5 xu hướng mới cho ngành gia cầm 2021

5 xu hướng mới cho ngành gia cầm 2021

[Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Năm 2020 là một năm với nhiều biến động, Covid-19 đã đặt ra nhiều thách thức cho ngành chăn nuôi gia cầm. Từ tình trạng thiếu nhân công đến gián đoạn trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Công nghệ mới có thể giúp giải quyết những vấn đề này và hướng tới cơ hội phát triển cũng như thành công trong tương lai.

máy dọn lông

Robot thu gom rác thải, lông rụng và kích thích gia cầm vận động

Dưới đây là 5 công nghệ đáng chú ý trong tương lai:

Công nghệ Viễn thám

Cảm biến có thể giúp hợp lý hóa quy trình thu thập dữ liệu cho gia cầm và công nhân, giúp gia tăng sự chính xác trong quá trình sản xuất gia cầm. Ví dụ, ở gia cầm các cảm biến có thể sử dụng để giúp ước tính trọng lượng và đo độ đồng đều của cá thể trong đàn. Chúng cũng có thể giúp giải quyết các vấn đề lao động và cải thiện khả năng giữ chân người lao động, an toàn thực phẩm khi sử dụng cảm biến đeo cho nhân viên.

Tự động hóa

Tự động hóa có thể được sử dụng để thay thế lao động thủ công trong các trang trại gia cầm khi phải thực hiện các công việc có tính chất lặp đi lặp lại như kiểm tra phúc lợi gia cầm, tiêm phòng hay quản lý ổ đẻ. Trong các nhà máy chế biến, đã có những robot có thể lọc thịt, điều này có ý nghĩa lớn giúp những người công nhân có thể tránh khỏi nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo là một công cụ mạnh mẽ có thể giúp sản xuất gia cầm nâng cao hiệu quả và giải quyết các thách thức về phúc lợi, sức khỏe. Công nghệ này có nhiều ứng dụng khả thi cho hoạt động chăn nuôi gia cầm. Ví dụ, các machine learning, camera thị giác và giám sát âm thanh giúp cải thiện phúc lợi của gia cầm, thông tin kịp thời đến bác sỹ thú y.

Liên kết chuỗi

Hiện nay, người tiêu dùng luôn muốn biết thực phẩm họ sử dụng được nuôi, cho ăn và sản xuất như thế nào. Blockchain giúp theo dõi và truy xuất các sản phẩm thực phẩm trong suốt chuỗi cung ứng, từ thực phẩm đến bàn ăn. Cách đơn giản nhất để giải thích về Blockchain là hình dung một chuỗi dữ liệu được liên kết một cách chặt chẽ và an toàn. Khi dữ liệu được lưu vào Blockchain sẽ không thể thay đổi được, nếu thay đổi kết quả dữ liệu sẽ kéo theo thay đổi dữ liệu của cả một chuỗi.

Hệ vi sinh vật và khoa học đời sống

Những tiến bộ trong di truyền, vi sinh, quản lý sức khỏe gia cầm, dinh dưỡng và hơn thế nữa giúp cải thiện việc quản lý đàn để chọn lọc những con có sức khỏe tốt. Trong y học loài người, hệ vi sinh vật có liên quan mật thiết đến mọi thứ, từ sức khỏe đường ruột đến bệnh béo phì và rối loạn tâm thần. Các nhà khoa học hiện đang áp dụng thử nghiệm điều này trên gia cầm, phát triển các chế phẩm sinh học giúp kiểm soát các bệnh về ký sinh trùng cũng như nhiều bệnh khác.

Bài viết liên quan

Vì sao giá trứng gia cầm xuống thấp?
Vì sao giá trứng gia cầm xuống thấp?
Một số bệnh thường ghép với tai xanh trên lợn
Một số bệnh thường ghép với tai xanh trên lợn
OECD dự báo Việt Nam đứng thứ 2 châu Á về tiêu thụ thịt heo
OECD dự báo Việt Nam đứng thứ 2 châu Á về tiêu thụ thịt heo
Giá thức ăn chăn nuôi lại tăng, nhiều người nuôi gồng mình gánh lỗ
Giá thức ăn chăn nuôi lại tăng, nhiều người nuôi gồng mình gánh lỗ

Comments

There is no comment

5 xu hướng mới cho ngành gia cầm 2021 "5 xu hướng mới cho ngành gia cầm 2021" get  5 xu hướng mới cho ngành gia cầm 2021IHAPPY5 xu hướng mới cho ngành gia cầm 2021[Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Năm 2020 là một ...false
4.9/5 with 60 reviewed.
WRITE COMMENT