Cách điều trị bệnh nấm phổi trên gia cầm

Theo bà Nguyễn Liên Hương, chuyên gia chăn nuôi, thời tiết nóng ẩm sẽ là điều kiện thuận lợi cho nấm phát triển trên gia cầm. Trong chăn nuôi gà, vịt, bà con cần chú ý phòng bệnh, sớm phát hiện và điều trị kịp thời bệnh nấm phổi mới đem lại hiệu quả tích cực.

Cách điều trị bệnh nấm phổi trên gia cầm-01

Bà Liên Hương cho rằng: Nguyên nhân gây bệnh nấm phổi trên gia cầm chủ yếu do nấm Aspergillus Fumigatus, Mucoraceae gây bệnh cho gia cầm và các loài chim, trong đó vịt, ngan và ngỗng mẫn cảm nhất.

Theo đó, cơ chế sinh bệnh là khi gia cầm hít bào tử nấm có trong môi trường chăn nuôi như trong không khí, máy ấp, máy nở, chất độn chuồng; bào tử nấm phát triển thành ổ nấm, tạo những hạt màu trắng xám hay màu vàng ở phổi hoặc thành các túi khí, phá hoại mô bào, gây ảnh hưởng hô hấp và nấm tiết ra độc tố gây nhiễm độc huyết, gây trúng độc toàn thân và chết.

Cũng theo bà Hương, bệnh nấm phổi thường xảy ra quá cấp tính hoặc cấp tính đối với gia cầm con. Gia cầm 5 ngày tuổi đã có thể phát bệnh do hít bào tử nấm từ máy ấp, máy nở, thông thường bệnh xảy ra ở 2-4 tuần tuổi, tỷ lệ chết có thể đến 80%.

Lúc đầu, gia cầm chết đột ngột, thể trạng bình thường, sau đó một số có biểu hiện như kém ăn, thở khó, nhịp thở tăng, khi bắt gia cầm lên thấy rõ tiếng thở lách tách từ phổi. Gia cầm khô chân, khô mỏ, tiêu chảy, một số con có triệu chứng co giật (do độc tố nấm ảnh hưởng đến thần kinh); gia cầm gầy dần và chết.

Để điều trị bệnh nguy hiểm này, bà Liên Hương khuyến cáo người chăn nuôi cần tìm và cắt đứt nguồn bệnh, nếu nấm trong chất độn chuồng thì phải thay ngay chất độn chuồng mới, khô, sạch, không nấm mốc.

Đồng thời, bà con nên loại những con gia cầm mắc bệnh nặng vì điều trị không hiệu quả. Chọn riêng những con có biểu hiện khó thở ra 1 ô để điều trị tích cực và chăm sóc riêng sẽ tốt hơn.

Dùng 1 trong các loại thuốc sau để điều trị cho gia cầm mắc bệnh: Nistatin, Mycostatin, nếu thuốc thú y thì dùng liều theo hướng dẫn của nhà sản xuất, nếu thuốc Nistatin của nhân y, loại 500.000 UI/viên, dùng 1 viên/2-3 kg khối lượng gia cầm, dùng 5-7 ngày liên tục tùy mức độ của bệnh (nên cân gia cầm để tính liều lượng thuốc cho chính xác). Kết hợp bổ sung vitamin, thuốc trợ sức, trợ lực cho gia cầm.

"Khi điều trị bệnh, việc tăng cường chăm sóc nuôi dưỡng, cải thiện môi trường chăn nuôi, tăng thông thoáng và vệ sinh là điều quan trọng, giúp gia cầm nhanh hồi phục hơn", bà Hương khẳng định.

Để phòng bệnh nấm phổi cho gia cầm, bà Hương lưu ý bà con cần thường xuyên vệ sinh, định kỳ khử trùng môi trường khu ấp, nở, chuồng nuôi, các dụng cụ, thiết bị chăn nuôi, đặc biệt mùa mưa ẩm, không để nấm mốc phát triển. Sử dụng chất độn chuồng mới, sạch, không nấm mốc, bụi bẩn; được phơi khô, phun hoặc xông khử trùng...

Bài viết liên quan

Đắk Nông: Bệnh viêm da nổi cục đã xuất hiện tại 5 huyện
Đắk Nông: Bệnh viêm da nổi cục đã xuất hiện tại 5 huyện
Thế giới cần 5 triệu tấn tôm vào năm 2030?
Thế giới cần 5 triệu tấn tôm vào năm 2030?
Xuất khẩu thủy sản 2021: Số 1 vẫn là tôm
Xuất khẩu thủy sản 2021: Số 1 vẫn là tôm
Nuôi tôm Quảng Nam: Cơ hội mở ra từ sản xuất tôm giống sạch
Nuôi tôm Quảng Nam: Cơ hội mở ra từ sản xuất tôm giống sạch

Comments

There is no comment

Cách điều trị bệnh nấm phổi trên gia cầm "Cách điều trị bệnh nấm phổi trên gia cầm" get  Cách điều trị bệnh nấm phổi trên gia cầmIHAPPY

Chuyên gia chăn nuôi, thời tiết nóng ẩm sẽ là điều kiện thuận lợi cho nấm phát triển trên gia cầm. Trong chăn nuôi gà, vịt, bà con cần chú ý phòng bệnh, sớm phát hiện và điều trị kịp thời bệnh nấm phổi mới đem lại hiệu quả tích cực.

false
4.5/5 with 70 reviewed.
WRITE COMMENT