Các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi thức ăn (FCR) ở lợn

Thức ăn chiếm 60–70% chi phí chăn nuôi và hơn 60% lượng khí thải carbon trong việc sản xuất thịt lợn đến từ các nguyên liệu thức ăn chăn nuôi. Như vậy, việc giảm tỷ lệ FCR không chỉ mang lại hiệu quả về tài chính mà còn giúp hỗ trợ sản xuất bền vững. Khi người tiêu dùng và chính sách ngày càng dành sự quan tâm đặc biệt đến nhu cầu sản xuất bền vững, thì việc sử dụng tỷ lệ FCR như một đại diện cho sự bền vững môi trường sẽ ngày càng trở nên hữu ích.

Các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi thức ăn (FCR) ở lợn

Giảm tỷ lệ FCR – tức là giảm lượng thức ăn tiêu tốn để sản xuất ra 1 kg thịt lợn – là một thách thức do không có một phương pháp duy nhất nào để thực hiện được điều này.

Để giải quyết vấn đề về FCR, chúng ta cần kết hợp các yếu tố sau đây lại với nhau:

1. Dữ liệu

Việc sử dụng các dữ liệu được ghi lại chẳng hạn như tỷ lệ tử vong, tỷ lệ FCR và các dữ liệu năng suất, và phân tích chúng để chỉ ra các điểm bất thường của hoạt động chăn nuôi. Có nghĩa là sử dụng các chỉ số KPI để xác định những khu vực tốt (để yên hoặc học hỏi điểm tốt từ chúng) và những khu vực kém hiệu quả (để học hỏi và nhắm mục tiêu vào lực lượng lao động hạn chế nhằm cải thiện chúng).

2. Chiến lược quản lý

Sử dụng lao động có mục tiêu là điều then chốt. Các quy trình quản lý như như phương pháp tinh gọn Lean sẽ cung cấp một khuôn mẫu để hỗ trợ các nhóm tham gia khắc phục sự kém hiệu quả. Đây có thể là các chiến lược giúp giảm lãng phí và giải phóng lao động, hoặc các can thiệp có mục tiêu được thiết kế để cải thiện hiệu suất.

3. Ưu tiên những yếu tố cơ bản

-  Cần phải thiết lập một hệ thống an toàn sinh học tốt để duy trì sức khỏe vật nuôi, duy trì khẩu phần ăn hợp lý, khối lượng cai sữa nhắm đến và các chiến lược chuyển tiếp rõ ràng khi cai sữa.

- Nhắm đến khối lượng cai sữa trung bình cao hơn. Số lợn con cai sữa đạt khối lượng trung bình 8kg sẽ xuất chuồng sớm hơn 10 ngày so với số lợn đạt khối lượng 7kg.

- Đảm bảo sức khoẻ đường ruột khoẻ mạnh. Lập kế hoạch các chiến lược quản lý để đảm bảo đường ruột của lợn con cai sữa luôn phát triển tốt. Sử dụng các chiến lược chuyển tiếp hỗ trợ sự phát triển liên tục của đường ruột, tránh tình trạng sụt giảm sau cai sữa.

- Đảm bảo tình trạng sức khỏe tốt thông qua việc thực hiện tốt hơn các biện pháp an toàn sinh học và xác định rõ ràng hơn các kế hoạch quản lý sức khỏe được xây dựng với bác sĩ thú y của bạn.

- Khám phá việc xây dựng công thức khẩu phần với chuyên gia dinh dưỡng của bạn. Đôi khi, việc thay thế một giai đoạn khẩu phần bằng hai công thức khác nhau có thể giảm chi phí đầu vào và có tác động tích cực đến FCR.

- Duy trì một môi trường tốt. Nhiệt độ và độ thông gió thích hợp có tác động đáng kể đến FCR. Cần duy trì nhiệt độ ổn định và sự chuyển động không khí tốt để giảm thiểu amoniac và carbon dioxide ở chiều cao của lợn – điều này được chứng minh là làm tăng tỷ lệ FCR.

- Lập kế hoạch quy trình chăn nuôi một cách cẩn thận và xem xét giá trị của mật độ thả giống thấp hơn. Mật độ thả thấp hơn đã được chứng minh là giúp làm giảm FCR và giảm số ngày giết mổ. Lợn sẽ xuất chuồng nhanh hơn với đầu vào thấp hơn.

- Hỗ trợ đào tạo nhân viên không chỉ về kỹ năng kỹ thuật mà còn về việc đào tạo quản lý. Một nền văn hóa được cải tiến liên tục đã được chứng minh là sẽ mang lại lợi tức đầu tư đáng kể.

Bài viết liên quan

Long An: Kiểm soát, ngăn ngừa bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò
Long An: Kiểm soát, ngăn ngừa bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò
6 sự kiện nổi bật ngành tôm năm 2021
6 sự kiện nổi bật ngành tôm năm 2021
Thế giới cần 5 triệu tấn tôm vào năm 2030?
Thế giới cần 5 triệu tấn tôm vào năm 2030?
Xuất khẩu thủy sản 2021: Số 1 vẫn là tôm
Xuất khẩu thủy sản 2021: Số 1 vẫn là tôm

Comments

There is no comment

Các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi thức ăn (FCR) ở lợn "Các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi thức ăn (FCR) ở lợn" get  Các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi thức ăn (FCR) ở lợnIHAPPY

Việc giảm tỷ lệ FCR không chỉ mang lại hiệu quả về tài chính mà còn giúp hỗ trợ sản xuất bền vững

false
4.5/5 with 37 reviewed.
WRITE COMMENT