TRIỂN VỌNG NGÀNH THỨC ĂN CHĂN NUÔI 2023

 

Lạm phát có thể thay đổi mức tiêu thụ protein động vật của người tiêu dùng, ảnh hưởng đến khối lượng thức ăn chăn nuôi

Năm 2023 khó có thể mang lại nhiều sự giải thoát khỏi hàng loạt xu hướng vĩ mô mà ngành thức ăn chăn nuôi toàn cầu đã phải vật lộn trong những năm gần đây, ngoại trừ hiện tại một số thách thức mới đã xuất hiện. Các nền kinh tế quốc gia chậm lại ở các thị trường hàng đầu chỉ ra khả năng xảy ra suy thoái kinh tế toàn cầu. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã tuyên bố trong Báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới tháng 10 năm 2022 rằng nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 3,2% vào cuối năm nay, nhưng dự báo chỉ tăng 2,7% vào năm 2023. Báo cáo tiếp tục nói rằng 1/3 các nền kinh tế trên thế giới về mặt kỹ thuật đã ở trong tình trạng suy thoái, xác định sự khác biệt này bằng các “cơn co thắt” kéo dài hai quý liên tiếp.

 Cuộc chiến của Nga với Ukraine và lạm phát cao đang khiến chi phí năng lượng, đầu vào và sinh hoạt ngày càng tăng, vốn đã làm chậm quá trình phục hồi, vào thời điểm nhiều thị trường và ngành công nghiệp tiếp tục đấu tranh để ổn định sau hậu quả của đại dịch. Thành thật mà nói, đây là những thời điểm hỗn loạn và không chắc chắn, và những điều kiện này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và lợi nhuận của ngành chăn nuôi và sản xuất thức ăn chăn nuôi. Trong cuộc khảo sát triển vọng hàng năm của Feed Strategy, các nhà lãnh đạo ngành thức ăn chăn nuôi xác định các vấn đề mà các nhà sản xuất và chuyên gia dinh dưỡng cần lưu ý khi lập kế hoạch cho 12 tháng tới.

bot-dau-nanh-giau-dinh-duong

Ảnh minh họa

Áp lực lạm phát, chi phí đầu vào cao

 Theo báo cáo của IMF, lạm phát toàn cầu được dự báo sẽ tăng lên 8,8% vào cuối năm 2022, nhưng có thể giảm xuống 6,5% vào năm 2023 sau khi đạt đỉnh.

David Fairfield, Phó Chủ tịch cấp cao của Hiệp hội Ngũ cốc và Thức ăn chăn nuôi Quốc gia (NGFA) cho biết: “Lạm phát cao đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của ngành thức ăn chăn nuôi vào năm 2022. Quản lý chi phí đầu vào và tạo doanh thu phù hợp sẽ là ưu tiên hàng đầu trong năm 2023”.

 Ngoài ra, áp lực giá cả sinh hoạt đã buộc người tiêu dùng phải điều chỉnh chế độ ăn uống của họ để đối phó với giá thực phẩm tăng cao, một động thái có thể ảnh hưởng đến loại và lượng protein động vật được tiêu thụ. Ở đây, cũng sẽ thiếu sót nếu không thừa nhận mối đe dọa của một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu tại các thị trường mới nổi và đang phát triển, xuất phát từ sự can thiệp của Nga đối với hoạt động xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen.

Các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi cũng sẽ tiếp tục gặp thách thức do giá nguyên liệu thô tăng vọt do các đợt nắng nóng mùa hè, hạn hán lịch sử ở châu Âu và các điều kiện khí hậu khác ở các khu vực quan trọng đã ảnh hưởng đến năng suất cây trồng.

Thuc-an-chan-nuoi-TQ

Ảnh minh họa

 Chuỗi cung ứng, hậu cần có thể gặp rắc rối

 Tắc nghẽn chuỗi cung ứng và thiếu hụt sản phẩm là mối quan tâm hàng đầu trong những năm hậu COVID; tuy nhiên, đợt đau đầu về hậu cần và vận chuyển căng thẳng gần đây nhất chỉ liên quan trực tiếp đến hậu quả của đại dịch. Giờ đây, chính trị bất ổn trên nhiều mặt, khủng hoảng năng lượng, tình trạng thiếu lực lượng lao động kéo dài và tranh chấp lao động đã tạo ra những trở ngại mới.

Theo Alexander Döring, Tổng Thư ký của Liên đoàn các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi châu Âu (FEFAC), một trong những vấn đề chính của ngành thức ăn chăn nuôi EU là cuộc đấu tranh để duy trì dòng phân phối thức ăn chăn nuôi liên tục ở mức giá cạnh tranh, đồng thời đảm bảo gia cầm và gia súc có đủ lượng thức ăn an toàn, cân bằng dinh dưỡng trong bối cảnh kinh tế chiến tranh.

