Giá lợn hơi tiếp tục tăng, có nên đẩy mạnh tái đàn?

Sau khoảng 2 tháng giá lợn hơi tăng mạnh, người chăn nuôi đã “giải phóng” được đàn lợn ứ đọng. Tuy nhiên, quyết định tái đàn thế nào vẫn đang được khuyến nghị thận trọng.

Giá lợn hơi tiếp tục tăng, có nên đẩy mạnh tái đàn

Giá lợn tiếp tục "leo thang"

Theo khảo sát, tại thời điểm hiện tại giá lợn hơi trên cả nước tiếp tục tăng, tại miền Bắc, giá dao động trong khoảng 62.000 - 64.000 đồng/kg, tăng 2.000 - 4.000 đồng/kg so với cuối tháng 7/2023.

Tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, giá lợn hơi được các thương lái thu mua trong khoảng 58.000 - 62.000 đồng/kg, tăng 2.000 - 4.000 đồng/kg so với cuối tháng 7/2023. Tại miền Nam, giá lợn hơi 58.000 - 60.000 đồng/kg, tăng khoảng 1.000 - 2.000 đồng/kg so với thời điểm cuối tháng 7/2023.
Theo một số tiểu thương tại chợ Dịch Vọng, chợ Thành Công,… giá lợn hơi bán trực tiếp tại chợ những ngày gần đây có xu hướng đi ngang và giảm nhẹ dao động từ 60.000 - 64.000 đồng/kg. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng cho rằng, giá thị lợn mảnh bán tại chợ, siêu thị xung quanh mức 120.000 - 135.000 đồng/kg vẫn là mức giá cao.

Báo cáo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, từ quý II/2023, giá lợn hơi có dấu hiệu tăng trở lại, mức giá cao nhất là 66.000 đồng/kg. Đây được ghi nhận là mức giá cao nhất trong khoảng 1 năm trở lại đây.

Lý giải về nguyên nhân lợn hơi tăng giá, ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam cho biết, mức giá lợn hơi hiện tại cũng phản ánh được bản chất của vấn đề cung - cầu. Đó là sức mua của người dân đã tăng trở lại, nguồn cung giảm đi do nhiều người chăn nuôi bỏ trống chuồng vì dịch bệnh, nhất là dịch tả lợn châu Phi vẫn diễn biến phức tạp.

“Đây là quy luật tất yếu của thị trường. Tôi cho rằng đây là dấu hiệu tích cực để giúp người chăn nuôi lợn tái đàn cũng như ngành chăn nuôi có điều kiện để tái đầu tư. Bởi chăn nuôi lợn đã thua lỗ trong một thời gian dài”, ông Nguyễn Xuân Dương chia sẻ.

Cẩn trọng trong việc tái đàn

Gia đình anh Nguyễn Huy Dũng, xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì (Hà Nội) dù được đánh giá là hộ chăn nuôi có tiềm lực kinh tế khá cũng không dám tái đàn ồ ạt như trước. So với trước kia, số lượng lợn nái trong gia đình giảm khoảng 20 con, số lượng lợn thịt cũng giảm từ 200 - 300 con.

Khi giá lợn có xu hướng tăng trở lại, gia đình anh Dũng tuy không mở rộng chăn nuôi như trước nhưng cũng vẫn duy trì đàn vật nuôi ở mức 40 lợn nái và 500 lợn thịt.

Nhiều chuyên gia dự báo, giá lợn hơi từ nay đến cuối năm sẽ duy trì đi ngang hoặc tăng nhẹ, dao động ở khoảng 65.000 đồng/kg. Đến thời điểm này, giá thành chăn nuôi lợn vẫn nằm quanh mức trung bình 50.000 đồng/kg, nên với giá lợn hơi bán ra đạt 65.000 đồng/kg, các trang trại vẫn có lãi.

Theo số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến thời điểm cuối tháng 7/2023, tổng đàn lợn của cả nước khoảng hơn 28 triệu con, tăng khoảng 2,5% so với cùng thời điểm năm 2022.

Ông Nguyễn Xuân Dương khuyến cáo, để chăn nuôi luôn trong mức an toàn, người chăn nuôi cần khôi phục và tái đàn có kiểm soát, không nên tăng đàn ồ ạt. Bởi sức mua sẽ không tăng tương thích nếu các trại tăng đàn ồ ạt.

Về phía Nhà nước, nên cấm hoàn toàn nhập lậu, cũng như kiểm soát nhập khẩu chính ngạch đối với các sản phẩm chăn nuôi nói chung. Việc này vừa đảm bảo sản phẩm chăn nuôi nhập khẩu đáp ứng chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, vừa đảm bảo sự công bằng cho chăn nuôi trong nước.

Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Bộ đã chỉ đạo Cục Chăn nuôi từ nay đến cuối năm tập trung nâng cao năng lực sản xuất và kiểm soát chất lượng con giống, tăng cường kiểm tra công tác quản lý chất lượng giống của các địa phương, cơ sở giống lợn.

Cùng với đó, tiếp tục rà soát hệ thống sản xuất giống vật nuôi trên cơ sở dịch vụ công và chuyển đổi số, ứng dụng công bố tiêu chuẩn áp dụng của các cơ sở giống trên hệ thống.

Đồng thời, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao Cục Chăn nuôi phối hợp với Cục Thú y và đơn vị liên quan trong triển khai phòng, chống dịch bệnh, nhất là bệnh dịch tả lợn châu Phi, lở mồm long móng.

Ngoài ra, cần tăng cường kênh theo dõi sát diễn biến về nguồn cung, giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong nước và trên thế giới, có biện pháp chỉ đạo kịp thời nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến hiệu quả chăn nuôi trong bối cảnh giá vật tư đầu vào ở mức cao, bảo đảm về chất lượng thức ăn chăn nuôi.

Bài viết liên quan

BẬT MÍ KINH NGHIỆM CHĂN NUÔI KHÔNG MÙI HÔI, BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG SỐNG
BẬT MÍ KINH NGHIỆM CHĂN NUÔI KHÔNG MÙI HÔI, BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG SỐNG
TRUNG QUỐC MỞ CỬA NGÀY 8/1/2023  , NGÀNH CHĂN NUÔI SẼ THAY ĐỔI NHƯ THẾ NÀO?
TRUNG QUỐC MỞ CỬA NGÀY 8/1/2023 , NGÀNH CHĂN NUÔI SẼ THAY ĐỔI NHƯ THẾ NÀO?
NUÔI VỊT THẢ SÔNG CÓ LÃI KHÔNG?
NUÔI VỊT THẢ SÔNG CÓ LÃI KHÔNG?
TRIỂN VỌNG NGÀNH THỨC ĂN CHĂN NUÔI 2023
TRIỂN VỌNG NGÀNH THỨC ĂN CHĂN NUÔI 2023

Comments

There is no comment

Giá lợn hơi tiếp tục tăng, có nên đẩy mạnh tái đàn? "Giá lợn hơi tiếp tục tăng, có nên đẩy mạnh tái đàn?" get  Giá lợn hơi tiếp tục tăng, có nên đẩy mạnh tái đàn?IHAPPY

Sau khoảng 2 tháng giá lợn hơi tăng mạnh, người chăn nuôi đã “giải phóng” được đàn lợn ứ đọng. Tuy nhiên, quyết định tái đàn thế nào vẫn đang được khuyến nghị thận trọng.

false
4.6/5 with 54 reviewed.
WRITE COMMENT