TÌM HIỂU VỀ SỰ PHÁT TRIỂN TRONG GIAI ĐOẠN ĐẦU CỦA HEO CON

 Nhìn chung, sức khỏe của heo non có mối liên hệ chặt chẽ với dinh dưỡng, và có rất nhiều yếu tố trong quá trình phát triển của heo non liên quan đến dinh dưỡng cần được xem xét. Yếu tố cân nhắc hàng đầu là nhu cầu dinh dưỡng, lượng ăn vào, tăng trưởng, khả năng miễn dịch và tỷ lệ chết trước khi cai sữa.  Trong chăn nuôi và dinh dưỡng ở heo non, hiếm khi chúng ta xem xét đến việc thức ăn heo nái mang thai ảnh hưởng đến sự phát triển của phôi và heo non như thế nào. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung phức khoáng vi lượng vào khẩu phần heo nái không chỉ giúp tăng số lượng heo con sinh ra còn sống cứ ba heo con mỗi vòng đời của heo nái, mà còn tăng trọng lượng heo con sơ sinh lên đến 9% (Hình 1).

Trọng lượng sơ sinh thấp làm tăng tỷ lệ chết trước khi cai sữa và nhạy cảm với bệnh tiêu chảy. Trọng lượng sơ sinh thấp còn thể hiện chỉ số năng suất sau này của heo con kém, bao gồm tăng trọng trung bình hàng ngày. Theo tài liệu ghi nhận được cứ tăng 1 kg trọng lượng cơ thể lúc cai sữa dẫn đến tăng 2 kg ở cuối giai đoạn heo non và tăng 4 kg lúc xuất chuồng.

 Hình 1 – Bổ sung phức khoáng vi lượng* trong khẩu phần heo nái giúp tăng trọng lượng heo con sơ sinh lên đến 9% so với nhóm đối chứng.

heo-con-cai-sua-som-2

Sức khỏe đường tiêu hóa

Sức khỏe đường ruột thường chỉ được xem xét đến khi có triệu chứng rõ ràng, chẳng hạn như tiêu chảy, bởi vì hai vấn đề này rất dễ liên hệ với nhau. Các chiến lược thúc đẩy sức khỏe đường ruột cũng được cân nhắc kỹ lưỡng trong hoàn cảnh chất kích thích tăng trưởng kháng sinh bị hạn chế hoặc cấm sử dụng hoàn toàn. Các thách thức đối với sức khỏe đường ruột bao gồm hấp thu dinh dưỡng kém, hiệu suất tăng trưởng thấp, tiêu chảy, ức chế miễn dịch và tỷ lệ loại thải.

 Cải thiện sức khỏe đường ruột cần phải tập trung vào các nút thắt như hệ vi sinh đường ruột mất cân bằng, hình thái đường ruột phù hợp cho sự hấp thụ dinh dưỡng và protein không được tiêu hóa ở ruột sau. Những thách thức này kết hợp lại dẫn đến sự phát triển vượt mức của vi khuẩn, năng suất giảm sút, bệnh tật, và sau cùng là những thách thức trong chăn nuôi ở mức lâm sàng. Ngày nay, có rất nhiều phụ gia thức ăn được sử dụng để tối ưu sức khỏe đường ruột, bao gồm các acid hữu cơ, enzyme và khoáng vi lượng.

Những thay đổi của khẩu phần ăn trong 80 ngày đầu tiên của vòng đời là một trải nghiệm lớn của heo non. Đường ruột được mong đợi sẽ kiểm soát được những thay đổi này, ngay cả khi áp dụng phương pháp thay đổi từng bước theo từng mức khẩu phần. Việc thay đổi rất quan trọng đối với hệ vi sinh đường ruột. Các vấn đề phát sinh thường nhanh chóng kết nối với vấn đề sức khỏe đường ruột, nhưng khi nhìn sâu hơn vào khả năng sinh lý tiêu hóa, có nhiều điều cần được tìm hiểu và thực hiện để kiểm soát quá trình chuyển đổi này cho heo con tốt hơn. Việc cai sữa làm giảm sản sinh protease nội sinh. Trong nhiều trường hợp, hệ số tiêu hoá không thể hiện chính xác chu kỳ heo con. Hình thái ruột thay đổi khi heo con lớn lên. Tất cả những điều này, khi được xem xét và quản lý cùng nhau, sẽ hỗ trợ việc quản lý sinh lý tiêu hóa, và cải thiện sức khỏe đường ruột.

Lượng ăn vào của heo con thường bị giới hạn và không thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng để thể hiện tiềm năng di truyền của chúng. Có quá nhiều thách thức phải vượt qua – một khẩu phần hoàn toàn mới và cách ăn mới, stress trong bầy và môi trường, ăn để đạt được hết tiềm năng của chúng trong điều kiện chăn nuôi thương phẩm. Tốc độ tăng trưởng trong chu kỳ heo non là rất quan trọng, phải đạt được lượng ăn vào tối đa để heo tiêu thụ đủ nhu cầu về dinh dưỡng cho sự phát triển tối ưu. Tăng lượng ăn vào trong tuần đầu sau cai sữa không chỉ thúc đẩy tăng trưởng và sức khỏe tổng thể trong giai đoạn heo non, mà nó còn làm tăng năng suất trong suốt giai đoạn vỗ béo.

 VietkoBio khuyến khích sử dụng sản phẩm phụ gia thức ăn chăn nuôi DCS682DMFarm giúp heo khỏe mạnh lớn nhanh

Chăn nuôi Việt Nam

 

 

Bài viết liên quan

Long An: Kiểm soát, ngăn ngừa bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò
Long An: Kiểm soát, ngăn ngừa bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm
Long An: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm
Long An: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm

Comments

There is no comment

TÌM HIỂU VỀ SỰ PHÁT TRIỂN TRONG GIAI ĐOẠN ĐẦU CỦA HEO CON "TÌM HIỂU VỀ SỰ PHÁT TRIỂN TRONG GIAI ĐOẠN ĐẦU CỦA HEO CON" get  TÌM HIỂU VỀ SỰ PHÁT TRIỂN TRONG GIAI ĐOẠN ĐẦU CỦA HEO CONIHAPPY

Nhìn chung, sức khỏe của heo non có mối liên hệ chặt chẽ với dinh dưỡng, và có rất nhiều yếu tố trong quá trình phát triển của heo non liên quan đến dinh dưỡng cần được xem xét. Yếu tố cân nhắc hàng đầu là nhu cầu dinh dưỡng, lượng ăn vào, tăng trưởng, khả năng miễn dịch và tỷ lệ chết trước khi cai sữa.  Trong chăn nuôi và dinh dưỡng ở heo non, hiếm khi chúng ta xem xét đến việc thức ăn heo nái mang thai ảnh hưởng đến sự phát triển của phôi và heo non như thế nào. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung phức khoáng vi lượng vào khẩu phần heo nái không chỉ giúp tăng số lượng heo con sinh ra còn sống cứ ba heo con mỗi vòng đời của heo nái, mà còn tăng trọng lượng heo con sơ sinh lên đến 9% (Hình 1).

false
4.8/5 with 61 reviewed.
WRITE COMMENT