THỨC ĂN DẠNG LỎNG, GIẢI PHÁP ĐÁNG CÂN NHẮC

Nhiều trại chăn nuôi heo quy mô lớn ở các quốc gia phương Tây đã sử dụng thức ăn lỏng từ nhiều năm, nhưng bây giờ loại thức ăn này mới bắt đầu được sử dụng nhiều hơn ở châu Á. Đây có thể là giải pháp cho các hãng chăn nuôi heo giảm chi phí thức ăn trong bối cảnh thị trường đầy đầy biến động trong khi ASF vẫn có nguy cơ bùng phát.

Bổ sung thức ăn lỏng vào khẩu phần chăn nuôi heo ở các giai đoạn khác nhau suốt chu kỳ nuôi đã được tinh chỉnh qua nhiều năm để thúc đẩy lượng ăn tốt hơn và cho phép người chăn nuôi sử dụng phụ phẩm thức ăn hoặc ngũ cốc của chính họ.

Các phụ phẩm như bã rượu khô (DDGS) mang lại vi khuẩn và nấm men axit lactic tự nhiên giúp cân bằng pH. DDGS cũng có thể ức chế sự hình thành của các sinh vật mang mầm bệnh và tăng cường sức khỏe đường ruột.

Ngon miệng hơn

       thuc-an-long

Thức ăn lỏng sẽ ngon miệng và dễ tiêu hóa hơn. Tiêu hao năng lượng cho hoạt động ăn và nhai cũng được giảm thiểu. “Nó giống như nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết từ một ly sinh tố”, theo Nigel Godde, Giám đốc Kinh doanh khu vực châu Á tại Công ty chăn nuôi heo Big Dutchman Asia.

Để tạo ra thức ăn lỏng, các sản phẩm phụ được nghiền và trộn đều cùng với nước. Các thành phần được bảo quản xa chuồng nuôi heo để duy trì an toàn sinh học trước khi chuyển đến khu vực xử lý thức ăn.

Thiết bị của Big Dutchman có thể xử lý DDGS và các sản phẩm phụ với số lượng lớn trước khi chúng được trộn và nghiền đến độ nhất quán mong muốn. Các hoạt động có thể được giám sát, điều động và thao tác từ khu vực xử lý thức ăn với các hỗn hợp thức ăn khác nhau và chuyển đến các chuồng khác nhau. Đối với các trang trại lớn hơn, có thể bố trí thêm một số khu vực xử lý thức ăn phụ để tăng công suất.

Về lao động, hệ thống điều khiển bằng máy tính có thể được lập trình bởi một chuyên gia công thức hoặc chuyên gia dinh dưỡng, trong khi công nhân nông trại chỉ cần làm theo dây chuyền. Để bảo trì và vệ sinh, thiết bị của Big Dutchman được trang bị các thiết bị tự động làm sạch và xả bồn, để loại bỏ đóng cục và các chất cặn bã. Thức ăn dạng lỏng đặc biệt hữu ích cho heo giai đoạn vỗ béo, vì chúng cần nhiều năng lượng nhất có thể.

“Với cách cho ăn khô, heo chỉ có thể tiêu thụ được nhiều thức ăn trước khi chúng rời khỏi máng ăn để đi uống nước. Cách cho ăn này hiệu quả hơn nhiều trên hệ thống cho ăn lỏng, vì vật nuôi nhận được thức uống và độ ẩm cùng một lúc, giúp quá trình tiêu hóa và tăng trưởng tối ưu”, Godde cho biết. Tuy nhiên, vẫn cần một hệ thống núm uống, mặc dù ở mức độ thấp hơn.

 

Bền vững

Thức ăn lỏng giúp giảm lãng phí thực phẩm bằng cách tận dụng các phụ phẩm từ các ngành chế biến khác. Bột mì, váng sữa, bột khoai tây, sữa và thậm chí cả bánh mì cũ là một trong nhiều nguyên liệu bỏ đi có thể tận dụng làm thức ăn chăn nuôi.

