Quảng Trị: Giúp người dân nâng cao thu nhập từ các mô hình chăn nuôi

Những năm qua, cùng với việc quan tâm triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án, mô hình chăn nuôi, huyện Đakrông còn khuyến khích người dân chăn nuôi theo hướng tập trung và xây dựng chuồng trại. Nhờ vậy, chăn nuôi trên địa bàn huyện ngày càng ổn định, giúp người dân nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững.

Thực hiện Đề án phát triển chăn nuôi huyện Đakrông giai đoạn 2019 - 2021, định hướng đến năm 2025, UBND huyện Đakrông tổ chức quán triệt đề án đến cán bộ chủ chốt của các phòng, ban, ngành cấp huyện và UBND các xã, thị trấn; ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đề án; tăng cường công tác tuyên truyền, cụ thể hóa nội dung của đề án sâu rộng để người dân biết, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế về đất đai, khí hậu để chăn nuôi phù hợp, hiệu quả. Để hỗ trợ người dân trong chăn nuôi như giống bò, dê, lợn, trồng cỏ VA06, phân bón, tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi, thực hiện các mô hình sản xuất, huyện tranh thủ sự đầu tư của các dự án như Chương trình 135, Chương trình 30 a của Chính phủ và một số chương trình, dự án khác với tổng số kinh phí hỗ trợ khoảng trên 28 tỉ đồng.

nuoi-bo-dakrong

Đồng bào dân tộc thiểu số ở Đakrông ngày càng chăn nuôi hiệu quả hơn - Ảnh: N.T

Bên cạnh đó, phối hợp triển khai thực hiện các lớp tập huấn và dạy nghề về kỹ thuật chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh cho các hộ gia đình. Qua đó, giúp người dân thay đổi nhận thức, nâng cao kiến thức chăn nuôi, chủ động được con giống để phát triển đàn gia súc, đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi bán chăn thả, hạn chế tình trạng chăn nuôi thả rông, tận dụng nguồn thức ăn phụ phẩm nông nghiệp, các đồng cỏ tự nhiên, trồng cỏ trên đất trống...

Qua 3 năm triển khai thực hiện đề án, chăn nuôi ở huyện Đakrông đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tốc độ bình quân ngành chăn nuôi 6,92%, đạt 34,6% chỉ tiêu đề án (20%); có 8 gia trại chăn nuôi lợn, đạt 160% chỉ tiêu đề án (5 gia trại), hình thành 7 tổ hợp tác chăn nuôi, đạt 100% chỉ tiêu đề án; hình thành được 2 điểm cung cấp các loại vật tư, thức ăn gia súc, gia cầm, đạt 200% chỉ tiêu đề án; có 72% hộ gia đình chăn nuôi đại gia súc có chuồng trại, vượt 22% chỉ tiêu đề án và 95% hộ chăn nuôi tiểu gia súc có chuồng trại, vượt 15% chỉ tiêu đề án. Tuy số lượng đàn giảm nhưng chất lượng đàn tăng. Hiện nay, toàn huyện có 6.616 con trâu, 7.250 con bò, 4.495 con lợn, 8.746 con dê, 99.000 con gia cầm các loại.

Đáng lưu ý, trong chăn nuôi bò người dân chuyển dần từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung và sản phẩm thực sự trở thành hàng hóa. Cơ cấu giống vật nuôi ở huyện từng bước được chuyển đổi. Bên cạnh phát triển về số lượng thì chất lượng con giống ngày càng được nâng cao. Đối với đàn trâu, chủ yếu là giống địa phương, người dân chọn lọc giống sẵn có trong nông hộ. Số đàn bò lai tăng nhanh qua các năm (tăng bình quân 19,48%/năm). Đối với chăn nuôi lợn, xu hướng phát triển giống lợn Vân Pa theo hướng gia trại, lợn đực nhảy trực tiếp; một số hộ phát triển chăn nuôi lợn nái lai thực hiện phối giống bằng thụ tinh nhân tạo. Trong giai đoạn 2019 - 2021, toàn huyện có 22 mô hình/255 hộ tham gia. Bằng những nguồn lực hỗ trợ ban đầu kết hợp với sự giám sát trong quá trình thực hiện, các mô hình đã có tác động tích cực đối với người dân, thay đổi tập quán sản xuất, tạo thu nhập, cải thiện đời sống.

