Khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản trước căng thẳng Nga – Ukraine

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đang gặp khó trước căng thẳng giữa Nga và Ukraine khiến chuỗi cung ứng bị đứt gẫy.

Với lĩnh vực thủy sản, Nga chưa phải là thị trường lớn của Việt Nam, nhưng lại là một trong những thị trường đang tăng trưởng mạnh. Năm 2021, xuất khẩu thủy sản sang Nga đạt 164 triệu USD, chiếm 1,8% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Ukraine là 29 triệu USD.

Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tình hình chiến sự căng thẳng giữa Nga – Ukraine khiến nhiều hãng tàu biển đã thông báo không vận chuyển container đi Nga vì những rủi ro liên quan. Bên cạnh đó, việc Nga bị loại ra khỏi hệ thống Swift Hiệp hội Viễn thông Liên Ngân hàng và Tài chính Quốc tế đã khiến cho tình hình xuất khẩu thủy sản sang Nga và Ukraine đều phải tạm dừng.

xk-thuy-san-sang-Nga

Năm 2021, xuất khẩu thủy sản sang Nga đạt 164 triệu USD, chiếm 1,8% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam.

Hiện có khoảng 50 doanh nghiệp Việt Nam được cấp phép xuất khẩu thủy sản sang Nga. Các doanh nghiệp đang phải theo dõi tình hình để xử lý hàng tồn hoặc tìm cách xuất khẩu sang các thị trường khác. Đối với các đơn hàng đã xuất khẩu nhưng chưa được thanh toán do không thể chuyển tiền thông qua thẻ thanh toán quốc tế hoặc tin nhắn Swift, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vẫn đang trong quá trình làm việc với đối tác để tìm phương án thanh toán thay thế.

Ông Trương Đình Hòe cho biết: “Vấn đề thanh toán các bên vẫn đang tìm phương thức phù hợp. Thứ hai với các đơn hàng đã ký không thể rút được hợp đồng, đồng rúp biến động quá cao. Thứ ba là không có tàu chở đi. Những đơn hàng đã kí thì kẹt cứng. Xuất khẩu lúc này là chưa thể thực hiện được. Rõ ràng các doanh nghiệp phải tập trung lo chuyện giải quyết vấn đề thanh toán, tìm kiếm phương thức thanh toán thay thế thì mới tính được chuyện khác”./.

Hương Giang/VOV1

Bài viết liên quan

Xử lý các vấn đề xảy ra trong mùa mưa
Xử lý các vấn đề xảy ra trong mùa mưa
Tôm xuất khẩu tìm cách giữ vững lợi thế cạnh tranh
Tôm xuất khẩu tìm cách giữ vững lợi thế cạnh tranh
Người nuôi tôm ngóng nước mặn đủ độ để thả vụ mới
Người nuôi tôm ngóng nước mặn đủ độ để thả vụ mới
Tạo ‘giấy thông hành’ cho thủy sản vươn xa
Tạo ‘giấy thông hành’ cho thủy sản vươn xa

Comments

There is no comment

Khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản trước căng thẳng Nga – Ukraine "Khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản trước căng thẳng Nga – Ukraine" get  Khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản trước căng thẳng Nga – UkraineIHAPPYNhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đang gặp khó trước căng thẳng giữa Nga và Ukraine khiến chuỗi false
4.9/5 with 37 reviewed.
WRITE COMMENT