Hội Thú y: Kiến nghị Văn phòng Chính phủ về việc duy trì hệ thống tổ chức Cục Thú y

Ngày 13/01/2022, Hội Thú y Việt Nam đã có công văn số gửi tới văn phòng Chính phủ, kiến nghị về việc duy trì hệ thống tổ chức Cục Thú y theo quy định của Luật Thú y và các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước.

 

cuc-thu-y

Cục Thú y kiến nghị “Không thể nhập Chăn nuôi và Thú y là một”

 

Trong đơn kiến nghị, Cục Thú y đã bày tỏ những quan điểm, ngành Thú y là một ngành độc lập, có lịch sử lâu đời, có sự phát triển mạnh mẽ, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của đất nước trong suốt hơn 71 năm vừa qua. Cho đến nay, lịch sử Thú y Việt Nam đã có trên 100 năm thành lập và phát triển.

 

Hội Thú y nêu rõ, do tình hình phát triển của chăn nuôi, ngành chăn nuôi ngày càng lớn mạnh, đặc biệt trong những năm gần đây, chăn nuôi bò sữa đã có những thành tích bước đầu; tình hình dịch bệnh ngày một diễn biến khó lường, những dịch bệnh mới nổi có sức phá hoại lớn, trên 75% dịch bệnh mới nổi ở người có nguồn gốc từ động vật; xu hướng hội nhập kinh tế sâu rộng, nhu cầu nhập khẩu động vật và sản phẩm động vật ngày càng gia tăng…Vì vậy, nhiệm vụ của Cục Thú y hết sức nặng nề, vai trò của Cục Thú y rất quan trọng.

 

Trong đơn kiến nghị, Hội Thú y cho rằng, Cục Thú y, cơ quan quản lý nhà nước về Thú y đang thể hiện được vai trò của mình như là trụ cột của ngành Thú y. Có thể thấy, trong quá trình hình thành và phát triển của Cục Thú y trong hơn 71 năm vừa qua là hoàn toàn độc lập, không kết hợp với cơ quan nào khác, có đầy đủ chức năng, nhiệm vụ và có căn cứ pháp lý đã được thể hiện đầy đủ trong Luật Thú y 2015, các văn bản thuộc Chính phủ và Bộ NN&PTNT ban hành.

 

Bên cạnh đó, về vấn đề chuyên môn, theo Luật Thú y 2015, Cục Thú y nắm giữ một số nhiệm vụ quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh động vật, đảm bảo an toàn thực phẩm tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Trong công tác phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi, một số vấn đề quan trọng như phát hiện, kiểm soát dịch bệnh, bao vây ổ dịch; tiến hành khoanh vùng, cấm vận chuyển, giết mổ động vật trong vùng dịch; thực hiện các biện pháp tiêu hủy động vật ốm, chết; tổ chức tiêu độc, khử trùng, tiêm phòng vaccine… là nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của Thú y. Trong trường hợp này, Cục Thú y cần độc lập trong công việc.

 

Hội Thú y nhấn mạnh, đối tượng quản lý của ngành Thú y là các loại dịch bệnh, các mầm bệnh trên các loài vật nuôi, động vật hoang dã và động vật thủy sản. Trong khi đó, đối tượng quản lý của ngành Chăn nuôi là công nghệ sản xuất con giống, thức ăn, xây dựng chuồng trại, đảm bảo chăn nuôi an toàn sinh học.

 

Trong văn bản kiến nghị, Hội Thú y cũng đề cao vai trò của Cục Thú y trong hội nhập quốc tế. Hội Thú y cho rằng, có rất ít quốc gia có Cục Chăn nuôi và Thú y gộp chung.

 

“Chúng tôi cho rằng, với điều kiện đặc thù của Nông nghiệp nói chung và chăn nuôi nói riêng, trong trường hợp chăn nuôi thú y là một Cục, thì nhiệm vụ quá nặng cho đồng chí Cục trưởng, chưa nói đến ngành Thú y có tính đặc thù, có chuyên môn rất sâu, nếu không có kiến thức sâu về Thú y, sẽ dẫn đến lãnh đạo khó đáp ứng được yêu cầu quản lý nhà nước về Thú y”, trích ý kiến của Hội Thú y trong đơn kiến nghị.

 

Cùng với đó, Hội nêu ra dẫn chứng, việc thiếu nhân lực giám sát, kiểm soát dịch bệnh từ cơ sở cũng là một trong những nguyên nhân gây chết hơn 6 triệu lợn, thiệt hại hơn 30.000 tỷ đồng. Bài học nhập, tách cho thấy tách ra thì dễ, nhưng nhập lại thì khó vô cùng. Gần đây, việc thiếu nhân sự thú y cấp huyện, xã, phường trong các đợt dịch bệnh trên gia súc đã gây ảnh hưởng nặng nề đến công tác phòng, chống dịch.

 

Chính vì vậy, Cục Thú y bày tỏ quan điểm, không thể sáp nhập hai Cục Chăn nuôi và Cục Thú y làm một.

Bài viết liên quan

Long An: Kiểm soát, ngăn ngừa bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò
Long An: Kiểm soát, ngăn ngừa bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò
Long An: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm
Long An: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm
Ngọc Hồi (Kon Tum): Triển khai quyết liệt phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi
Ngọc Hồi (Kon Tum): Triển khai quyết liệt phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi
Quảng Trị: Chủ động phòng, chống cúm gia cầm A/H5N8
Quảng Trị: Chủ động phòng, chống cúm gia cầm A/H5N8

Comments

There is no comment

Hội Thú y: Kiến nghị Văn phòng Chính phủ về việc duy trì hệ thống tổ chức Cục Thú y "Hội Thú y: Kiến nghị Văn phòng Chính phủ về việc duy trì hệ thống tổ chức Cục Thú y" get  Hội Thú y: Kiến nghị Văn phòng Chính phủ về việc duy trì hệ thống tổ chức Cục Thú yIHAPPYNgày 13/01/2022, Hội Thú y Việt Nam đã có công văn số gửi tới văn phòng Chính phủ, kiến ...false
4.9/5 with 58 reviewed.
WRITE COMMENT