Diện tích trồng cỏ chăn nuôi tăng đáng kể. Đến nay, toàn huyện có 374 hộ trồng cỏ với tổng diện tích 28 ha, chủ động được nguồn thức ăn và hạn chế được dịch bệnh, khắc phục được tình trạng thiếu thức ăn cho trâu, bò trong mùa mưa rét, hạn chế tình trạng gia súc thả rông phá hoại rau màu. Với lợi thế về đồng cỏ, thức ăn tự nhiên và đất đai rộng lớn, một số hộ gia đình đã phát triển theo hướng cơ sở chăn nuôi tổng hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao. Công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm được cấp ủy, chính quyền các địa phương chỉ đạo tích cực. Công tác kiểm soát giết mổ gia súc được kiểm soát chặt chẽ hơn, góp phần hạn chế lây lan dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, chăn nuôi ở huyện còn nhiều hạn chế như: Chăn nuôi vẫn còn mang tính truyền thống, quy mô nhỏ lẻ, tự cung tự cấp; nguồn lực đầu tư đàn vật nuôi của người dân còn rất hạn chế; tỉ lệ tiêm phòng hằng năm đạt thấp; mạng lưới thú y cơ sở còn yếu về chuyên môn nghiệp vụ; một số địa phương chưa tích cực triển khai thực hiện đề án…

Để đẩy mạnh phát triển chăn nuôi, thời gian tới, huyện Đakrông tiếp tục tuyên truyền, vận động Nhân dân đổi mới phương thức chăn nuôi theo hướng có chuồng trại, chăn dắt, có dự trữ thức ăn; xây dựng mô hình chăn nuôi theo hình thức thâm canh, tăng sản phẩm hàng hóa chăn nuôi có giá trị kinh tế cao. Tập trung nâng cao chất lượng giống vật nuôi như: Đẩy mạnh phát triển đàn bò lai chất lượng cao; bảo tồn và phát triển đàn lợn Vân Pa; chọn lọc, bảo tồn và phát triển các giống gà địa phương có chất lượng, đặc biệt là gà Ri. Tiếp tục xây dựng và quy hoạch vùng chăn thả đại gia súc tập trung cho từng thôn, bản; chuyển đổi một số diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng cỏ phục vụ chăn nuôi đại gia súc.

Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trong chăn nuôi. Đầu tư khuyến nông đồng bộ, mô hình dịch vụ khuyến nông có hiệu quả. Thực hiện các chính sách đầu tư phát triển chăn nuôi như khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đầu tư phát triển dịch vụ, giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y…Hỗ trợ con giống có năng suất, chất lượng nhằm từng bước thay đổi, cải tạo các giống vật nuôi có năng suất, chất lượng và hiệu quả thấp. Thực hiện các chính sách hỗ trợ vay vốn để phát triển chăn nuôi. Hình thành chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, các dịch vụ đầu vào chăn nuôi.

Ngọc Trang

Nguồn: Báo Quảng Trị

Bài viết liên quan

Đắk Nông: Bệnh viêm da nổi cục đã xuất hiện tại 5 huyện
Đắk Nông: Bệnh viêm da nổi cục đã xuất hiện tại 5 huyện
Xã Phước Đồng: Thêm 2 hộ có heo bị bệnh dịch tả heo châu Phi
Xã Phước Đồng: Thêm 2 hộ có heo bị bệnh dịch tả heo châu Phi
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm

Comments

There is no comment

Quảng Trị: Giúp người dân nâng cao thu nhập từ các mô hình chăn nuôi "Quảng Trị: Giúp người dân nâng cao thu nhập từ các mô hình chăn nuôi" get  Quảng Trị: Giúp người dân nâng cao thu nhập từ các mô hình chăn nuôiIHAPPYNhững năm qua, cùng với việc quan tâm triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự ...false
4.7/5 with 40 reviewed.
WRITE COMMENT