Nông dân "treo chuồng" vì giá lợn hơi xuống thấp

Chi phí thức ăn chăn nuôi vẫn ở mức cao, trong khi giá bán lợn hơi giảm thấp, nghịch lý này đang tác động không nhỏ tới tình hình chăn nuôi của các hộ và trang trại vừa và nhỏ.

Hưng Yên - một "thủ phủ" nuôi lợn lớn ở khu vực phía Bắc trước kia thì đến hiện tại rất nhiều nông dân "treo chuồng" vì càng nuôi càng lỗ.

Nông dân treo chuồng vì giá lợn hơi xuống thấp

Anh Phan Quang Viên - huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên chia sẻ: "Mình làm ra bao nhiêu chuồng trại, đầu tư rất nhiều tiền vào mà bây giờ để không nhìn tiếc lắm. Nhiều lúc lên nhìn chuồng trại phát khóc, nhưng làm gì được bây giờ bởi nuôi thì thêm mắc nợ vào".

Chủ trại chăn nuôi trên xót xa chia sẻ, trước đây mỗi năm họ thu về tiền tỉ từ việc bán lợn giống, nhưng nay buộc phải tạm ngừng chăn nuôi. Khi giá thành sản xuất 1 kg lợn hơi cao hơn giá bán ra thị trường. Không gánh nổi lỗ nên họ đã phải tạm ngừng chăn nuôi.
Tuy chưa phải ngừng sản xuất, những trang trại khác cũng phải giảm quy mô đàn tới một nửa, mỗi con lợn bán ra phải chịu lỗ 3.00.000 đồng. Theo chủ trang trại phải cắm sổ đỏ để duy trì đàn lợn của mình, mong ngày giá lên.

Anh Đỗ Ngọc Thích - huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên nói: "Áp lực rất nhiều, thứ nhất nuôi giờ lỗ vốn, thứ hai dịch tả lợn châu phi chết nhiều lắm, không cẩn thận là mất hết".

Theo đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên, giá thành sản xuất của 1kg lợn hơi rơi vào từ 55.000 - 57.000 đồng, nhưng hiện nay giá bán cao nhất cũng mới được 51.000 đồng/kg. Vì thế hiện hơn chục nghìn hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đang gặp nhiều khó khăn.

"Hầu hết các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ hiện nay nếu hết lứa họ tạm dừng không nuôi nữa. Với hộ chăn nuôi nái khép kín họ giảm đàn, chăn nuôi cầm cự, còn lứa đến kì loại thải họ tạm dừng, không phát triển đàn nữa", bà Nguyễn Thị Bích Vân - Trưởng phòng Chăn nuôi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tỉnh Hưng Yên cho biết.

Những ngày này, khi vào các vùng chăn nuôi trại miền Bắc, khá dễ dàng bắt gặp cảnh bỏ trống chuồng. Theo đại diện trang trại do giá cám tăng cao, giá bán sản phẩm thấp, họ gánh hàng triêu đồng đến hàng chục triệu đồng tiền lỗ mỗi tháng nên buộc ngừng sản xuất.
Trong chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021 - 2030 chỉ rõ mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển bền vững và nâng cao sức cạnh tranh của ngành chăn nuôi trong nước. Nhưng rõ ràng những khó khăn của ngành chăn nuôi lợn đang gặp phải, tác động không nhỏ đến việc hiện thực hoá mục tiêu trên. Theo các chuyên gia, chính hàng triệu nông hộ đang chịu áp lực lớn giữa việc tiếp tục sản xuất hay dừng lại.

"Đối tượng chịu áp lực lớn nhất là chăn nuôi nông hộ nhỏ lẻ truyền thống, làm giảm tỷ trọng chăn nuôi nông hộ xuống rất nhanh, mà chăn nuôi nông hộ cũng đang là đặc thù của Việt Nam. Chăn nuôi không phải chỉ là vấn đề an ninh thực phẩm nữa mà còn là sinh kế của rất nhiều người. Người chăn nuôi nông hộ không còn khả năng sản xuất sẽ ảnh hưởng tới vấn đề an sinh", ông Nguyễn Xuân Dương - Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam nhận định.

Bài viết liên quan

GÀ NÀO ĐẮT NHẤT TRÊN THẾ GIỚI
GÀ NÀO ĐẮT NHẤT TRÊN THẾ GIỚI
NUÔI VỊT THẢ SÔNG CÓ LÃI KHÔNG?
NUÔI VỊT THẢ SÔNG CÓ LÃI KHÔNG?
TRIỂN VỌNG NGÀNH THỨC ĂN CHĂN NUÔI 2023
TRIỂN VỌNG NGÀNH THỨC ĂN CHĂN NUÔI 2023
CHIA SẺ CHĂN NUÔI LỢN HIỆU QUẢ, KINH TẾ - 2023
CHIA SẺ CHĂN NUÔI LỢN HIỆU QUẢ, KINH TẾ - 2023

Comments

There is no comment

Nông dân "Nông dân "treo chuồng" vì giá lợn hơi xuống thấp" get  Nông dân "treo chuồng" vì giá lợn hơi xuống thấpIHAPPY

Chi phí thức ăn chăn nuôi vẫn ở mức cao, trong khi giá bán lợn hơi giảm thấp, nghịch lý này đang tác động không nhỏ tới tình hình chăn nuôi của các hộ và trang trại vừa và nhỏ.

false
4.6/5 with 76 reviewed.
WRITE COMMENT