Bộ Nông nghiệp muốn doanh nghiệp không vội tăng giá thức ăn chăn nuôi

Giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng trong khi giá bán heo, gà không tăng, thậm chí còn giảm khiến người chăn nuôi thua lỗ. Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đề nghị các doanh nghiệp không tăng giá thêm để chia sẻ cùng nông dân.
Tại hội nghị trực tuyến bàn giải pháp thúc đẩy phát triển chăn nuôi heo và tăng cường công tác quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi diễn ra sáng 18-3, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến đề nghị các doanh nghiệp sản xuất không tăng giá thức ăn chăn nuôi.

Bộ Nông nghiệp muốn doanh nghiệp không vội tăng giá thức ăn chăn nuôi

"Trước mỗi khó khăn, thách thức thì hệ sinh thái nhà nước, doanh nghiệp, trang trại, hộ nông dân cần gắn bó, chia sẻ với nhau để tạo sức mạnh chung. Rất mong các doanh nghiệp không vội tăng giá để chia sẻ cùng người chăn nuôi" - ông Tiến nói.

Trước việc phải nhập khẩu rất lớn lượng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, ông Tiến cho hay đề án phát triển công nghiệp chế biến thức ăn đang được xây dựng sẽ hướng đến giải quyết vấn đề thức ăn chăn nuôi theo từng vùng, miền gắn với các cơ sở chăn nuôi. Như vậy, chuỗi sản xuất từ giống, thức ăn chăn nuôi, vùng nuôi và logistics với nhà máy chế biến thực phẩm cần được cơ cấu lại.

Theo ông Tiến, các địa phương khi cho phép xây dựng nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi cần tính đến việc phù hợp với vùng chăn nuôi, chế biến thực phẩm… để giảm áp lực về logistics. Đây cũng là giải pháp để nâng cao sức cạnh tranh của ngành chăn nuôi.

Bên cạnh việc cần tận dụng nguyên liệu địa phương, cần chuyển một số diện tích đất trồng trọt không hiệu quả sang trồng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi. Bộ đang bàn với Tập đoàn De Heus để phối hợp với các tỉnh Tây Nguyên để thành lập các hợp tác xã sản xuất sắn, ngô để giảm áp lực phải nhập khẩu.

Ông Tống Xuân Chinh, phó cục trưởng Cục Chăn nuôi, cho biết giá thịt heo xuất chuồng đang có xu hướng giảm nhẹ từ cuối tháng 2 đến nay, hiện ở mức 50.000-53.000 đồng/kg. Giá heo giống vẫn duy trì ở mức 1,1-1,3 triệu đồng/con.

Tuy nhiên ngành chăn nuôi heo đang đứng trước khó khăn do giá thức ăn chăn nuôi tăng cao từ cuối năm 2021 tới nay, giá thức ăn chăn nuôi thành phẩm đã tăng khoảng 20% so với cùng kỳ.

"Dù giá heo giống đã giảm xuống mức khá hợp lý 1,2 triệu/con nhưng việc tăng chi phí thức ăn chăn nuôi đã làm cho lợi nhuận người chăn nuôi heo giảm mạnh, thậm chí có những hộ, trang trại chăn nuôi bị thua lỗ" - ông Chinh nói.

Ông Chinh đề nghị cần chuyển đổi một phần diện tích đất trồng trọt hiệu quả thấp sang trồng cây thức ăn chăn nuôi như ngô, sắn. Việc tổ chức sản xuất trồng ngô, sắn theo hình thức hợp tác xã, trong đó doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi thu mua ngô, sắn của nông dân với giá ổn định.

Đồng thời phát triển sản xuất protein từ côn trùng như ruồi lính đen để thay thế một phần nguyên liệu giàu đạm nhập khẩu. Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư công nghệ sản xuất các nguyên liệu trong nước như chế phẩm probiotic, enzym, thảo dược, các loại khoáng đa lượng, khoáng vi lượng…

Bài viết liên quan

Nhiễm khuẩn Salmonella: Vấn đề đương đại của chăn nuôi gia cầm
Nhiễm khuẩn Salmonella: Vấn đề đương đại của chăn nuôi gia cầm
Cách tính lượng thức ăn cho heo thịt để tối ưu chi phí
Cách tính lượng thức ăn cho heo thịt để tối ưu chi phí
Nuôi dê, thỏ cho thu nhập tốt
Nuôi dê, thỏ cho thu nhập tốt
Tái đàn heo thành công – Kinh nghiệm từ một nông hộ
Tái đàn heo thành công – Kinh nghiệm từ một nông hộ

Comments

There is no comment

Bộ Nông nghiệp muốn doanh nghiệp không vội tăng giá thức ăn chăn nuôi "Bộ Nông nghiệp muốn doanh nghiệp không vội tăng giá thức ăn chăn nuôi" get  Bộ Nông nghiệp muốn doanh nghiệp không vội tăng giá thức ăn chăn nuôiIHAPPYGiá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng trong khi giá bán heo, gà không tăng, thậm chí còn ...false
4.6/5 with 79 reviewed.
WRITE COMMENT