Tăng cường quản lý chất lượng tôm giống

Thực hiện khung lịch mùa vụ thả giống nuôi tôm nước lợ năm 2022, thời điểm này, người nuôi tôm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đang tích cực chuẩn bị ao hồ để thả giống cho vụ nuôi tôm mới. Để đảm bảo sản xuất thắng lợi, ngành chức năng đang triển khai nhiều giải pháp siết chặt quản lý chất lượng tôm giống nhằm giảm thiểu rủi ro cho người nuôi tôm.

tom-giong-quyet-dinh-den-50-thanh-cong-cua-vu-tom

Tôm giống là yếu tố quyết định đến 50% sự thành công của vụ nuôi tôm – Ảnh: L.A

Bấp bênh chất lượng tôm giống

Trao đổi với chúng tôi khi đang tất bật chuẩn bị cho vụ nuôi tôm mới, anh Trần Văn Thu ở xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh cho biết, với kinh nghiệm hơn 15 năm theo nghề nuôi tôm, anh đúc kết chất lượng tôm giống là yếu tố quyết định đến 50% sự thành công của vụ nuôi. Tôm giống kém chất lượng sẽ tiềm ẩn mầm bệnh, khi điều kiện thời tiết thay đổi, chất lượng nước suy giảm thì mầm bệnh bùng phát. Do vậy, anh luôn lựa chọn mua con giống tại những công ty sản xuất tôm giống có uy tín, chất lượng đã được khẳng định dù giá có cao hơn so với những nơi khác.

“Theo thông báo của phía công ty, hiện tại giá tôm giống đã lên đến 140 đồng/con. Với hơn 4 ha ao nuôi, mật độ thả khoảng 150 con/m2 thì chỉ tính riêng tiền tôm giống phải đầu tư khoảng 800 triệu đồng. Nếu không lựa chọn kỹ càng thì thiệt hại là không hề nhỏ”, anh Thu cho hay.

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Sơn Thân Trọng Dũng thông tin, vụ nuôi tôm năm 2021, trong tổng số gần 160 ha diện tích nuôi tôm toàn xã đã có trên 50 ha bị thiệt hại do dịch bệnh hoại tử gan tụy cấp tính và đốm trắng, ước thiệt hại khoảng 4 – 5 tỉ đồng. Dịch bệnh xảy ra trên tôm nuôi sau khi thả giống từ 30 – 35 ngày, gây bệnh trên cả 2 đối tượng nuôi là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Nguyên nhân được xác định là do thời tiết diễn biến bất thường, nắng nóng gay gắt kéo dài làm các yếu tố môi trường trong ao nuôi thay đổi, mầm bệnh tiềm ẩn trong con giống nên khi gặp thời tiết bất lợi đã làm dịch bệnh bùng phát. Do vậy, trước khi bước vào vụ nuôi tôm năm nay, UBND xã đã tập trung tuyên truyền, vận động các hộ nuôi tôm cần lựa chọn những cơ sở sản xuất giống có uy tín, tôm giống phải có giấy chứng nhận kiểm dịch đầy đủ. Tuyệt đối không mua tôm giống trôi nổi không rõ nguồn gốc để hạn chế thiệt hại do dịch bệnh tiềm ẩn có thể gây ra.

“Tuy nhiên, do nguồn tôm giống trên địa bàn tỉnh không có, khiến người nuôi tôm phải đi tìm nguồn giống từ các địa phương khác chỉ bằng niềm tin và kinh nghiệm nên không chủ động về chất lượng”, ông Dũng thông tin thêm.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Hữu Vinh cho biết, với hơn 1.050 ha diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng và khoảng 215 ha nuôi tôm sú, để đáp ứng đủ nguồn giống thả nuôi, trung bình mỗi năm cần khoảng 80 – 100 triệu con tôm sú và 1 – 1,5 tỉ con tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh không có đơn vị nào sản xuất tôm giống, 100% lượng tôm giống thả nuôi đều phải nhập về từ địa phương khác.

Theo ông Vinh, những năm gần đây, người nuôi tôm trên địa bàn tỉnh đã có nhiều kinh nghiệm trong việc lựa chọn tôm giống, thường chọn mua con giống từ các công ty lớn như Việt Úc, CP, UP, Grobest… có đầy đủ giấy chứng nhận chất lượng con giống, giấy kiểm dịch, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Tuy nhiên, phải thừa nhận một thực tế là vẫn còn một số hộ chọn mua giống trôi nổi ngoài thị trường, nhập con giống từ các tỉnh khác thông qua nhiều kênh trung gian. Điều này dẫn đến ngành chức năng không thể kiểm soát hết chất lượng trước khi thả nuôi, tiềm ẩn nhiều rủi ro về dịch bệnh trên con tôm. “Qua kiểm tra các vụ nuôi gần đây thì tôm giống kém chất lượng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra dịch bệnh trên tôm nuôi”, ông Vinh thừa nhận.