 Chi phí vận chuyển hàng hóa tăng cao và xung đột chính trị cũng sẽ gây căng thẳng cho hoạt động hậu cần và nguồn nguyên liệu thô trong năm tới.

 Khủng hoảng năng lượng ở châu Âu

 Lệnh hạn chế trả đũa của Nga đối với lượng khí đốt tự nhiên mà nước này cung cấp cho châu Âu, vốn phụ thuộc vào nước này với 40% nguồn cung, đã khiến chi phí năng lượng tăng vọt vào mùa hè năm 2022. Để giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng sắp xảy ra, các nhà lãnh đạo EU đã đề xuất mức trần giá và mức tiêu thụ giới hạn, nhưng ngay bây giờ, tất cả đều lo sợ điều gì sẽ xảy ra trong mùa đông này.

 Các nước thành viên EU đã nhất trí các biện pháp khẩn cấp, bao gồm cắt giảm 15% nhu cầu khí đốt; nạp khí tối thiểu 80% công suất kho chứa; và để giảm phát điện chạy bằng khí đốt, giảm điện năng cao điểm nhu cầu tối thiểu là 5%.

 Cúm gia cầm dai dẳng, nguy cơ dịch bệnh gia súc

 Dịch tả lợn châu Phi (ASF) và cúm gia cầm độc lực cao (HPAI) tiếp tục thử nghiệm các nhà sản xuất gia cầm và lợn ở nhiều khu vực, trong khi các quốc gia khác nỗ lực ngăn chặn sự lây lan và đưa những căn bệnh nguy hiểm này đến những khu vực mới trên thế giới.

 Döring cho biết: “Những đột phá tiềm năng, chẳng hạn như tiêm chủng, vẫn còn nhiều năm nữa mới được triển khai trên thực tế, vì vậy các biện pháp an toàn sinh học nghiêm ngặt trong toàn bộ chuỗi vẫn là công cụ hiệu quả nhất. Cúm gia cầm đang trở nên dai dẳng hơn, với một khu vực đang phát triển liên tục của châu Âu phải đối mặt với số lượng ca nhiễm chưa từng thấy được lây truyền từ các loài chim hoang dã sang các đàn gia súc ở trang trại.”

 Gần đây, Dịch vụ Kiểm tra Sức khỏe Động vật và Thực vật (APHIS) của USDA tiết lộ rằng hơn 46 triệu đầu gia cầm thương mại của Hoa Kỳ đã bị chết do đợt bùng phát HPAI vào năm 2022.

vịt

Ảnh minh họa

 Tính bền vững, đổi mới thúc đẩy đầu tư trong tương lai

 Trách nhiệm của doanh nghiệp và nỗ lực tập thể nhằm hạn chế tác động đến môi trường của quá trình sản xuất thức ăn và thực phẩm sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến công thức thức ăn chăn nuôi, nguồn nguyên liệu và hiệu quả trong sản xuất.

 Việc nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực sử dụng thành phần thay thế và các chất phụ gia thức ăn chăn nuôi giúp giảm lượng khí thải và cho phép các chuyên gia dinh dưỡng làm được nhiều việc hơn với chi phí ít hơn.

 Nguồn: https://nhachannuoi.vn/trien-vong-nganh-thuc-an-chan-nuoi-2023/

Bài viết liên quan

Cải thiện khả năng miễn dịch cho heo con
Cải thiện khả năng miễn dịch cho heo con
Tin vui cho thủy sản Việt: Hai doanh nghiệp được cấp phép xuất khẩu vào thị trường mới
Tin vui cho thủy sản Việt: Hai doanh nghiệp được cấp phép xuất khẩu vào thị trường mới
Nuôi cua biển trên cạn cho lợi nhuận tăng hơn 50%
Nuôi cua biển trên cạn cho lợi nhuận tăng hơn 50%
Giá heo hơi hôm nay 23/5: Ba miền đi ngang
Giá heo hơi hôm nay 23/5: Ba miền đi ngang

Comments

There is no comment

TRIỂN VỌNG NGÀNH THỨC ĂN CHĂN NUÔI 2023 "TRIỂN VỌNG NGÀNH THỨC ĂN CHĂN NUÔI 2023" get  TRIỂN VỌNG NGÀNH THỨC ĂN CHĂN NUÔI 2023IHAPPY

Lạm phát có thể thay đổi mức tiêu thụ protein động vật của người tiêu dùng, ảnh hưởng đến khối lượng thức ăn chăn nuôi

false
4.9/5 with 58 reviewed.
WRITE COMMENT