Thành công từ mô hình nuôi gà hậu bị

Chị Lưu Thị Ánh Loan (ấp Hòa Lộc, xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương), Giám đốc Hợp tác xã chăn nuôi Tâm Phát nuôi trung bình 27.000 con gà/3 trại lạnh, mỗi năm chị xuất 2 lứa, mang lại hiệu quả khá cao. “Tôi đã đầu tư hệ thống chuồng trại với diện tích trên 500m2, mua sắm thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhập 27.000 con gà, với tổng số tiền đầu tư trên 3,6 tỷ đồng”, chị Loan cho hay.

Thành công từ mô hình nuôi gà hậu bị

Chị Lưu Thị Ánh Loan bên mô hình nuôi gà trại lạnh của gia đình mang lại hiệu quả kinh tế cao

Chị Loan chia sẻ kinh nghiệm, khi nuôi gà hậu bị cần chú ý đến việc giữ cho tốc độ sinh trưởng của gà ở mức trải đều trong suốt quá trình sống, bảo đảm cho sự phát triển các đặc tính sinh lý hài hòa và cân bằng. Cùng với đặc điểm sinh trưởng theo từng hướng sản xuất. Cụ thể, gà hướng chuyên thịt có tốc độ sinh trưởng cao, khả năng tích lũy mỡ cao nên dễ có nhiều mỡ và giảm khả năng đẻ trứng; còn nuôi gà hậu bị hướng thịt cần theo dõi chặt chẽ lượng thức ăn và mức tăng trọng hàng tuần.

Ngoài ra, đàn gà phải được tiêm phòng các loại dịch bệnh khác theo định kỳ, xung quanh chuồng và trong chuồng phải được tiêu độc, khử trùng, đồng thời phải thường xuyên thu gom xử lý chất thải. Nhiệt độ chuồng nuôi ảnh hưởng đến lượng thức ăn hàng ngày và mức độ sinh trưởng của đàn gà, làm ảnh hưởng đến tuổi thành thục, năng suất trứng sau này. Nhiệt độ thích hợp cho gà giống hậu bị sau 2 -3 tuần úm ở khoảng 21 – 270C, tùy theo điều kiện khí hậu mà có thể tăng hoặc giảm nhiệt độ.

Năm 2022, chị Lưu Thị Ánh Loan được công nhận là nông dân xuất sắc tỉnh Bình Dương. Ngoài chị Loan, trên địa bàn xã Minh Hòa còn có nhiều hộ nông dân cũng khá lên nhờ chăn nuôi gà. Để hợp tác giúp nhau cùng phát triển, năm 2016, chị Loan liên kết với các hộ có cùng ngành nghề thành lập Hợp tác xã chăn nuôi Tâm Phát, với 11 thành viên. Chị Loan là giám đốc hợp tác xã.

Nhờ kiên trì, tâm huyết với công việc, cùng với việc chịu khó học hỏi và ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật trong chăn nuôi, chị Loan đã thành công với lựa chọn của mình. Đến nay, trang trại nuôi gà hậu bị của chị phát triển ổn định, mang lại nguồn lợi nhuận cao. Hiện trang trại của chị duy trì 27.000 con gà giống hậu bị, thị trường tiêu thụ tương đối ổn định, lợi nhuận đạt khoảng gần 1 tỷ đồng/năm. Mô hình nuôi gà của chị còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại nông thôn, góp phần phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương.

“Nuôi gà thịt gia công đến ngày xuất bán mà không kịp tiêu thụ gà sẽ yếu và chết. Nhưng chuyển sang trại lạnh mình có thể bán trứng để bù lỗ, vì gà chưa xuất đi vẫn đẻ trứng bình thường”, chị Loan chia sẻ.

Gà hậu bị không phải tên của một giống gà mà để chỉ chung cho những con gà được nuôi để sinh sản. Trước khi gà thành thục bước vào giai đoạn sinh sản, thường gà được nuôi từ 20 tuần tuổi đến trước khi đẻ được gọi là gà hậu bị.

Bài viết liên quan

BẬT MÍ KINH NGHIỆM CHĂN NUÔI KHÔNG MÙI HÔI, BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG SỐNG
BẬT MÍ KINH NGHIỆM CHĂN NUÔI KHÔNG MÙI HÔI, BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG SỐNG
TRUNG QUỐC MỞ CỬA NGÀY 8/1/2023  , NGÀNH CHĂN NUÔI SẼ THAY ĐỔI NHƯ THẾ NÀO?
TRUNG QUỐC MỞ CỬA NGÀY 8/1/2023 , NGÀNH CHĂN NUÔI SẼ THAY ĐỔI NHƯ THẾ NÀO?
NUÔI VỊT THẢ SÔNG CÓ LÃI KHÔNG?
NUÔI VỊT THẢ SÔNG CÓ LÃI KHÔNG?
TRIỂN VỌNG NGÀNH THỨC ĂN CHĂN NUÔI 2023
TRIỂN VỌNG NGÀNH THỨC ĂN CHĂN NUÔI 2023

Comments

There is no comment

Thành công từ mô hình nuôi gà hậu bị "Thành công từ mô hình nuôi gà hậu bị" get  Thành công từ mô hình nuôi gà hậu bịIHAPPY

Nhờ kiên trì, tâm huyết với công việc, cùng với việc chịu khó học hỏi và ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật trong chăn nuôi, chị Loan đã thành công với lựa chọn của mình. Đến nay, trang trại nuôi gà hậu bị của chị phát triển ổn định, mang lại nguồn lợi nhuận cao. Hiện trang trại của chị duy trì 27.000 con gà giống hậu bị, thị trường tiêu thụ tương đối ổn định, lợi nhuận đạt khoảng gần 1 tỷ đồng/năm.

false
4.5/5 with 73 reviewed.
WRITE COMMENT