Mô hình nuôi gà công nghệ cao

Với tư duy đổi mới và dám nghĩ dám làm, thanh niên Nguyễn Văn Lâm ở thôn 11, xã Thọ Bình (Triệu Sơn) đã gây dựng thành công và sở hữu một trang trại nuôi gà hiện đại bậc nhất trên địa bàn tỉnh. Đây chính là mô hình chăn nuôi theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ đầu tiên tại Thanh Hóa được liên kết với hệ thống chăn nuôi liên quốc gia Japfa Comfeed.
Ở tuổi 21, chủ trại gà ở vùng bán sơn địa Thọ Bình vẫn còn khá rụt rè trong giao tiếp, nhưng đổi lại anh khá chín chắn trong suy nghĩ và sớm hình thành cho mình hướng đi riêng. Một ngày với Nguyễn Văn Lâm là thức dậy từ sáng sớm, vận đồ lao động và cùng làm việc với những công nhân. Ngoài hoạt động chăn nuôi, gia đình Lâm còn phát triển vườn cây ăn quả với hàng trăm gốc cam, bưởi, thanh long nhiều năm tuổi phủ khắp khu vườn đồi. Riêng hoạt động chăn nuôi gà, ngoài điều hành chung, “ông chủ” trẻ còn là lao động chính kiêm phụ trách mảng kỹ thuật với những khâu khó nhất.

Mô hình nuôi gà công nghệ cao

Giới thiệu về khu trại nuôi gà, thanh niên Nguyễn Văn Lâm cho chúng tôi thăm khu điều hành. Hình ảnh camera trên màn hình máy tính cho thấy từng ngóc ngách hệ thống chuồng nuôi. Khu nuôi nhốt được rải trấu và đệm lót sinh học, hạn chế tối đa sự xâm nhập của con người vào phía trong để tránh tiếp xúc, lây lan mầm bệnh từ nơi khác. Thậm chí, xe ô tô chở bột cũng được tập kết từ xa, sau đó phun thuốc khử khuẩn mới đưa vào các nhà kho. Hằng ngày, đội ngũ công nhân đưa thức ăn dạng bột vào một máng lớn, vận hành theo dây chuyền để chuyển tự động vào trong cho gà ăn. Đây cũng là cách giảm được nhiều lao động vào đưa thức ăn trực tiếp trong các ô chuồng như nhiều nơi.

Nhờ ứng dụng tiến bộ kỹ thuật nên các quạt gió cỡ lớn ở đây được điều hành qua thiết bị điện thoại thông minh từ xa. Hệ thống cảm biến trong chuồng nuôi sẽ báo nhiệt độ và độ ẩm, tự vận hành hệ thống phun sương và làm thoáng khí tự động để duy trì điều kiện môi trường không khí phù hợp. Được biết, đàn gà được nuôi theo hướng công nghiệp tại đây là gà lông trắng, chỉ với 45 ngày đã xuất chuồng. Được ứng dụng quy trình hiện đại nên vấn đề môi trường ở đây được xử lý tốt. Đi quanh khu chuồng nuôi, chúng tôi vẫn cảm nhận được không khí trong lành của vùng đồi thoáng đãng, gần như không còn mùi hôi như nhiều trang trại chăn nuôi khác.

