GIÁ THỨC ĂN CHĂN NUÔI TĂNG NHANH

Ai làm chủ nguyên liệu người đó sẽ thắng.

Thực tế giá heo đang có xu hướng tăng chậm trong khi giá thức ăn chăn nuôi đã có 6 đợt tăng liên tiếp. 

Ông Nguyễn Kim Đoán cho biết trong chăn nuôi, chi phí thức ăn chăn nuôi thường chiếm khoảng 70% giá thành sản xuất. Tuy nhiên, 15 – 16 đợt tăng giá thức ăn chăn nuôi từ năm 2020 đến nay đã đẩy tỷ trọng này lên 80%, khiến cả doanh nghiệp và nông dân đều méo mặt gồng gánh.

Ông Đoán cho rằng trước việc giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao, giá heo vẫn ở mức thấp, việc hạ giá thành sản xuất là bài toán cân não với người chăn nuôi. Và trong cuộc chiến này, ai có thể làm chủ nguyên liệu, thức ăn chăn nuôi, người đó sẽ thắng.

Hiện, một số doanh nghiệp sử dụng phụ phẩm thay thế thức ăn chăn nuôi truyền thống để giảm giá thành chăn nuôi. 

Theo đó, CTCPHoàng Anh Gia Lai sử dụng chuối (một trong những mảng kinh doanh chính) kết hợp với đạm thực vật để làm thức ăn nuôi heo.

Hiện tại, doanh thu mảng chăn nuôi đem lại cho doanh nghiệp của Hoàng Anh Gia Lai chiếm 22% tỷ trọng và mảng trái cây chiếm 59%. 

Mới đây, công ty này vừa công bố kết quả kinh doanh 5 tháng với doanh thu 1.475 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 431 tỷ đồng, thực hiện được lần lượt 31% và 38% kế hoạch năm 2022. Đáng chú ý, chỉ trong 5 tháng đầu năm, lãi sau thuế của Hoàng Anh Gia Lai đã gấp 3,4 lần mức 127 tỷ đồng của cả năm 2021.

Đến cuối tháng 5 đã hoàn thiện 9 cụm chuồng trại để duy trù nuôi hơn 27.000 con heo nái sinh sản và 600.000 con heo thịt xuất chuồng mỗi năm.

Trước đó tại ĐHĐCĐ, bầu Đức cho biết mảng cây ăn trái và chăn nuôi của doanh nghiệp này đang bổ trợ cho nhau.

Khoảng 200.000 tấn chuối không đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu của HAGL sẽ được sấy khô, nghiền thành bột và phối trộn với đạm thực vật làm thức ăn cho heo. Việc này giúp chi phí nuôi heo của HAGL chỉ khoảng 38.000 đồng/kg. 

Do vậy với giá heo hơi hiện tại khoảng 55.000 – 60.000 đồng/kg, doanh nghiệp của bầu Đức vẫn có biên lợi nhuận tốt.

“Giá thức ăn cho heo tăng lên thì HAGL không ngại vì đã có chuối tươi của riêng công ty, khi mà giá vốn thức ăn chăn nuôi chiếm 75% giá thành. Giá thức ăn càng lên cao thì HAGL càng có lợi”, bầu Đức nói.

Không theo hướng “heo ăn chuối” như HAGL nhưng CTCP Tập đoàn Dabaco (Mã: DBC) lại sở hữu nhiều nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi. Dù Dabaco phải nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài và chịu những biến động của thị trường thế giới nhưng vẫn ở thế chủ động hơn so với nông dân.

Riêng với mảng heo, ông Nguyễn Như So kỳ vọng giá heo năm 2022 trung bình khoảng 58.000 đồng/kg giúp các kế hoạch thành hiện thực.

Nguồn Viet Nam Biz

Bài viết liên quan

Đắk Nông: Bệnh viêm da nổi cục đã xuất hiện tại 5 huyện
Đắk Nông: Bệnh viêm da nổi cục đã xuất hiện tại 5 huyện
Xã Phước Đồng: Thêm 2 hộ có heo bị bệnh dịch tả heo châu Phi
Xã Phước Đồng: Thêm 2 hộ có heo bị bệnh dịch tả heo châu Phi
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm

Comments

There is no comment

GIÁ THỨC ĂN CHĂN NUÔI TĂNG NHANH "GIÁ THỨC ĂN CHĂN NUÔI TĂNG NHANH " get  GIÁ THỨC ĂN CHĂN NUÔI TĂNG NHANH IHAPPYAi làm chủ nguyên liệu người đó sẽ thắng.Thực tế giá heo đang có xu hướng tăng chậm trong ...false
4.6/5 with 71 reviewed.
WRITE COMMENT