Nghệ An: Hiệu quả từ các mô hình nuôi tôm công nghệ cao ở Nghi Lộc

Những năm gần đây, tại Nghi Lộc (tỉnh Nghệ An), nghề nuôi trồng thủy sản, nhất là nuôi tôm thẻ chân trắng đã mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân. Tuy nhiên nuôi tôm theo lối truyền thống gặp nhiều rủi ro, do vậy, các hộ nuôi tôm ở Nghi Lộc đang tích cực đầu tư phát triển nghề này theo hướng ứng dụng kỹ thuật, công nghệ cao vào nuôi trồng nhằm quản lý và kiểm soát tốt các yếu tố môi trường, dịch bệnh, nâng cao năng suất, sản lượng.

Năm 2018, sau khi nhận thầu 7000m2 đất bãi ngang tại xóm Bắc Sơn, gia đình anh Nguyễn Viết Thắng ở xóm Bắc Sơn xã Nghi Yên (Nghi Lộc) đã đầu tư hơn 4 tỷ đồng cải tạo mặt bằng, đào ao, mua sắm các trang thiết bị thực hiện mô hình nuôi tôm thẻ thâm canh trong bể tròn. Các bể được thiết kế hình tròn khung sắt có lót bạt xung quanh và hệ thống ôxy, lưới bao quanh cùng thiết bị hỗ trợ khác. Mỗi năm gia đình nuôi 2 vụ tôm, bình quân mỗi vụ thả trên 50 vạn con giống, tỷ lệ tôm sống đạt 90 – 95%. Sau 4 tháng áp dụng kỹ thuật công nghệ cao trong quy trình chăm sóc, gia đình thu hoạch từ 12 đến 15 tấn tôm, cho nhu nhập gần 3 tỷ đồng/1 vụ. Việc nuôi tôm thẻ thâm canh trong bể thuận lợi trong việc chăm sóc, quản lý tôm nuôi, chủ động kiểm soát các yếu tố môi trường nuôi, các chỉ tiêu môi trường luôn duy trì ổn định; sử dụng vi sinh định kỳ trong suốt quá trình nuôi nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường và tôm nuôi phát triển tốt; lắp ráp bể nuôi nhanh, chủ động khi di dời; dễ thu gom chất thải. Anh Thắng cho biết: “Đây là mô hình mới được áp dụng ở miền Bắc, mặc dù địa hình ở đây tương đối khó khăn, nhưng trong quá trình cải tạo thì gia đình cũng đã nghiên cứu và đưa quy trình nuôi bể tròn áp dụng công nghệ cao vào nuôi để phù hợp với diện tích cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm”.

Còn đối với gia đình anh Hoàng Văn Hòa ở xóm Tiền Phong xã Nghi Tiến (Nghi Lộc) tận dụng đất hoang hóa bãi ngang ven biển để xây dựng mô hình nuôi tôm. Với diện tích 3.600m2 đất tại bãi đá ven biển xóm Tiền Phong, gia đình đã cải tạo thành 4 ao để nuôi tôm. Để nuôi tôm hiệu quả, gia đình đã áp dụng công nghệ mới vào nuôi tôm như: Lót bạt HDPE quanh bờ và đáy ao, Xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo quy trình, lắp đặt quạt nước, sủi khí cho ao, ứng dụng công nghệ bọt khí, giữ ô xy hòa tan trong nước. Đồng thời, sử dụng các khoáng vi sinh dược liệu.Với nồng độ ô xy cao, con tôm sẽ lớn nhanh và sức đề kháng mạnh đúng với tiêu chí nuôi tôm sạch. Anh Hoà chia sẻ: “Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, gia đình đã đầu tư gần 1,5 tỷ đồng cải tạo ao đầm nuôi tôm. Vụ đầu tiên tôi thả 35 vạn con giống, tôm cũng chết 20%, nhưng cũng thu về 6 tấn tôm. Sau khi trừ chi phí, gia đình cũng thu về trên 600 triệu đồng. Ưu điểm nuôi tôm trên cát là cải tạo ao diễn ra dễ dàng, tốn ít thời gian hơn so với ao nền đất, có thể nuôi tôm thâm canh mật độ cao với ít rủi ro, tận dụng được các khu đất hoang vốn không sử dụng được, chủ động về mùa vụ và đem lại hiệu quả kinh tế cao”.