Tăng cường kiểm tra, kiểm dịch tôm giống

Nuôi tôm mặn, lợ trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã có bước phát triển khá toàn diện. Sản lượng tôm nuôi tăng đáng kể và chiếm tỉ trọng tương đối cao trong tổng sản lượng nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, dịch bệnh ở tôm nuôi vẫn thường xuyên xảy ra và gây nhiều thiệt hại lớn cho hoạt động nuôi trồng thủy sản. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do chất lượng tôm giống không đảm bảo, công tác quản lý chất lượng tôm giống còn nhiều hạn chế. Do vậy, để khắc phục, hạn chế dịch bệnh phát sinh, đảm bảo vụ nuôi thắng lợi, công tác quản lý chất lượng tôm giống đang được Sở Nông nghiệp và PTNT và các địa phương chủ động triển khai.

Ông Nguyễn Hữu Vinh cho biết, ngành nông nghiệp đã phối hợp với các địa phương ven biển tăng cường công tác tuyên truyền về tầm quan trọng của chất lượng tôm giống nhằm tạo thành phong trào “Nói không với tôm giống không đạt tiêu chuẩn chất lượng”. Vận động các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, ương dưỡng đầu tư nâng cấp trang thiết bị nhằm nâng cao chất lượng tôm giống; tự nguyện tiêu hủy tôm giống có mầm bệnh đốm trắng, đầu vàng, hoại tử gan tụy… và các bệnh dễ lây lan thành dịch. Hợp đồng với các công ty sản xuất tôm giống đã có chất lượng và uy tín, khi nhập tôm giống về phải thuần dưỡng tại cơ sở kinh doanh tôm giống trên địa bàn ít nhất 2 ngày nhằm quản lý tỉ lệ sống, sức khỏe và tôm giống đạt kích cỡ P12 – P15 mới được xuất bán. Đồng thời tuyên truyền, vận động người nuôi tôm không mua, không thả nuôi tôm giống không đạt tiêu chuẩn chất lượng; thực hiện đúng phương pháp lựa chọn tôm giống trước khi mua, thả nuôi. Tôm giống phải được kiểm dịch, có nguồn gốc rõ ràng; thả nuôi theo đúng khung lịch mùa vụ của Sở Nông nghiệp và PTNT.

Về phía người nuôi tôm cần chủ động trong việc xây dựng, ký kết hợp đồng cung cấp tôm giống rõ ràng để ràng buộc trách nhiệm của công ty, đơn vị cung ứng giống; theo dõi hồ sơ, chứng từ, giấy chứng nhận kiểm dịch… để tránh thiệt hại về sau. “Sở Nông nghiệp và PTNT cũng đã giao Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Chi cục Thủy sản thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, kiểm dịch tôm giống. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định. Hướng dẫn kịp thời các biện pháp phòng, chống, xử lý dịch bệnh, không để bệnh tôm lây lan ra diện rộng”, ông Vinh cho biết thêm.

Lê An

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Bài viết liên quan

Mô hình nuôi tôm công nghệ cao của một thương binh khiếm thị
Mô hình nuôi tôm công nghệ cao của một thương binh khiếm thị
Thị trường tôm 2022 được dự báo như ‘quả bom nhu cầu’
Thị trường tôm 2022 được dự báo như ‘quả bom nhu cầu’
Tỉ lệ sống của tôm thẻ nuôi tăng 20% nhờ chế phẩm từ hạt bơ
Tỉ lệ sống của tôm thẻ nuôi tăng 20% nhờ chế phẩm từ hạt bơ
Tôm xuất khẩu tìm cách giữ vững lợi thế cạnh tranh
Tôm xuất khẩu tìm cách giữ vững lợi thế cạnh tranh

Comments

There is no comment

Tăng cường quản lý chất lượng tôm giống "Tăng cường quản lý chất lượng tôm giống" get  Tăng cường quản lý chất lượng tôm giốngIHAPPYThực hiện khung lịch mùa vụ thả giống nuôi tôm nước lợ năm 2022, thời điểm này, người nuôi ...false
4.6/5 with 46 reviewed.
WRITE COMMENT