9 dấu hiệu nhận biết giống gà tốt

Nuôi gà hay bất kỳ con vật gì thì khâu chọn giống đóng vai trò rất quan trọng. Trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu 9 tiêu chí chọn gà giống tốt để giúp bà con chọn lựa giống vật nuôi hiệu quả.

1. Mắt sáng: Một chú gà con đảm bảo tiêu chuẩn đầu tiên phải kể đến là mắt phải sáng, thể hiện gà có sức khỏe tốt, nội lực bên trong tốt, đủ sức khỏe từ ánh mắt để nhìn nhận thế giới xung quanh, để kiếm mồi, để tiếp tục cho giai đoạn sau.

Nếu một con gà mắt kém, hoặc không nhìn thấy gì thì khó có thể kiếm ăn, cạnh tranh với các cá thể khác trong đàn.

2. Mỏ đều: Tránh chọn những chú gà mỏ vẹo, mỏ không đều. Vì mỏ gà chính là bộ phận tiếp nhận thức ăn, đưa thức ăn vào bụng. Mỏ tốt thì gà mới ăn được nhiều, mau lớn và đẹp.

3. Lông mượt: Theo kinh nghiệm của những chuyên gia về gà ấp trứng, lông mượt chính là tiêu chí khác đánh giá sức khỏe gà con. Lông mượt chứng tỏ trong quá trình ấp trứng luôn đảm bảo nhiệt độ hay gà mẹ ấp khéo léo, giống như quá trình mang thai của người mẹ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng giúp cho người con ngay từ trong phôi đã có lực.

gà

4. Chân mẫm: Chân mẫm, mập mạp, chân không có dị tật bất thường, đứng vững và đi lại bình thường. Đôi chân để gà chạy nhảy, đi lại thường xuyên, nếu gà bị dị tật hoặc khèo chân, dạng chân sẽ rất khó nuôi và khó có thể phát triển tốt.

 

5. Cánh ôm: Cánh gà ôm sát là gà khỏe mạnh, cơ bụng và cơ cánh kéo sát hông.

 

6. Bụng thon: Bụng dưới phía sau gà nếu phình to, nặng nề chứng tỏ con gà đó bị kém về tiêu hóa. Gần như khi nuôi sẽ chết hết. Gà chất lượng bụng phải thon gọn, nhanh nhẹn, di chuyển chạy đi chạy lại.

 

7. Rốn liền: Rốn phải khô, không bị ướt, không bị nhiễm trùng hoặc sưng đỏ. Rốn bị sưng đỏ hoặc bị nhiễm trùng là do quá trình ấp trứng không tốt, sẽ ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa của gà và khó nuôi về sau.

 

8. Cân đủ: Trọng lượng mỗi con gà con khi mới nở rất quan trọng, phải đảm bảo trọng lượng trong khoảng cho phép, không to quá, cũng không nhẹ quá. Bởi nếu ấp quá nhiệt, quạt gió quá khô cũng có thể dẫn đến gà con bị nhẹ so với tiêu chuẩn.

Thông thường, mỗi loại gà sẽ có trọng lượng tiêu chuẩn khi mới nở, trọng lượng tiêu chuẩn của từng quả trứng khi vào lò ấp. Gà phượng có trọng lượng 320 - 360 gam, gà ri thuần có trọng lượng 280 - 300 gam, gà ri lai có trọng lượng 300 - 320 gam.

 

9. Gen quý: Gen quý chính là yếu tố về "huyết", về giống và yếu tố vaccin phòng bệnh cũng như bảo tồn và lưu giữ gen quý trong từng cá thể nuôi. 

 

Nguồn: Hạt Thóc Vàng


Bài viết liên quan

Thành phố Vị Thanh (Hậu Giang): Tỷ lệ sống của dê nuôi theo mô hình sinh sản đạt 96%
Thành phố Vị Thanh (Hậu Giang): Tỷ lệ sống của dê nuôi theo mô hình sinh sản đạt 96%
Xã Phước Đồng: Thêm 2 hộ có heo bị bệnh dịch tả heo châu Phi
Xã Phước Đồng: Thêm 2 hộ có heo bị bệnh dịch tả heo châu Phi
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm

Comments

There is no comment

9 dấu hiệu nhận biết giống gà tốt "9 dấu hiệu nhận biết giống gà tốt" get  9 dấu hiệu nhận biết giống gà tốtIHAPPYNuôi gà hay bất kỳ con vật gì thì khâu chọn giống đóng vai trò rất quan trọng. Trong ...false
4.7/5 with 67 reviewed.
WRITE COMMENT