Người nuôi dê thương phẩm ở Ninh Thuận lao đao

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều hộ nuôi dê lấy thịt tại tỉnh Ninh Thuận điêu đứng vì tụt giá, thương lái kén thu mua, khiến bà con lâm vào cảnh bị lỗ nặng.

nuoi-de-1_5

Anh Trương Văn Hào, cư ngụ thôn Trường Sanh, xã Phước Hậu, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận bên chuồng nuôi 28 con dê gần 1 năm tuổi chưa xuất bán được.



Ngày 11/12, tiếp xúc với nhiều hộ nuôi dê thương phẩm tại xã Phước Hậu và thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận, bà con cho biết, thời gian nuôi dê đực lấy thịt từ 5-6 tháng là xuất chuồng.

 

Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá thức ăn từ dưới 200 nghìn đồng/bao đã tăng lên hơn 200 nghìn đồng/bao, nên chi phí nuôi đàn dê nuôi từ 7 đến gần 12 tháng tuổi tăng cao nhưng vẫn chưa xuất chuồng được. Chi phí phát sinh nhiều, khiến người nuôi rơi vào tình cảnh khó khăn, nhất là tời gian Tết đang cận kề.

 

Năm trước, giá dê cân hơi khi xuất chuồng là 135 nghìn đồng/kg, nhưng hiện nay, đối với dê thịt có trọng lượng từ 35-40 kg/con, thương lái chỉ thu mua với giá từ 70 -75 nghìn đồng/kg. Nếu con dê nặng hơn 45 kg thì thương lái ép người nuôi phải chấp nhận giảm trọng lượng xuống chỉ còn 40 kg/con mới mua.

 

Và con dê đã mọc răng thì sẽ giảm thêm 200 nghìn đồng/con. Hơn thế nữa là khi cân trọng lượng, mỗi con dê sẽ bị trừ thêm 1 kg hơi. Như vậy, khi mỗi con dê xuất chuồng, người nuôi lỗ gần 1 triệu đồng.

 

Tuy giảm giá đến như vậy, nhưng khi thu mua, thương lái chỉ chọn mua mỗi chuồng vài con, số còn lại thì ép người nuôi nhốt lại chuồng, khiến người nuôi ngày càng ngao ngán.

 

Anh Trương Văn Hào, cư ngụ thôn Trường Sanh, xã Phước Hậu, huyện Ninh Phước nuôi 28 con dê đực lấy thịt. Nay, đàn dê có trọng lượng từ 35-40 kg/con nhưng vẫn chưa bán được.

 

Anh rầu rĩ nói: “Gần 1 năm chăm sóc, các khoản chi phí cám thực phẩm, thuốc thú y… đã đội lên khoảng 40 triệu đồng. Chưa xuất bán được, tôi phải đem sổ đỏ để thế chấp vay ngân hàng 50 triệu đồng trả các khoản nợ mua dê ban đầu, tiền cám, tiền thuốc men… Sáng nay, có thương lái nói sẽ mua với giá 70 nghìn đồng/kg. Nếu bán, không tính công chăm sóc vẫn cầm chắc bị lỗ vốn đầu tư khoảng 60 triệu đồng”.


Cùng cảnh ngộ, tại chuồng nuôi 40 con dê đực lấy thịt của hộ anh Đỗ Minh Nhậm, ở khu phố 10, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, thương lái chỉ chọn mua 12 con, số còn lại chưa xuất bán.



Anh Nhậm cho biết: “Tháng 1/2021, tôi nuôi đợt đầu 20 con dê đực, đến cuối tháng 7, thương lái thu mua được 12 con, còn lại 8 con đã nuôi gần 1 năm vẫn chưa xuất bán. Bán đợt đầu 12 con dê, sau khi trừ chi phí, lỗ 20 triệu đồng. Đợt 2 tôi nuôi 28 con, đến nay cũng hơn 7 tháng chăm sóc, hơn tuần lễ qua, tôi liên tục gọi điện thoại cho thương lái, nhưng họ không trả lời. Nếu tiếp tục nhốt đàn dê trong chuồng thêm một thời gian, chi phí tăng thêm và bán với giá hiện nay, người nuôi càng lỗ đậm hơn”.

 

Anh Nhậm cho biết thêm, mấy tháng qua, để giảm chi phí tiền thức ăn cho đàn dê, cứ 2 ngày một lần, anh và con trai phải gói theo cơm ăn, nước uống và chở nhau bằng xe máy chạy hơn 50 km đi vào tận Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận (vùng giáp ranh giữa 2 tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận – PV) để cắt cỏ, lá cây dại dọc theo đường đi đem về cho đàn dê ăn. Mỗi chuyến đi chi phí tiền xăng, tiền ăn khoảng 300 nghìn đồng/ngày.

 

Để giúp người nuôi dê, trước mắt, chính quyền cơ sở tại Ninh Thuận đang vận động các doanh nghiệp sớm có giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho các hộ nuôi. Tuy nhiên về lâu dài, Ninh Thuận cần đẩy mạnh thực hiện chương trình liên kết chuỗi giá trị trong chăn nuôi giữa doanh nghiệp và người nuôi, có giải pháp căn cơ về bao tiêu sản phẩm. Có như thế, mới mong nghề nuôi dê thương phẩm ở Ninh Thuận phát triển bền vững.


Bài viết liên quan

Long An: Kiểm soát, ngăn ngừa bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò
Long An: Kiểm soát, ngăn ngừa bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm
Long An: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm
Long An: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm

Comments

There is no comment

Người nuôi dê thương phẩm ở Ninh Thuận lao đao "Người nuôi dê thương phẩm ở Ninh Thuận lao đao" get  Người nuôi dê thương phẩm ở Ninh Thuận lao đaoIHAPPYDo ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều hộ nuôi dê lấy thịt tại tỉnh Ninh Thuận điêu đứng vì ...false
4.7/5 with 25 reviewed.
WRITE COMMENT