Mặc dù đây cũng có thể là các thành phần phổ biến trong thức ăn chăn nuôi thông thường, nhưng các thành phần thức ăn lỏng được xử lý theo cách khác. Do đó chúng sẽ không gây ô nhiễm và bùng phát dịch bệnh.

“Chúng tôi có một khách hàng lâu năm ở New Zealand, họ sẽ rửa sạch các bể chứa sữa và cung cấp chất cặn bã làm thức ăn lỏng cho người chăn nuôi heo. Đây là một ví dụ về chất thải hợp vệ sinh và giàu dinh dưỡng được khuyến nghị sử dụng làm thức ăn lỏng”, Godde chia sẻ.

 

DDGS trong thức ăn lỏng

DDGS ngày càng phổ biến như một thành phần thức ăn lỏng ở châu Á, với khối lượng nhập khẩu tăng. Theo Caleb Wurth, Trợ lý Giám đốc khu vực Đông Nam Á và Châu Đại Dương tại Hội đồng Ngũ cốc Mỹ, Mỹ đã xuất khẩu 3,8 triệu tấn DDGS sang Đông Nam Á - thị trường lớn nhất, vào năm 2020. Nhu cầu cao do giá trị dinh dưỡng ổn định của DDGS, đó là một nguồn protein và axit amin rất dễ tiêu hóa.

“Sản xuất DDGS đã tăng đáng kể từ năm 2000, có nghĩa là có sẵn nguồn cung dồi dào cùng các biện pháp kiểm soát chất lượng. Do đó, DDGS ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong thức ăn dạng lỏng”, Wurth cho biết. Nông dân có thể sử dụng DDGS như một nguyên liệu đầu vào phi truyền thống, chi phí thấp nhưng có chất lượng và độ an toàn đạt chuẩn ngũ cốc và đậu nành truyền thống của Mỹ.

                                                                                                                                         Người chăn nuôi

Kỹ thuật ủ thức ăn hợp lý: https://vietkobio.com/ky-thuat-u-thuc-an-chan-nuoi-bang-men-vi-sinh-hoat-tinh-34251936

 
 
 
 
 
 

Bài viết liên quan

BẬT MÍ KINH NGHIỆM CHĂN NUÔI KHÔNG MÙI HÔI, BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG SỐNG
BẬT MÍ KINH NGHIỆM CHĂN NUÔI KHÔNG MÙI HÔI, BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG SỐNG
TRUNG QUỐC MỞ CỬA NGÀY 8/1/2023  , NGÀNH CHĂN NUÔI SẼ THAY ĐỔI NHƯ THẾ NÀO?
TRUNG QUỐC MỞ CỬA NGÀY 8/1/2023 , NGÀNH CHĂN NUÔI SẼ THAY ĐỔI NHƯ THẾ NÀO?
NUÔI VỊT THẢ SÔNG CÓ LÃI KHÔNG?
NUÔI VỊT THẢ SÔNG CÓ LÃI KHÔNG?
TRIỂN VỌNG NGÀNH THỨC ĂN CHĂN NUÔI 2023
TRIỂN VỌNG NGÀNH THỨC ĂN CHĂN NUÔI 2023

Comments

There is no comment

THỨC ĂN DẠNG LỎNG, GIẢI PHÁP ĐÁNG CÂN NHẮC "THỨC ĂN DẠNG LỎNG, GIẢI PHÁP ĐÁNG CÂN NHẮC" get  THỨC ĂN DẠNG LỎNG, GIẢI PHÁP ĐÁNG CÂN NHẮCIHAPPY

Sản xuất DDGS đã tăng đáng kể từ năm 2000, có nghĩa là có sẵn nguồn cung dồi dào cùng các biện pháp kiểm soát chất lượng. Do đó, DDGS ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong thức ăn dạng lỏng”, Wurth cho biết. Nông dân có thể sử dụng DDGS như một nguyên liệu đầu vào phi truyền thống, chi phí thấp nhưng có chất lượng và độ an toàn đạt chuẩn ngũ cốc và đậu nành truyền thống của Mỹ.

false
4.6/5 with 45 reviewed.
WRITE COMMENT