Ngành thịt heo Pháp: “Nhắm” Việt Nam là điểm đến tiềm năng

Sản xuất

Hiện nay, Pháp đang là quốc gia đứng thứ 3 châu Âu trong sản xuất, chăn nuôi heo, với tổng đàn đạt 13 triệu con (tính đến thang 5/2021), trong đó có 931.000 heo nái. Đàn heo của Pháp đã đạt được số lượng rất lớn vào những năm 1999, sau đó giảm dần. Sự sụt giảm này được cho là do hiệu suất heo nái và hiệu quả trong quá trình chăn nuôi. Hiện nay, các cơ sở chăn nuôi tại Pháp duy trì lượng heo nái dao động từ 100 – 1.000 con. Trong đó, 2/3 trong số các cơ sở này là cơ sở tạo giống và chăn nuôi. 70% lao động tại các cơ sở chăn nuôi này là lao động trong gia đình.

 

Sau 50 năm phát triển, ngành chăn nuôi heo tại Pháp đã được cải tiến, từ chăn nuôi quy mô nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung và các trang trại lớn. 90% cơ sở chăn nuôi tại Pháp tập trung trong các tổ chức, trong đó có 6 cơ sở chăn nuôi theo hình thức hợp tác xã, chiếm trên 80% tổng sản lượng heo nước Pháp.

 

Anh-1

Diễn biến đàn heo tại Pháp qua các mốc thời gian – Nguồn: IFIP theo Eurostat

 

Theo báo cáo của Liên đoàn xử lý thông tin quốc tế (IFIP), có thể thấy, sản lượng heo của Pháp tăng mạnh vào những năm 2.000, sau đó giảm dần và tập trung chủ yếu tại các tỉnh phía Tây nước Pháp (73,7%).

 

Giết mổ

 

Việc giết mổ heo tại Pháp khá tập trung và chủ yếu là các công ty giết mổ. 10 doanh nghiệp giết mổ lớn nhất của Pháp chiếm 87% trong bản đồ giết mổ của quốc gia này. Các tập đoàn lớn như Cooperl, Bigard-Socopa Viandes chiếm 20% trong bản đồ giết mổ heo tại Pháp.

 

“Các cơ sở giết mổ này nhận heo trực tiếp từ các trang trại chăn nuôi. 75% cắt tảng rồi bán cho các nhà máy chế biến; 25% bán lẻ trực tiếp tại siêu thị”, bà Elisa Husson, phòng Kinh tế IFIP cho hay.

 

Tiêu thụ

 

Tại Pháp, thịt heo vẫn là sản phẩm được ưa chuộng và tiêu thụ nhiều, với khoảng 30kg thịt heo/ người/ năm (thống kê năm 2020). Tuy nhiên, trong năm 2021, do ảnh hưởng bởi tác động từ dịch bệnh Covid-19, đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân. Sản lượng tiêu thụ thịt theo nước Pháp năm 2021 đã có sự suy giảm.

 

Bà Elisa Husson thông tin thêm, hiện nay, cán cân cung – cầu thịt heo tại Pháp đang được duy trì ở trạng thái cân bằng, tỷ lệ tự cung đang tăng dần qua các năm, sản lượng dư ra được dành cho xuất khẩu.

 

Với cấu trúc phân bố sản lượng heo của Pháp tại châu Âu chiếm 9%, đã cho phép quốc gia này giữ vị trí thứ 3 châu Âu trong ngành chăn nuôi heo, sau Tây Ban Nha (21%); Đức (20%).

 

Việt Nam là đích đến tiềm năng cho xuất khẩu heo của Pháp

 

Trong thời gian vừa qua, xuất khẩu thịt heo của Pháp tập trung phần lớn vào các nước khu vực châu Á. Với gần 800.000 tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, nước Pháp hiện đang đứng vị trí thứ 10 trong danh sách các nước xuất khẩu thịt heo và các sản phẩm từ thịt heo trên thế giới.

 

60% sản lượng thịt heo của Pháp xuất khẩu sang các nước châu Âu, thị trường châu Á chiếm 40%, chủ yếu tập trung tại các quốc gia như Trung Quốc (213,1 nghìn tấn), Philippine (23,5 nghìn tấn), Nhật Bản (13,5 nghìn tấn), Hồng Kong (8,4 nghìn tấn). Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng của Pháp, với 1,8 nghìn tấn, đứng thứ 16 trong danh sách thị phần xuất khẩu thịt heo Pháp tại châu Á. Trong giai đoạn từ năm 2000 – 2018, xuất khẩu heo tại Pháp sang các nước châu Á có chiều hướng giảm. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, sản lượng xuất khẩu sang các nước châu Á đã tăng dần.

 

“Về nhập khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt heo tại Việt Nam thời gian vừa qua tăng rất nhanh. Tính riêng năm 2020, sản lượng nhập khẩu thịt heo tại Việt Nam đã tăng 43%. Các sản phẩm nhập khẩu của Việt Nam chủ yếu là nội tạng, thịt tảng, thịt vai và thịt thăn”, bà Elisa Husson cho biết thêm.

 

Việt Nam nhập khẩu thịt heo từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới, với những cái tên phổ biến như Nga, Đức, Brazil, Canada. Pháp cũng là một trong những nước xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang Việt Nam, đứng vị trí thứ 16. Chín tháng đầu năm 2021, Việt Nam nhập khẩu 800 tấn thịt và các sản phẩm thịt heo từ Pháp.

 

Những năm vừa qua, sản lượng xuất khẩu thịt từ Pháp sang Việt Nam tăng rất nhanh. Sản lượng xuất khẩu trong năm 2019 – 2020 ghi nhận giảm nhẹ, tuy nhiên giá trị xuất khẩu tăng mạnh. Cụ thể, theo IFIP, sản lượng xuất khẩu thịt từ Pháp sang Việt Nam năm 2020 đạt 1.780 tấn, giảm 38% so với năm 2019, tuy nhiên, giá trị xuất khẩu đạt 2,7 triệu Euro, tăng 3% so với năm 2019. Pháp đặt kỳ vọng sẽ khôi phục lại sản lượng xuất khẩu sang Việt Nam trong quý I/2021.

 

Bài viết liên quan

Long An: Kiểm soát, ngăn ngừa bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò
Long An: Kiểm soát, ngăn ngừa bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm
Long An: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm
Long An: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm

Comments

There is no comment

Ngành thịt heo Pháp: “Nhắm” Việt Nam là điểm đến tiềm năng "Ngành thịt heo Pháp: “Nhắm” Việt Nam là điểm đến tiềm năng" get  Ngành thịt heo Pháp: “Nhắm” Việt Nam là điểm đến tiềm năngIHAPPYSản xuấtHiện nay, Pháp đang là quốc gia đứng thứ 3 châu Âu trong sản xuất, chăn nuôi heo, ...false
4.9/5 with 88 reviewed.
WRITE COMMENT