Dự báo biến động thị trường giá thịt lợn từ nay đến năm 2026

Giá thị trường thịt lợn toàn cầu đang có sự thay đổi do dịch bệnh cũng như sự tăng trưởng, giảm sút của nền kinh tế. ResearchAndMarkets.com đã dựa trên hoạt động sản xuất, tiêu thụ, xuất - nhập khẩu và doanh nghiệp tham gia ngành hàng thịt lợn để đưa ra "Dự báo biến động thị trường thịt lợn toàn cầu"

Theo số liệu từ các chuyên gia, thịt lợn là loại thịt được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. Các chuyên gia đã chỉ ra rằng khoảng 1/3 tổng số lượng thịt được tiêu thụ trên thế giới hiện nay là thịt lợn. Đứng sau là thịt bò và thịt gà.

Tuy nhiên, từ sau khi dịch tả lợn châu Phi (ASF) bùng phát (năm 2018 đến nay), thị trường thịt lợn đã có rất nhiều sự thay đổi. Cụ thể như: Tổng số lượng đàn lợn thế giới đã bị sụt giảm mạnh dẫn đến khan hiếm nguồn cung thịt lợn và đẩy giá mặt hàng này lên cao. 

du-bao-bien-dong-gia-thit-lon (1)

Một người dân Trung Quốc dừng chân chờ mua thịt lợn ở thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

Liên minh Châu Âu dần trở thành một khu vực sản xuất thịt lợn quan trọng bên cạnh Trung Quốc và Mỹ. 

Tại Trung Quốc, tổng số đàn lợn ở nước này chiếm gần 1/2 tổng đàn lợn trên thế giới (tính đến thời điểm trước khi dịch tả lợn Châu Phi bùng phát). Sau khi trải qua thời kì suy sụp do dịch tả lợn, Trung Quốc vẫn đứng đầu trong số các quốc gia tiêu thụ loại thịt này do 1,4 tỷ dân tại đây đang có tốc độ đô thị hóa nhanh, thu nhập đầu người tăng, dẫn đến việc thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ thịt lợn tăng lên. Trong khi trên tất cả các nước khác, số lượng tiêu thụ thịt lợn đang dần có xu hướng giảm xuống

du-bao-bien-dong-gia-thit-lon (1)_1

Một khách hàng mua thịt lợn trong siêu thị ở quận 9, TP. HCM hồi tháng 3 năm 2020. Ảnh: Quynh Tran

Theo Global Pork Market, thị trường thịt lợn toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt 191,2 tỷ USD vào năm 2026. Trong đó Trung Quốc vẫn sẽ phải tìm nguồn cung cấp nhiều loại thịt lợn hơn từ nước ngoài, cùng với việc đẩy mạnh sản xuất và tái đàn trong nước nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm thịt lợn trong nước do dịch tả lợn Châu Phi và Covid-19 gây ra.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc vẫn giữ được vị trí tiên phong về việc tiêu thụ thịt lợn, mặc dù lượng tiêu thụ thịt lợn đã gia tăng mạnh ở Châu Âu và Bắc Mỹ. Các số liệu cho thấy 50% thịt lợn của thế giới vẫn được sản xuất và tiêu thụ ở Châu Á, đặc biệt là Trung Quốc.

Các chuyên gia dự báo, đây sẽ là cơ hội cho các quốc gia khác, nhất là khi Trung Quốc vẫn đang phải tìm kiếm nhiều sản phẩm thịt lợn hơn để bù đắp thiếu hụt trong nước. Theo đó, các quốc gia sản xuất thịt lợn lớn như Mỹ, Liên minh Châu Âu, Brazil và Chile đang gia tăng xuất khẩu ngành hàng thịt lợn.

Sản lượng thịt lợn của Mỹ vẫn đang tăng với tốc độ nhanh chóng trong khi chờ sự hồi phục sau dịch bệnh ở khu vực Châu Á để sớm quay trở lại khả năng tự cung tự cấp hơn như Châu Âu và Châu Mỹ.

Giới phân tích cho rằng, sự tăng trưởng nhu cầu thịt lợn cùng với tăng hiệu quả sản xuất và nhận thức về vệ sinh an toàn thực phẩm là những động lực chính của ngành công nghiệp thịt lợn.

du-bao-bien-dong-gia-thit-lon (2)

Biểu đồ mô tả lượng tiêu thụ thịt thế giới, Châu Á, Trung Quốc và Việt Nam trong năm 2019 (xanh lá là thịt bò-bê; vàng là thịt lợn; xanh dương là thịt gia cầm và đỏ là thịt cừu). Đồ họa: OECD & FAO 

Những thách thức cho ngành chăn nuôi và xuất khẩu thịt lợn:

- Năm 2019, nhà sản xuất thịt lợn khổng lồ Mỹ Tyson Foods đã cấm sử dụng thuốc tăng trọng để thúc đẩy xuất khẩu thịt lợn và mở rộng thị phần thế giới

- Dịch Covid đã gây ra nhiều thách thức cho các ông lớn trong ngành như: làm gián đoạn chuỗi cung ứng, giá cả thịt lợn bấp bênh, nhiều biển động, nhân lực thực hiện bị giảm sút do chưa có vắc xin phòng chống Covid hữu hiệu,..... gây ra những tác động tiêu cực đến thị trường sản xuất, tiêu thụ, xuất- nhập khẩu thịt lợn nói chung trên toàn cầu.

Danh sách 10 quốc gia và khu vực sản xuất-tiêu thụ thịt lợn và có ảnh hưởng lớn đến thị trường thịt lợn thế giới hiện nay bao gồm:

1. Trung Quốc

2. Liên minh Châu Âu

3. Mỹ

4. Brazil

5. Nga

6. Việt Nam

7. Canada

8. Mexico

9. Philippines

10. Hàn Quốc và các nước khác.

Theo: Kim Long (Globe Newswire)

Báo Nông Nghiệp Việt Nam

Bài viết liên quan

Chăm sóc gia súc, gia cầm thời điểm giao mùa
Chăm sóc gia súc, gia cầm thời điểm giao mùa
Tái đàn heo thành công – Kinh nghiệm từ một nông hộ
Tái đàn heo thành công – Kinh nghiệm từ một nông hộ
Kính chúc Quý khách hàng năm mới An khang thịnh vượng – Vạn sự như ý!
Kính chúc Quý khách hàng năm mới An khang thịnh vượng – Vạn sự như ý!
TRUNG QUỐC MỞ CỬA NGÀY 8/1/2023  , NGÀNH CHĂN NUÔI SẼ THAY ĐỔI NHƯ THẾ NÀO?
TRUNG QUỐC MỞ CỬA NGÀY 8/1/2023 , NGÀNH CHĂN NUÔI SẼ THAY ĐỔI NHƯ THẾ NÀO?

Comments

There is no comment

Dự báo biến động  thị trường giá thịt lợn từ nay đến năm 2026 "Dự báo biến động thị trường giá thịt lợn từ nay đến năm 2026" get  Dự báo biến động thị trường giá thịt lợn từ nay đến năm 2026IHAPPY

Dự báo biến động thị trường giá thịt lợn từ nay đến năm 2026.  Giá thị trường thịt lợn toàn cầu đang có sự thay đổi do dịch bệnh cũng như sự tăng trưởng, giảm sút liên tục của nền kinh tế.

false
4.6/5 with 35 reviewed.
WRITE COMMENT