Sơn La khoanh vùng, dập dịch nhiệt thán trên gia súc

Tại xã Nong Lay, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La vừa qua đã xuất hiện dịch nhiệt thán trên gia súc và lây sang người, khiến 10 người nhiễm bệnh than. Các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương đã triển khai nhiều phương án, tập trung khoanh vùng dập dịch.

Ngày 31/3, tại nhà ông Lường Văn Xuấn, bản Nong Giẳng, xã Nong Lay, huyện Thuận Châu có một con trâu chết không rõ nguyên nhân. Ông Xuấn đã nhờ anh em họ hàng trong bản đến mổ giúp, sau đó chia cho 24 hộ; tổng số người tham gia mổ và ăn thịt trâu là 123 người. Hơn 1 tuần sau đó, đã phát hiện 9 người nhiễm bệnh than, trong đó, 7 người phải nhập viện vì xuất hiện các biểu hiện của bệnh. Đến ngày 22/4, tiếp tục phát hiện 1 trường hợp mắc bệnh, nhiều người đang tiếp tục theo dõi sức khỏe.

Là một trong những người tham gia mổ trâu tại nhà ông Xuấn, anh Lò Văn Thiên, bản Nong Giẳng đã bị nhiễm bệnh than và được điều trị tại Trạm Y Tế xã Nong Lay. Đến nay, sức khoẻ của anh Thiên cơ bản đã ổn định.

benh than trau bo 2

Hơn 900 con gia súc đã được tiêm vaccine phòng bệnh nhiệt thán.

Bệnh than trên người hay bệnh nhiệt thán trên động vật là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, lây truyền từ động vật sang người qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp. Từ trâu, bò, ngựa… mắc bệnh nhiệt thán, có thể lây sang người qua việc giết mổ và ăn thịt gia súc bị mắc bệnh, hoặc vi khuẩn từ động vật mắc bệnh gây ô nhiễm đất, nước từ đó lây sang người tiếp xúc.

Sau khi có kết quả xác định trâu nhà ông Lường Văn Xuấn dương tính với bệnh nhiệt thán, UBND huyện Thuận Châu đã công bố dịch nhiệt thán trên động vật tại bản Nong Giẳng, xã Nong Lay. Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh và UBND xã tổ chức lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm diện rộng. Qua rà soát, đến nay, đã phát hiện có 3 con trâu bị mắc bệnh ở các bản: Nong Giẳng, Phiêng Phớ, Bó Mạ. Các cơ quan chuyên môn và chính quyền xã đã tuyên truyền người dân về tính chất nguy hiểm của bệnh nhiệt thán, đồng thời, hướng dẫn người dân các biện phòng bệnh cho người và gia súc.

Ông Đào Duy Bình, Phó chủ tịch UBND xã Nong Lay, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La cho biết: "Sau khi có quyết định của UBND huyện, xã đã ra thông báo đến toàn bộ 11 bản trên toàn xã về tình hình dịch. Cho các hộ chăn nuôi ký cam kết trong vòng 21 ngày sau khi có con trâu bò chết không rõ nguyên nhân xảy ra, không được phép giết mổ, trao đổi, vận chuyển ra khỏi địa bàn".

Để kịp thời khống chế sự lây lan của dịch, chủ động ngăn chặn triệt để dịch nhiệt thán gây bệnh cho gia súc và người, đặc biệt ở địa phương đã có ổ dịch; góp phần đưa chăn nuôi trở lại ổn định, bảo vệ sức khoẻ của nhân dân, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Thuận Châu đã triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh nhiệt thán cho gia súc của xã Nong Lay.

Ông Trần Việt Dũng, Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Thuận Châu cho biết: "Tính đến ngày 25/4, Trung tâm dịch vụ huyện Thuận Châu đã phối hợp với UBND xã Nong Lay, cử lực lượng, tổ chức tiêm phòng bao vây và dập dịch nhiệt thán trên địa bàn xã Nong lay, đến nay đã tiêm được trên 900 con trâu bò trên tổng đàn 1.179 con trâu bò trên địa bàn toàn xã Nong Lay. Còn số trâu bò chưa tiêm tiêm do chưa đủ tháng tuổi (dưới 6 tháng tuổi), và số trâu bò sắp sửa và đến thời gian sinh sản nên sẽ lùi lại đến khi đủ thời gian tiêm".

Huyện Thuận Châu hiện đang tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn bà con phun tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi tại khu vực có dịch và các bản xung quanh; đẩy mạnh công tác kiểm soát giết mổ, vận chuyển gia súc trên địa bàn xã Nong Lay và các xã lân cận. Đồng thời, khuyến cáo người chăn nuôi chủ động theo dõi sức khỏe đàn gia súc; khi phát hiện gia súc nghi mắc bệnh, chết bất thường báo ngay cho chính quyền địa phương và chuyên môn thú y; không tự ý giết mổ gia súc mắc bệnh hoặc chết để ăn./.

Bài viết liên quan

Đắk Nông: Bệnh viêm da nổi cục đã xuất hiện tại 5 huyện
Đắk Nông: Bệnh viêm da nổi cục đã xuất hiện tại 5 huyện
Xã Phước Đồng: Thêm 2 hộ có heo bị bệnh dịch tả heo châu Phi
Xã Phước Đồng: Thêm 2 hộ có heo bị bệnh dịch tả heo châu Phi
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm

Comments

There is no comment

Sơn La khoanh vùng, dập dịch nhiệt thán trên gia súc "Sơn La khoanh vùng, dập dịch nhiệt thán trên gia súc" get  Sơn La khoanh vùng, dập dịch nhiệt thán trên gia súcIHAPPYTại xã Nong Lay, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La vừa qua đã xuất hiện dịch nhiệt thán trên ...false
4.6/5 with 57 reviewed.
WRITE COMMENT