Kể về quyết định xây dựng trại gà hiện đại và hành trình đi đến thành công, thanh niên Nguyễn Văn Lâm trải lòng: “Với diện tích đất ông cha và đất vườn rừng chạy dài ven đồi với gần 4 ha, nhưng hàng chục năm qua, gia đình tôi chỉ trồng cây keo, một số cây ăn quả và chăn nuôi nhỏ lẻ. Nhận thấy tiềm năng đất đai quanh nhà lớn nhưng chưa phát huy hết hiệu quả nên khi học xong phổ thông, tôi sớm nung nấu ý chí làm giàu ngay tại quê hương”. Khi chúng bạn đua nhau thi đại học thì Lâm lại chọn cho mình Trường Cao đẳng Nông lâm Thanh Hóa đóng ngay tại huyện nhà để học chuyên ngành chăn nuôi. Hành trang kiến thức học được chính là cơ sở để chàng thanh niên sinh năm 1992 tìm hướng đi riêng là phát triển mô hình chăn nuôi hiện đại, thay vì nhỏ lẻ như những gia đình trong vùng. Sau khi tìm hiểu và đấu mối thành công để liên kết chăn nuôi với Công ty Japfa Comfeed Việt Nam, năm 2019, anh huy động vốn tích cóp của gia đình và vay mượn thêm để xây hệ thống chuồng trại tiêu chuẩn với tổng chi phí 1,5 tỷ đồng. Hoàn thiện khu trại và lắp đặt các thiết bị vào đầu năm 2019, những lứa gà đầu tiên theo hình thức liên kết đã được thả nuôi. Vừa làm vừa đúc rút kinh nghiệm, anh Lâm nhanh chóng chiếm lĩnh kỹ thuật và bảo đảm được các yêu cầu phía công ty liên kết đưa ra. Từ đó, hình thức nuôi gia công cho Công ty Japfa Comfeed Việt Nam được duy trì đến nay.

“Phía công ty cấp giống, thức ăn, thuốc phòng bệnh rồi chuyển giao kỹ thuật trong suốt quá trình nuôi nên tôi không phải đầu tư vốn. Sau 45 ngày, công ty về thu mua gà thương phẩm một cách bền vững nên cũng không phải lo đầu ra. Mỗi lứa gà xuất bán cho doanh thu hơn 2 tỷ đồng, nhưng trả các chi phí cho phía công ty và nhân công lao động, còn lợi nhuận khoảng 70 triệu đồng. 2 năm qua, lợi nhuận từ hoạt động nuôi gà đều đạt 400 triệu đồng/năm, giữa các lứa là thời gian thau rửa chuồng trại và cách ly mầm bệnh” – chủ trại Nguyễn Văn Lâm cho biết.

Được biết, Japfa Comfeed là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của châu Á trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm và nông nghiệp, tập trung vào các sản phẩm protein động vật. Kể từ khi thành lập vào năm 1971 tại Indonesia, Japfa Comfeed không ngừng phát triển và mở rộng mạng lưới hoạt động tại nhiều quốc gia như Indonesia, Trung Quốc, Việt Nam, Ấn Độ, Bangladesh và Myanmar... Tại Việt Nam, Công ty Japfa Comfeed Việt Nam đóng tại tỉnh Vĩnh Phúc, hiện đã liên kết với nhiều cơ sở chăn nuôi để xây dựng hệ thống cung ứng thực phẩm an toàn.

Bài viết liên quan

Top 5 giống lợn kỳ lạ nhất thế giới
Top 5 giống lợn kỳ lạ nhất thế giới
Kính chúc Quý khách hàng năm mới An khang thịnh vượng – Vạn sự như ý!
Kính chúc Quý khách hàng năm mới An khang thịnh vượng – Vạn sự như ý!
TRUNG QUỐC MỞ CỬA NGÀY 8/1/2023  , NGÀNH CHĂN NUÔI SẼ THAY ĐỔI NHƯ THẾ NÀO?
TRUNG QUỐC MỞ CỬA NGÀY 8/1/2023 , NGÀNH CHĂN NUÔI SẼ THAY ĐỔI NHƯ THẾ NÀO?
NUÔI VỊT THẢ SÔNG CÓ LÃI KHÔNG?
NUÔI VỊT THẢ SÔNG CÓ LÃI KHÔNG?

Comments

There is no comment

Mô hình nuôi gà công nghệ cao "Mô hình nuôi gà công nghệ cao" get  Mô hình nuôi gà công nghệ caoIHAPPY

Với tư duy đổi mới và dám nghĩ dám làm, thanh niên Nguyễn Văn Lâm ở thôn 11, xã Thọ Bình (Triệu Sơn) đã gây dựng thành công và sở hữu một trang trại nuôi gà hiện đại bậc nhất trên địa bàn tỉnh. Đây chính là mô hình chăn nuôi theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ đầu tiên tại Thanh Hóa được liên kết với hệ thống chăn nuôi liên quốc gia Japfa Comfeed.

false
4.8/5 with 68 reviewed.
WRITE COMMENT