Giá heo hơi: Khi nào kết thúc đà giảm giá?

Giá heo hơi liên tục đi xuống trong suốt tháng 9/2023 và hiện ghi nhận mức thấp nhất 52.000 đồng/kg. Đà giảm giá heo hơi khi nào sẽ kết thúc?

Trong suốt tháng 9/2023, giá heo hơi liên tục đi xuống trên diện rộng. Dù mức giảm không đột biết, nhưng với xu hướng diễn biến theo một chiều giảm đã kéo giá heo hơi các khu vực rời xa mức 67.000 đồng/kg - mức giá ghi nhận cao nhất hồi đầu tháng 7/2023.

Ghi nhận ngày cuối cùng của tháng 9/2023, tại khu vực miền Bắc, miền Trung – Tây Nguyên, giá heo hơi cùng dao động trong khoảng 54.000 – 56.000 đồng/kg. Còn tại khu vực phía Nam, giá heo hơi dao động trong khoảng 52.000 - 56.000 đồng/kg.

Hiện, giá heo hơi trung bình khu vực miền Bắc ghi nhận mức giá cao nhất 56.070 đồng/kg; đứng thứ hai là khu vực miền Trung – Tây Nguyên ở mức 55.710 đồng/kg; và khu vực miền Nam ghi nhận mức thấp nhất 54.630 đồng/kg. Đây cũng là khu vực có địa phương ghi nhận giá heo hơi thấp nhất cả nước 52.000 đồng/kg – Bến Tre.

Dù vậy, cả 3 khu vực Bắc – Trung - Nam không có sự chênh lệch giá, heo đẹp bán giá 56.000 đồng/kg khá ít, phổ biến vẫn ở 54.000 đồng/kg.
Trái với kỳ vọng giá heo hơi sẽ phục hồi trở lại sau khi kết thúc tháng Vu Lan (tháng 7 Âm lịch), đà trượt dốc kéo dài của giá heo hơi vẫn tiếp diễn và nhiều ý kiến cho rằng giá heo hơi vẫn cần thời gian để phục hồi.

Với mức giá như hiện nay, nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đang lo lắng bởi với việc phụ thuộc vào con giống, thức ăn chăn nuôi mua ở các đại lý cấp 2, cấp 3 thì việc thua lỗ là điều chắc chắn.

Giá heo hơi giảm, kéo theo giá thịt móc hàm giảm theo. Theo các thương lái, thời điểm cuối tháng 9/2023, giá thịt móc hàm đang ở mức 73.000 đồng/kg. Giảm 10 giá so với tháng cuối tháng 8/2023.

Tuy nhiên, giá thịt heo trên thị trường dù có giảm nhưng vẫn đứng ở mức khác cao. Ghi nhận tại các chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội, giá thịt heo mông sấn ở mức 90.000 đồng/kg, trong khi đó, giá nạc vai, ba rọi, sườn thăn vẫn ở mức 130.000 đồng/kg. Theo các tiểu thương, thông thường, cứ vào thời điểm đầu năm học mới, thị trường sức mua khá thấp, kéo giá heo hơi hạ nhiệt.

Giá heo hơi Khi nào kết thúc đà giảm giá

Trong báo cáo mới đây của Vietnam Report, trước cú sốc về thu nhập do suy thoái kinh tế đầu năm 2023, xu hướng của người tiêu dùng cũng thay đổi như lựa chọn sản phẩm giảm giá (46,8%), chuyển sang sản phẩm giá thấp hơn (39,8%), lựa chọn nơi có giá bán thấp hơn (37,1%)… Việt Nam có cơ cấu dân số trẻ, thu nhập và tích lũy càng nhạy cảm với tình hình phát triển kinh tế - xã hội.

Khi có khó khăn, tâm lý nhiều người tiêu dùng không còn lạc quan, họ thường lựa chọn các mặt hàng phù hợp hơn, ưu tiên chi phí hơn. Do đó, tình hình khó khăn sẽ là cơ hội cho sự phát triển của những mặt hàng có giá cả phải chăng, đây được coi là một xu hướng tiêu dùng mới.

Đại diện một số doanh nghiệp trong ngành cho biết, trong bối cảnh sức mua yếu do cú sốc liên quan đến thu nhập của người tiêu dùng, các sản phẩm mới cần giảm giá thành thông qua hạ thấp giá vốn hàng bán. Để làm được điều đó, các tính năng, công dụng của sản phẩm cần đề cao tính chuyên biệt. Tuy nhiên, đây là giai đoạn tăng trưởng lớn cho các mặt hàng nội địa với giá thành thấp hơn hàng hóa nhập khẩu.

Tác động của suy thoái kinh tế đến mặt hàng thịt heo cũng không ngoại lệ. Trong bối cảnh giá heo hơi vẫn đang rất khó đoán định, giá thức ăn chăn nuôi dù đã giảm, nhưng vẫn ở mức cao, dịch tả heo châu Phi vẫn diễn biến phức tạp khiến nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ không dám tái đàn.

