Khai phá tiềm năng nuôi cá lồng trên sông

Tận dụng lợi thế các dòng sông chảy qua tỉnh, những năm qua, Bắc Ninh đã triển khai nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản mang lại hiệu quả kinh tế cao. Với cá lồng nuôi truyền thống và cá đặc sản, các dòng sông trên miền quê quan họ đã liên tục "đẻ ra tiền”.

Đa dạng mô hình nuôi

Những năm qua, nghề nuôi cá lồng trên sông đã mở ra hướng đi mới cho sản xuất nông nghiệp của tỉnh Bắc Ninh, góp phần tăng sản lượng nuôi trồng thủy sản của tỉnh, tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Bên cạnh đó, một số đối tượng nuôi có giá trị kinh tế cao được nhiều hộ dân lựa chọn như chép giòn, trắm đen, trắm cỏ,...

Theo hướng dẫn của cán bộ khuyến ngư, các hộ nuôi đều bảo đảm quy mô mỗi lồng đạt thể tích từ 108m3 (kích thước 6x6x3m), thể tích ngập nước 90 – 100 m3/lồng. Lồng nuôi đặt ở nơi có môi trường nước sạch, không bị ô nhiễm nước thải công nghiệp hoặc nước sinh hoạt khu dân cư; giao thông thuận tiện, dễ vận chuyển vật tư, cá giống, thức ăn.

nuôi cá trên sông

Nhiều người dân tại Bắc Ninh đã thu lãi lớn từ nuôi cá lồng trên sông

Nên thả những giống cá có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sử dụng thức ăn công nghiệp dạng viên nổi để giảm thất thoát và ô nhiễm môi trường nước. Đồng thời, thường xuyên theo dõi quá trình sinh trưởng của cá để điều chỉnh cho phù hợp. Sau khoảng 5 – 7 tháng (cá lăng từ 12 – 24 tháng), khi cá đạt cỡ thương phẩm, có thể tiến hành thu tỉa những con cá lớn, con nhỏ hơn nuôi cho đến cuối vụ để thu hoạch toàn bộ.

Nhàn nhã nhờ thức ăn công nghiệp

Trong những mô hình nuôi cá lồng trên sông ở Bắc Ninh, chủ yếu là các đối tượng nuôi cá nheo Mỹ (cá lăng đen), cá diêu hồng, cá chép, cá trắm cỏ, cá ngạnh sông,… mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, cá lăng đen nuôi trên sông rất mau lớn do nguồn nước sạch, ổn định, không bị nhiễm bẩn. Trên địa bàn tỉnh có một số cụm lồng nuôi lớn mang lại hiệu quả kinh tế cao như cụm lồng nhà anh Nguyễn Xuân Tài ở xã Mão Điền, huyện Thuận Thành có 85 lồng với 95% số lồng nuôi cá lăng đen. Anh tài chia sẻ, cá lăng đen dễ nuôi, khi còn nhỏ cá ăn cả ngày lẫn đêm, khi trưởng thành chủ yếu ăn đêm. Thức ăn cho cá được quản lý chặt chẽ theo quy chuẩn VietGAP, thời gian nuôi từ lúc giống đến khi xuất chuồng khoảng 18 tháng. Với 85 lồng bè nuôi, mỗi năm anh có thể đưa ra thị trường 400 – 600 tấn cá thịt.

Một đối tượng khác cũng rất tiềm năng là cá trắm đen – giá trị kinh tế cao, có thể sử dụng hoàn toàn thức ăn công nghiệp có hàm lượng protein từ 40% trở lên trong suốt quá trình nuôi mà không cần bổ sung thức ăn tự nhiên (trai, sò, ốc, hến). Để giúp người dân lựa chọn được phương thức nuôi phù hợp, đem lại hiệu quả kinh tế, năm 2020 Trung tâm Khuyến nông và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Bắc Ninh triển khai mô hình “Sử dụng thức ăn hỗn hợp dạng viên có hàm lượng protein từ 40% trở lên để nuôi thâm canh cá trắm đen bằng lồng trên sông” tại huyện Lương Tài với quy mô 4 lồng nuôi kích thước 9x6x3 m/lồng.

Cá giống được lựa chọ từ đơn vị cung ứng uy tín, đảm bảo chất lượng, kích cỡ đồng đều từ 1 – 1,2 kg/con, cá khỏe mạnh, không dị hình, không xây xát. Mật độ 10 con/m3 lồng và mỗi lồng thả thêm 3 – 5 con cá dọn bể để dọn sạch đáy lồng. Kết quả sau hơn 8 tháng nuôi, bình quân khối lượng cá trắm đen đạt 5,54 kg/con, tỷ lệ nuôi sống trung bình 95,5%, năng suất ước đạt 52,9 kg/m3 lồng.

Theo ông Nguyễn Văn Thoan, huyện Lương Tài, chủ hộ tham gia mô hình: “Với giá bán hiện tại của gia đình, tôi cầm chắc lãi 140 – 150 triệu/lồng. So với nuôi cá trắm đen trong ao sử dụng thức ăn công nghiệp thì nuôi cá trắm đen trong lồng không tốn nhiều nhân lực, một lao động có thể nuôi được 10 lồng, còn đối với nuôi 1ha ao cần ít nhất 2 lao động trở lên. Thời gian nuôi lồng chỉ bằng một nửa so với nuôi ao, mật đô thả cao hơn nhiều lần”.

Thủy Sản Việt Nam

Bài viết liên quan

Nam Miền Trung bắt tay với Nam A Bank: Rót 30.000 tỷ đồng cho con tôm Việt
Nam Miền Trung bắt tay với Nam A Bank: Rót 30.000 tỷ đồng cho con tôm Việt
Thị trường tôm 2022 được dự báo như ‘quả bom nhu cầu’
Thị trường tôm 2022 được dự báo như ‘quả bom nhu cầu’
Tỉ lệ sống của tôm thẻ nuôi tăng 20% nhờ chế phẩm từ hạt bơ
Tỉ lệ sống của tôm thẻ nuôi tăng 20% nhờ chế phẩm từ hạt bơ
Tôm xuất khẩu tìm cách giữ vững lợi thế cạnh tranh
Tôm xuất khẩu tìm cách giữ vững lợi thế cạnh tranh

Comments

There is no comment

Khai phá tiềm năng nuôi cá lồng trên sông "Khai phá tiềm năng nuôi cá lồng trên sông " get  Khai phá tiềm năng nuôi cá lồng trên sông IHAPPYTận dụng lợi thế các dòng sông chảy qua tỉnh, những năm qua, Bắc Ninh đã triển khai nhiều ...false
4.7/5 with 42 reviewed.
WRITE COMMENT