Cao Bằng: Thạch An tái bùng phát dịch tả lợn châu Phi

Thời gian gần đây, dịch tả lợn châu Phi đang có diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện Thạch An, hiện đã có hơn 1.500 con lợn bị chết và buộc phải tiêu hủy, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế đối với người chăn nuôi.

Theo Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Thạch An, dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trở lại trên địa bàn từ ngày 5/6 đến ngày 6/10/2021, toàn huyện đã có 1.508 con lợn mắc bệnh buộc phải tiêu hủy với tổng trọng lượng là 103.231 kg. Các địa phương có số lợn mắc bệnh nhiều nhất, gồm: thị trấn Đông Khê 536 con, trọng lượng tiêu hủy 47.668 kg; xã Đức Xuân 278 con, trọng lượng tiêu hủy 15.743 kg; xã Lê Lai 228 con, trọng lượng tiêu hủy 12.627 kg… 

tieu-huy-lon-cao-bang

Lực lượng chức năng tiêu hủy lợn chết do nhiễm dịch tả lợn châu Phi tại xã Lê Lai (Thạch An)

Nguyên nhân tái bùng phát dịch trên địa bàn là do một số hộ chăn nuôi đã tự mua con giống không rõ nguồn gốc, chưa được các cơ quan thú y kiểm dịch; nhiều hộ dân còn chủ quan, lơ là trong công tác phòng dịch, vẫn còn giấu dịch, không kịp thời khai báo dịch, giết mổ, tiêu thụ lợn mắc bệnh làm lây lan dịch bệnh. Tình trạng chăn nuôi manh mún, nhỏ lẻ, người chăn nuôi không thực hiện tốt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; không đảm bảo các điều kiện chăn nuôi cũng như xử lý chất thải…

Gia đình anh Nông Văn Sinh, xóm Nà Danh, xã Lê Lai có 5 con lợn buộc phải tiêu hủy do mắc dịch tả lợn châu Phi với trọng lượng trên 600 kg. Anh Sinh chia sẻ: Gia đình tôi nuôi 5 con lợn, trong đó có 1 con lợn nái, 4 con lợn thịt, mặc dù sắp đến ngày xuất chuồng nhưng do không cẩn thận trong khâu đảm bảo vệ sinh chăn nuôi, xử lý chất thải nên đã mắc bệnh, buộc phải tiêu hủy. Vì vậy, gia đình tôi vốn đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn. 

Hiện nay, tình hình dịch bệnh đang diễn biến khá phức tạp và khó kiểm soát với số lợn chết tăng. Tính đến ngày 6/10, xã Đức Xuân đã có 278 con lợn mắc bệnh, trọng lượng tiêu hủy 15.743 kg. Chủ tịch UBND xã Đức Xuân Đinh Thế Công cho biết: Dịch tả lợn châu Phi với tính chất khó kiểm soát, lây lan nhanh và hiện chưa có vắc xin phòng bệnh, trong khi đó nhiều hộ chăn nuôi còn chủ quan, thiếu kiến thức phòng chống dịch cho đàn lợn, vì vậy số lợn mắc, tiêu hủy tăng cao. Trước diễn biến phức tạp của dịch, xã đã sử dụng hóa chất, vôi bột để tiêu độc, khử trùng khu vực chuồng trại chăn nuôi của các hộ dân, đồng thời thành lập các chốt kiểm dịch tại các khu vực xuất hiện dịch. 

Từ khi dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Đối với những khu vực chưa có dịch bệnh phát sinh tăng cường áp dụng nghiêm các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Những khu vực đã xuất hiện dịch bệnh cần phân tích nguyên nhân khiến dịch bệnh tái bùng phát, rút kinh nghiệm và đưa ra các biện pháp phù hợp. 

Dự báo từ nay đến cuối năm, dịch bệnh tiếp tục tái bùng phát ở nhiều địa phương với số lợn chết và buộc phải tiêu hủy tăng cao. Để tăng cường công tác phòng, chống dịch, tiến tới đẩy lùi dịch bệnh, huyện tập trung chỉ đạo các phòng chức năng, các xã, thị trấn tiếp tục giám sát các hộ chăn nuôi, kịp thời lấy mẫu xét nghiệm tại các hộ xuất hiện lợn ốm, lợn chết, lợn nghi mắc bệnh; thường xuyên cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh. Tăng cường kiểm dịch, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển lợn không rõ nguồn gốc qua địa bàn; vệ sinh khử khuẩn; nghiêm cấm việc vận chuyển, giết mổ lợn, thận trọng khi tái đàn tại nơi có dịch; chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất, trang thiết bị bảo hộ lao động phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. 

Nguồn: Báo Cao Bằng

Bài viết liên quan

Long An: Kiểm soát, ngăn ngừa bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò
Long An: Kiểm soát, ngăn ngừa bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm
Long An: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm
Long An: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm

Comments

There is no comment

Cao Bằng: Thạch An tái bùng phát dịch tả lợn châu Phi "Cao Bằng: Thạch An tái bùng phát dịch tả lợn châu Phi" get  Cao Bằng: Thạch An tái bùng phát dịch tả lợn châu PhiIHAPPYThời gian gần đây, dịch tả lợn châu Phi đang có diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện ...false
4.5/5 with 78 reviewed.
WRITE COMMENT