hieu-qua-tu-cac-mo-hinh-nuoi-tom-o-nghi-loc

Mô hình nuôi tôm ở Nghi Tiến Nghi Lộc

Hiện trên địa bàn huyện Nghi Lộc có 1.491 ha diện tích nuôi trồng thủy sản. Trong đó nuôi mặn lợ 175 ha, sản lượng nuôi trồng 2.079 tấn. Những năm gần đầy, các hộ nuôi tôm ở Nghi Lộc chú trọng áp dụng công nghệ vào nuôi nuôi trồng thủy sản để tăng năng suất và giảm dịch bệnh. Nuôi tôm theo quy trình công nghệ cao, an toàn, tức là con giống phải sạch, quá trình nuôi sạch, lựa chọn thức ăn cho tôm không sử dụng kháng sinh, không sử dụng chất cấm, ứng dụng công nghệ hiện đại, thu hoạch và chế biến sản phẩm cũng phải bảo đảm tiêu chuẩn an toàn. Cùng với đó, nuôi tôm áp dụng công nghệ cao, tôm nuôi được quây kín trong các nhà bạt, đảm bảo an toàn về dịch bệnh, hạn chế tác động của thời tiết, nhất là những đợt rét đậm, rét hại và những đợt nắng nóng kéo dài. Và ưu điểm vượt trội so với nuôi tôm ở ngoài trời là khi thời tiết thay đổi bất lợi, mưa lớn, ao nuôi không bị phân tầng nước. Các mô hình nuôi tôm ứng dụng kỹ thuật, công nghệ cao ở Nghi Lộc bước đầu cho kết quả khả quan, từng bước thích ứng với sự biến đổi của khí hậu, kiểm soát được dịch bệnh, tỷ lệ thành công cao, đạt lợi nhuận hàng trăm triệu đồng/ha/vụ. Tuy nhiên, kinh phí đầu tư mô hình nuôi tôm theo kỹ thuật, công nghệ cao là rất lớn, cho nên để nhân rộng, cần có chính sách hỗ trợ nông dân vốn vay ưu đãi. Ông Nguyễn Đức Thọ – Phó chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc cho biết thêm: “Sau khi đề án được duyệt, UBND huyện xây dựng cơ chế chính sách thực hiện. Thứ nhất tập trung ứng dụng các cây con mới gắn với các quy trình công nghệ cao. Thứ hai lồng ghép các cơ chế chính sách trong xây dựng nông thôn mới trong hộ trợ phát triển khuyến nông ngư để tập trung đầu tư nguồn lực cho các mô hình công nghệ cao”.

Từ kết quả thực tiễn sản xuất cho thấy, mô hình nuôi trồng thủy sản ứng dụng công nghệ cao ở Nghi Lộc đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Đây sẽ là một trong những nhân tố quan trọng góp phần từng bước hiện thực hóa quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp ở Nghi Lộc.

Bài viết liên quan

Nam Miền Trung bắt tay với Nam A Bank: Rót 30.000 tỷ đồng cho con tôm Việt
Nam Miền Trung bắt tay với Nam A Bank: Rót 30.000 tỷ đồng cho con tôm Việt
Thị trường tôm 2022 được dự báo như ‘quả bom nhu cầu’
Thị trường tôm 2022 được dự báo như ‘quả bom nhu cầu’
Tỉ lệ sống của tôm thẻ nuôi tăng 20% nhờ chế phẩm từ hạt bơ
Tỉ lệ sống của tôm thẻ nuôi tăng 20% nhờ chế phẩm từ hạt bơ
Tôm xuất khẩu tìm cách giữ vững lợi thế cạnh tranh
Tôm xuất khẩu tìm cách giữ vững lợi thế cạnh tranh

Comments

There is no comment

Nghệ An: Hiệu quả từ các mô hình nuôi tôm công nghệ cao ở Nghi Lộc "Nghệ An: Hiệu quả từ các mô hình nuôi tôm công nghệ cao ở Nghi Lộc" get  Nghệ An: Hiệu quả từ các mô hình nuôi tôm công nghệ cao ở Nghi LộcIHAPPY

Những năm gần đây, tại Nghi Lộc (tỉnh Nghệ An), nghề nuôi trồng thủy sản, nhất là nuôi tôm thẻ chân trắng đã mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân.

false
4.6/5 with 29 reviewed.
WRITE COMMENT