Thành công đến từ chiến lược cho ăn

“Flock Award” là giải thưởng hàng năm được trao cho các công ty chăn nuôi hoạt động hàng đầu ở khu vực Bắc Mỹ và Trung Mỹ. Năm nay, giải thưởng này thuộc về Hợp tác xã Avantis ở Saint-Léonard, New Brunswick và Trại ấp Cox Atlantic ở Maitland, Nova Scotia, Canada.

Hiệu quả cao ở Avantis

Avantis là Hợp tác xã nông nghiệp lớn nhất ở Quebec, Canada. Hợp tác xã được thành lập vào năm 2018, hiện có 1.200 nhân viên và có 2.600 nhà sản xuất tham gia. Hiện tại, cùng với các đối tác, Avantis có 46 chuồng trại, sản xuất tổng cộng 15 triệu kg gà thịt, 1 triệu kg gà tây và 2 triệu quả trứng mỗi năm.

Mô hình Avantis đạt giải thưởng gồm 4 chuồng gà thịt với 10.000 con mỗi chuồng. Trứng gà được gửi đến Cox, Westco và trại giống Sollio để ấp nở. Doris Bérubé, người giám sát trang trại từ năm 2018 cho biết: “Trứng tại trang trại đạt tỷ lệ nở trung bình 80% và chúng tôi rất tự hào vì đã đạt 81% trong năm ngoái”.

Ông Bérubé cho biết thêm, để đạt được con số này phần lớn trọng tâm nằm ở chiến lược cho ăn. Cả gà mái tơ và gà mái giống gà thịt đều được cho ăn với các thành phần có nguồn gốc từ động vật và thực vật.

“Avantis cho ăn theo biểu đồ với khối lượng ít thức ăn cho đến tuần thứ 16, sau đó từ tuần 16 - 20, trang trại cho ăn nhiều hơn để đảm bảo gà tăng cân tương đối trong giai đoạn này. Chúng tôi tuân theo một lịch trình chặt chẽ để quản lý trọng lượng gà. Hợp tác xã tổ chức ít nhất một cuộc họp mỗi tuần với tất cả nhân viên, bao gồm cả chuyên gia. Hệ thống thông gió tốt cũng là một yếu tố rất quan trọng. Đối với ánh sáng, trang trại bắt đầu với cường độ cao vào ngày đầu tiên để đảm bảo đàn gà có thể thấy thức ăn và nước uống, sau đó giảm dần”, ông Bérubé giải thích.

chien-luoc-cho-ga-an

Mô hình của Avantis đạt giải thưởng gồm 4 chuồng gà thịt với 10.000 con/chuồng - Ảnh: Cobb

Theo ông Bérubé, điều quan trọng nữa là quản lý chặt chẽ việc cho ăn ở cả chuồng nuôi gà thịt và gà trống để đảm bảo chúng luôn ở trong trạng thái tốt nhất. “Hiện nay chúng tôi đang cho gà mái ăn ít hơn so 2 năm trước, vì chúng tiêu thụ ít thức ăn hơn. Những con gà trống hiện nay cũng có xu hướng nhỏ hơn vài năm trước nhưng trang trại vẫn cho chúng ăn nhiều hơn để đảm bảo khả năng sinh sản, tuy nhiên nhân viên kỹ thuật sẽ đảm bảo để không cho chúng ăn quá nhiều. Đó là một sự cân bằng, nếu đàn gà quá lớn, khả năng sinh sản của chúng sẽ giảm xuống”, ông Bérubé nói.

Về mục tiêu trong tương lai, Bérubé mong muốn chuồng của người chăn nuôi khác trong Hợp tác xã cũng đạt trung bình trên 180 trứng cho mỗi con gà mái. Ông bày tỏ sự vui mừng khi mô hình chăn nuôi của mình nhận được giải thưởng danh giá.

 

Một Cox Atlantic luôn đòi hỏi sự chính xác

Cox Atlantic bắt đầu hoạt động vào năm 1986 và mở rộng hơn vào năm 2017. Trang trại sản xuất 10 triệu gà con/năm cho các đối tác khác nhau bằng cách sử dụng hệ thống Chickmaster nhiều giai đoạn. Brad Dalrymple, người đồng sở hữu và quản lý cho biết, sự chính xác là chìa khóa dẫn đến thành công chung. Việc hiệu chuẩn tất cả thiết bị tự động là rất quan trọng để đảm bảo môi trường cho gà con luôn ổn định. Nhiệt độ trong hệ thống ấp trứng được giữ ở mức 99,60C và độ ẩm là 83%. Ông Dalrymple chia sẻ: “Chúng tôi có một đội ngũ giàu kinh nghiệm sẵn sàng giải quyết mọi vấn đề kỹ thuật và rất hiếm khi có sự cố mà nhân viên của trang trại không thể giải quyết tại chỗ”.

 “Trứng trong kho lạnh cũng phải được giữ ở điều kiện phù hợp trước khi đem đi ấp. Và quá trình ủ ấm trước đó rất quan trọng trước khi chuyển trứng vào máy ấp để không ảnh hưởng đến điều kiện trong máy. Ngoài ra, nhân viên của chúng tôi cũng được đào tạo bài bản về cách xử lý và đánh giá chất lượng gà sau mỗi lần nở”, ông giải thích thêm.

Sau khi nở, có quá trình tự động tách gà con và vỏ, đồng thời máy đếm gà con tự động đã được sử dụng từ năm 2015. Vỏ trứng được nông dân địa phương tái sự dụng để ủ và rải trên cánh đồng. Ông Dalrymple chia sẻ về giải thưởng: “Chúng tôi có mối quan hệ hợp tác tuyệt vời với Avantis và tôi rất tự hào khi được tham gia vào quá trình giúp nhóm nhà sản xuất của họ thành công”.

Tuệ Nhi

                (Theo Poultry World)

Bài viết liên quan

Long An: Kiểm soát, ngăn ngừa bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò
Long An: Kiểm soát, ngăn ngừa bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm
Long An: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm
Long An: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm
Ngọc Hồi (Kon Tum): Triển khai quyết liệt phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi
Ngọc Hồi (Kon Tum): Triển khai quyết liệt phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi

Comments

There is no comment

Thành công đến từ chiến lược cho ăn "Thành công đến từ chiến lược cho ăn" get  Thành công đến từ chiến lược cho ănIHAPPY“Flock Award” là giải thưởng hàng năm được trao cho các công ty chăn nuôi hoạt động hàng đầu ...false
4.8/5 with 22 reviewed.
WRITE COMMENT