Gà thả vườn sẽ giảm nhiễm bệnh, phát triển nhanh hơn nếu làm điều này

Một nghiên cứu gần đây từ trường cao đẳng thú y thuộc Đại học bang Oregon cho thấy trồng hàng rào trong các trang trại chăn nuôi gà thả vườn có thể làm giảm sang chấn do nhiệt, giúp một số giống gà phát triển nhanh hơn và tăng phản ứng miễn dịch của gà góp phần giúp chúng chống lại mầm bệnh tốt hơn.

Nghiên cứu mới giúp gà thả vườn tăng cân giảm nhiễm bệnh

Do đó, với các trang trại chăn nuôi gia cầm thương mại lựa chọn thả vườn như một cách chăn nuôi gà thịt nhân đạo hơn, việc trồng hàng rào có thể cải thiện tỷ suất lợi nhuận.

Các phát hiện của nghiên cứu cũng có thể áp dụng cho bất kỳ ai nuôi gà tại nhà, các tác giả của nghiên cứu cho biết.

Marissa Pollak, một trong những tác giả của nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Frontiers in Animal Science, và là sinh viên năm thứ tư của Đại học Thú y Carlson tại OSU cho biết: “Mục đích của nghiên cứu chủ yếu là để giúp các nhà sản xuất nhỏ hơn, những người bán sản phẩm cho các chợ nông sản và các cơ sở nhỏ hơn, nhưng tôi nghĩ nó chắc chắn có thể mang lại lợi ích cho nhiều đối tượng hơn”. 

Các đồng tác giả bao gồm sinh viên thú y năm thứ tư Holly Rysenga, sinh viên mới tốt nghiệp OSU Eilea Delgadillo và Caroline Glidden, trợ lý giáo sư Brianna Beechler và giáo sư Anna Jolles.

Nghiên cứu được thực hiện vào mùa hè năm 2019, đã xem xét hai giống gà phổ biến trong các cơ sở chăn nuôi gà thịt thương mại, Cornish cross và Red rangers. Các nhà nghiên cứu đã mua 80 con gà con mỗi loại và tách chúng thành các nhóm thử nghiệm và kiểm soát, vì vậy một nửa trong số mỗi giống được nuôi thả trong đồng cỏ có hàng rào và một nửa được nuôi thả không có hàng rào.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi hai yếu tố chính: tốc độ tăng trưởng, được đo bằng cân nặng hàng tuần và phản ứng miễn dịch, được đo bằng cách xem xét số lượng bạch cầu từ các mẫu máu hàng tuần.

Giống gà Cornish cross được nuôi thả trong khu vực có hàng rào cho thấy tốc độ tăng trưởng khiêm tốn và còn giống gà Red ranger cho thấy phản ứng miễn dịch được cải thiện một chút, so với những con gà được nuôi thả trong khu vực không có hàng rào.

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng sự cải thiện về mức tăng cân qua từng tuần là nhờ vào việc giảm sang chấn nhiệt, khi những con gà Cornish crosse được nuôi thả ở khu vực có trồng hàng rào được hưởng lợi từ bóng râm bổ sung. Sự gia tăng trọng lượng xảy ra mà không có sự gia tăng liên quan đến lượng thức ăn ăn vào trong nhóm đó.

Giống gà Cornish cross là giống gà phổ biến trong các cơ sở chăn nuôi thương mại do tốc độ tăng trưởng nhanh hơn, nhưng chúng không phải là loài kiếm ăn tốt và có xu hướng dễ bị tổn thương hơn trong điều kiện ngoại cảnh.

Mùa hè năm 2019 có một số ngày có thời tiết rất nóng, và vào những ngày đó, Pollak cho biết nhiều con gà được nuôi ở khu vực không có hàng rào đã dành nhiều thời gian hơn trong chuồng để tránh nắng vì khu vực nuôi mở không có nguồn bóng râm nào khác.

Những con gà Red ranger được nuôi ở khu vực có hàng rào không cho thấy sự gia tăng trọng lượng, nhưng lại có phản ứng miễn dịch tăng lên một chút trong thử nghiệm kiểm tra tiêu diệt vi khuẩn mà các nhà nghiên cứu tiến hành mỗi tuần.

Pollak nói: “Chúng tôi đưa ra giả thuyết rằng đó là do chúng ăn và kiếm ăn nhiều loại côn trùng và thực vật trong khu vực hàng rào. Không giống với những con gà Cornish crosse, các nhà nghiên cứu lưu ý, giống gà Red ranger rất giỏi kiếm ăn ngoài trời.

Pollak cho biết, có khả năng miễn dịch mạnh hơn rất quan trọng đối với gà nuôi thả vườn do thách thức trong việc duy trì vệ sinh. Người nuôi không thể khử trùng hoàn toàn chuồng trại và khu vực chăn nuôi ngoài trời, vì vậy rất khó để loại bỏ các mầm bệnh như salmonella một khi có một con bị nhiễm bệnh.

“Mặc dù những cải thiện trong các nhóm gà nuôi ở khu vực có trồng cây hàng rào có ý nghĩa thống kê, nhưng kết quả không phải là luôn luôn như vậy”, Pollak bổ sung.

“Nhưng chúng tôi đã thấy những cải thiện tổng thể với nuôi gà ở khu vực có trồng hàng rào, vì vậy tôi vẫn khuyến nghị rằng nếu nông dân có khả năng, họ nên trồng hàng rào trong khu vực nuôi gà của họ”, cô nói. “Về mặt lý tưởng, nghiên cứu này có vai trò đóng góp kiến thức lớn hơn rất nhiều. Có thể làm được nhiều việc hơn nữa để giúp mọi người chăn nuôi gà thả vườn”.

Bài viết liên quan

Đắk Nông: Bệnh viêm da nổi cục đã xuất hiện tại 5 huyện
Đắk Nông: Bệnh viêm da nổi cục đã xuất hiện tại 5 huyện
Xã Phước Đồng: Thêm 2 hộ có heo bị bệnh dịch tả heo châu Phi
Xã Phước Đồng: Thêm 2 hộ có heo bị bệnh dịch tả heo châu Phi
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm

Comments

There is no comment

Gà thả vườn sẽ giảm nhiễm bệnh, phát triển nhanh hơn nếu làm điều này "Gà thả vườn sẽ giảm nhiễm bệnh, phát triển nhanh hơn nếu làm điều này" get  Gà thả vườn sẽ giảm nhiễm bệnh, phát triển nhanh hơn nếu làm điều nàyIHAPPY

Một nghiên cứu gần đây từ trường cao đẳng thú y thuộc Đại học bang Oregon cho thấy trồng hàng rào trong các trang trại chăn nuôi gà thả vườn có thể làm giảm sang chấn do nhiệt, giúp một số giống gà phát triển nhanh hơn và tăng phản ứng miễn dịch của gà góp phần giúp chúng chống lại mầm bệnh tốt hơn.

false
4.7/5 with 79 reviewed.
WRITE COMMENT