Chất lượng đàn lợn giống của Việt Nam

[Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo Cục Chăn nuôi, Việt Nam đã nhập các nguồn gen lợn cao sản chất lượng cao thuộc các dòng giống Landrace, Yokrshire, Duroc và Pietrain từ các nước Pháp, Mỹ, Cananda, Thái Lan, Đài Loan, Đan Mạch… để làm nguyên liệu lai tạo ra đàn lợn nái sản xuất.

                                                                       lon-giong

Đàn lợn nái sản xuất hiện nay đối với lợn ngoại chủ yếu là các dòng lai hoặc dòng tổng hợp được kết hợp giữa các nguồn khác nhau cùng giống hay lai khác giống chiếm khoảng 80%, bên cạnh các giống lợn ngoại phục vụ chăn nuôi công nghiệp thì nái lai giữa lợn ngoại với lợn nội và lợn nái nội thuần tỷ lệ chiếm khoảng 20%.

 

Năng suất sinh sản trung bình của đàn nái bố mẹ của nhóm lợn nhập ngoại khoảng 24 -26 con cai sữa/nái/năm và bình quân sản xuất được 21 con lợn thịt xuất chuồng, khối lượng xuất chuồng bình quân đạt 100kg/con/năm đạt hơn tấn thịt lơi/nái/năm. Một số dòng lợn được chọn tạo trong nước đạt năng suất sinh sản 26-28 con cai sữa/nái/năm. Nhìn chung, chất lượng đàn lợn nái của Việt Nam chưa cao, tính bình quân chỉ được 13,2 con lợn xuất chuồng/nái/năm.

 

Nhóm lợn thịt thương phẩm được sản xuất từ các tổ hợp lai giữa các giống  ngoại nhập đạt mức tăng khối lượng bình quân/ngày 750-950 gram/con; tỷ lệ nạc từ 54-60%; tiêu tốn thức ăn/1kg tăng khối lượng từ 2,4-2,5kg tương đương với các nước có nền chăn nuôi tiên tiến trên thế giới. Nhóm lợn thịt thương phẩm từ các tổ hợp lai giữa các giống lợn nội Việt Nam và các giống ngoại nhập đạt mức tăng trưởng khối lượng/ngày từ 550-700 gam/con; tỷ lệ nạc đạt từ 48-52%; tiêu tốn thức ăn/1kg khối lượng đạt từ 2,8-3,0kg.

 

Hương Giang

Bài viết liên quan

Đắk Nông: Bệnh viêm da nổi cục đã xuất hiện tại 5 huyện
Đắk Nông: Bệnh viêm da nổi cục đã xuất hiện tại 5 huyện
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm
Long An: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm
Long An: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm

Comments

There is no comment

Chất lượng đàn lợn giống của Việt Nam "Chất lượng đàn lợn giống của Việt Nam" get  Chất lượng đàn lợn giống của Việt NamIHAPPY

Theo Cục Chăn nuôi, Việt Nam đã nhập các nguồn gen lợn cao sản chất lượng cao thuộc các dòng giống Landrace, Yokrshire, Duroc và Pietrain từ các nước Pháp, Mỹ, Cananda, Thái Lan, Đài Loan, Đan Mạch… để làm nguyên liệu lai tạo ra đàn lợn nái sản xuất.

false
4.6/5 with 26 reviewed.
WRITE COMMENT