin® BioStabil và tìm hiểu đầy đủ các công cụ huấn luyện và hỗ trợ kỹ thuật do nhóm BIOMIN cung cấp.

Vesna Jenkins, Tiến sĩ, Giám đốc Sản phẩm

Science & Solutions No.65

BIOMIN

Bài viết liên quan

Long An: Kiểm soát, ngăn ngừa bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò
Long An: Kiểm soát, ngăn ngừa bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm
Long An: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm
Long An: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm

Comments

There is no comment

Đảm bảo chất lượng thức ăn ủ chua tuyệt hảo "Đảm bảo chất lượng thức ăn ủ chua tuyệt hảo" get  Đảm bảo chất lượng thức ăn ủ chua tuyệt hảoIHAPPYThức ăn ủ chua là một phần quan trọng của khẩu phần hỗn hợp hoàn chỉnh (TMR) và là ...false
4.6/5 with 49 reviewed.
WRITE COMMENT