Xử lý khi gà lấy chân gãi vào mắt, mắt bị viêm

(Người Chăn Nuôi) - Hỏi: Gia đình tôi nuôi gà theo hình thức bán công nghiệp, gà được 5 tuần tuổi có biểu hiện hay lấy chân gãi vào mắt, mắt bị viêm, có kén màu vàng, sưng phù đầu mặt, giảm ăn, ủ rũ, chảy nước mũi, khó thở, hỏi cách phòng trị bệnh?

Trả lời:

Có thể chẩn đoán đàn gà bị mắc bệnh sổ mũi truyền nhiễm (coryza), đây là một bệnh hô hấp cấp tính. Tuy nhiên cũng cần phân biệt với một số bệnh khác cũng gây các biểu hiện trên đường hô hấp như Newcastle, Gumboro, CRD…

Phòng bệnh: Cần làm giảm nồng độ các khí độc trong chuồng nuôi như thay đệm trấu lót nền chuồng và rắc men bổ sung thường xuyên. Có thể làm sạp cho gà đậu để gà hạn chế nằm trực tiếp trên nền chuồng. Do bệnh được lây lan từ gà ốm sang gà khỏe, do gà tiếp xúc với mầm bệnh ngoài môi trường, vi khuẩn có thể tồn tại được trong môi trường 2 - 3 tháng nên việc để trống chuồng sau mỗi lứa nuôi sẽ là phương pháp tốt nhất để loại bỏ mầm bệnh. Ngoài ra, cần phun thuốc sát trùng chuồng trại và tiêm phòng bằng vaccine.

Điều trị: Có thể dùng các loại kháng sinh như: Amoxcylin, Streptomycin, Tylosin, Erythromycin, Flouroquinolones, Gentamycin. Bổ sung các Vitamin C, B - Complex… nâng cao sức đề kháng cho gà. Sử dụng các chất điện giải. Ngoài ra, có thể sử dụng thêm các chất long đờm cho gà uống. Do khi dùng kháng sinh sẽ tiêu diệt luôn cả vi sinh vật có lợi trong đường tiêu hóa của gà, do vậy sau tiêm kháng sinh 3 - 4 giờ cần bổ sung thêm men tiêu hóa, thuốc giải độc gan thận cho gà.

ThS Nguyễn Ngọc Đức

Bài viết liên quan

Long An: Kiểm soát, ngăn ngừa bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò
Long An: Kiểm soát, ngăn ngừa bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm
Long An: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm
Long An: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm

Comments

There is no comment

Xử lý khi gà lấy chân gãi vào mắt, mắt bị viêm "Xử lý khi gà lấy chân gãi vào mắt, mắt bị viêm" get  Xử lý khi gà lấy chân gãi vào mắt, mắt bị viêmIHAPPY(Người Chăn Nuôi) - Hỏi: Gia đình tôi nuôi gà theo hình thức bán công nghiệp, gà được 5 ...false
4.5/5 with 26 reviewed.
WRITE COMMENT