Tết Nguyên đán năm 2024 rơi vào khoảng giữa tuần thứ 2 của tháng 2/2024. Đây cũng là thời điểm nhu cầu tiêu thụ thịt heo mạnh nhất trong năm. Câu hỏi đặt ra đó là với tỷ lệ tái đàn heo đang ở mức thấp liệu có xảy ra tình trạng thiếu nguồn cung thịt heo vào dịp cuối năm nay và Tết Nguyên đán 2024.

Về việc này, theo ông Dương Tất Thắng - Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), tình hình chăn nuôi của các doanh nghiệp, trang trại đang khá ổn định. Tổng đàn heo của cả nước hiện có khoảng 28,6 – 28,7 triệu con, cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa về thịt heo và sản phẩm từ thịt heo những tháng cuối năm và cả dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn sắp tới.

Ngoài ra, từ nay đến tháng 10 hằng năm là giai đoạn các doanh nghiệp, người chăn nuôi tái đàn để bảo đảm thời gian xuất chuồng.

Cũng về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Dương - Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam phân tích, cơ cấu chăn nuôi đã thay đổi, các trang trại chăn nuôi của nông dân chỉ chiếm 20 – 30% tổng đàn heo của cả nước; các công ty chiếm tới 70 – 80% tổng đàn.

Theo đó, dựa vào nhu cầu thị trường, các doanh nghiệp chăn nuôi lớn sẽ có tính toán nguồn cung hợp lý. Vì vậy, người dân hoàn toàn có thể yên tâm về thị trường thịt heo thương phẩm dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Câu hỏi đặt ra là liệu giá heo hơi sẽ phục hồi vào cuối năm nay? Theo các chuyên gia, trong bối cảnh nguồn cung heo sẽ không có biến động lớn vì nhiều hộ chăn nuôi khó tái đàn ngay lập tức với quy mô lớn sau khi đã chịu lỗ trong hai năm liên tiếp. Tuy nhiên, mức lương cơ bản gia tăng có thể là yếu tố hỗ trợ cho tiêu thụ cuối năm dù giá thực phẩm đã tăng nhẹ. Ngoài ra, việc giá thức ăn chăn nuôi đang hạ nhiệt cũng là một yếu tố hỗ trợ cho các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Trọng – Nguyên Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi - Phó Chủ tịch Hiệp hội Trang trại Việt Nam - cho biết, 6 tháng đầu năm, ngành chăn nuôi lỗ quá sâu, không riêng ngành heo. Tuy nhiên, thị trường không thể xuống mãi được. Từ nay đến Tết Nguyên đán nhu cầu sẽ tăng lên khoảng 10% so với hiện tại. Ngoài ra, tình trạng việc làm dần cải thiện, đội ngũ công nhân tại doanh nghiệp cũng tăng lên từ đó nhu cầu tại các bếp ăn tập thể cũng cải thiện. Ngoài ra, Việt Nam cũng đã kiểm soát tốt tình trạng nhập lậu heo từ giới, nên giá cả sẽ ổn định hơn.

Tuy nhiên, thị trường chưa thể kỳ vọng một cú tăng mạnh bởi mặc dù đàn nông hộ giảm rất nhiều nhưng các doanh nghiệp lớn vẫn duy trì được đàn tốt. Do đó, giá heo hơi từ nay đến cuối năm sẽ ở quanh mức 60.000 đồng/kg. Với mức giá này sẽ mang lại lợi ích hài hòa cho cả người chăn nuôi, tiểu thương và người tiêu dùng.

Bài viết liên quan

BẬT MÍ KINH NGHIỆM CHĂN NUÔI KHÔNG MÙI HÔI, BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG SỐNG
BẬT MÍ KINH NGHIỆM CHĂN NUÔI KHÔNG MÙI HÔI, BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG SỐNG
TRUNG QUỐC MỞ CỬA NGÀY 8/1/2023  , NGÀNH CHĂN NUÔI SẼ THAY ĐỔI NHƯ THẾ NÀO?
TRUNG QUỐC MỞ CỬA NGÀY 8/1/2023 , NGÀNH CHĂN NUÔI SẼ THAY ĐỔI NHƯ THẾ NÀO?
NUÔI VỊT THẢ SÔNG CÓ LÃI KHÔNG?
NUÔI VỊT THẢ SÔNG CÓ LÃI KHÔNG?
TRIỂN VỌNG NGÀNH THỨC ĂN CHĂN NUÔI 2023
TRIỂN VỌNG NGÀNH THỨC ĂN CHĂN NUÔI 2023

Comments

There is no comment

Giá heo hơi: Khi nào kết thúc đà giảm giá? "Giá heo hơi: Khi nào kết thúc đà giảm giá?" get  Giá heo hơi: Khi nào kết thúc đà giảm giá?IHAPPY

Giá heo hơi liên tục đi xuống trong suốt tháng 9/2023 và hiện ghi nhận mức thấp nhất 52.000 đồng/kg. Đà giảm giá heo hơi khi nào sẽ kết thúc?

false
4.5/5 with 82 reviewed.
WRITE COMMENT