‘Cung đường mới’ của tôm càng xanh

Người nuôi tôm càng xanh, loại nông sản nức tiếng trên đồng đất Thới Bình (tỉnh Cà Mau) bắt đầu vơi bớt nỗi lo khi ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm trong liên kết, tiêu thụ. Sở Công thương tỉnh Cà Mau đã có văn bản gởi các tỉnh, thành phố và các đơn vị phân phối, siêu thị, trung tâm thương mại để kết nối tiêu thụ khoảng 2.800 tấn tôm càng xanh khi vụ thu hoạch vừa chớm.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Thới Bình, cho biết: “Vụ mùa 2021-2022, riêng Thới Bình có trên 14.000 ha lúa được bà con kết hợp thả nuôi tôm càng xanh. Thuận lợi của thời tiết và tuân thủ lịch mùa vụ, năng suất tôm càng năm nay vượt trội hẳn so với mọi năm. Ðồng thời, thời gian thu hoạch cũng được kéo giãn, không tập trung để tránh ùn ứ và biến động giá. Hiện giá tôm được thương lái thu mua đầu vụ trung bình 90.000 đồng/kg tuỳ loại”.

Vừa mới thu hoạch trên 400 kg tôm càng xanh, ông Trần Hoàng Hà, xã Trí Lực, huyện Thới Bình, hớn hở: “Ðầu vụ thấy diễn biến tình hình dịch bệnh phức tạp nên cũng hơi lo về vụ thu hoạch. Tuy vậy, đầu ra của tôm càng đang rất ổn định. Như tôm của tôi, thương lái chào mua khỏi phải lựa lại giá 82.000 đồng/kg, vụ này, riêng tôm càng tôi thu trên 35 triệu đồng trong khi vẫn còn lúa, tôm sú và cua”.

gia-tom-cang-xanh-on-dinh-e1638859916684

Tuy dịch bệnh phức tạp và giá xăng dầu biến động, nhưng giá tôm càng xanh bán ra của bà con vẫn ổn định từ trên 82.000 đồng/kg.

Cách đó không xa, ông Chế Quang Thắng, ấp Nguyễn Tòng, xã Biển Bạch Ðông, cũng vui mừng với ruộng lúa đang chín vàng và tôm càng xanh vừa bán hết, thu về trên 20 triệu đồng: “Bà con trong khu vực bắt đầu thu hoạch. Thương lái thu mua giá ổn định. Riêng loại tôm càng toàn đực giá cao hơn hẳn”.

Ông Nguyễn Văn Lượng, Trưởng ấp Nguyễn Tòng, xã Biển Bạch Ðông, thông tin: “Tôm càng xanh thực sự giúp nông dân tăng thu nhập. Dù thời gian nuôi kéo dài và mỗi năm chỉ 1 vụ nhưng với kinh nghiệm của mình, nhiều nông dân trong ấp thử nghiệm thả nuôi sớm nên thu hoạch không còn tập trung, ùn ứ. Người có điều kiện có thể để tôm phát triển đến khoảng tháng 1 năm sau. Khi đó cuối vụ, tôm vừa tăng trọng lượng, vừa có giá để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán”.

Ông Nguyễn Văn Phúc cho biết, kinh nghiệm kéo dài thời gian sinh trưởng của tôm càng để chờ giá của bà con cũng phù hợp với kỹ thuật. Bởi tôm càng xanh có thể sinh trưởng tốt ở nguồn nước ngọt và nước lợ. Như hiện nay, nước trong ruộng lúa đang ngọt, nhưng khoảng vài tuần nữa sẽ bắt đầu mặn dần, bà con vừa trữ nước ruộng giúp lúa trổ tốt, vừa có thể tận dụng rạ và lúa rơi khi thu hoạch rồi châm thêm nước từ sông vào ruộng với lượng vừa phải (đảm bảo độ mặn không quá 10%o) thì tôm sẽ có nguồn thức ăn dồi dào và phát triển tốt.

Tỉnh Cà Mau có tiềm năng thế mạnh về nuôi trồng thuỷ sản, đặc biệt là tôm. Tổng diện tích tôm càng xanh được thả nuôi khoảng 16.329 ha, sắp đến mùa vụ thu hoạch tại 2 huyện U Minh và Thới Bình. Người nuôi năm nay có thể yên tâm vì Sở Công thương, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp đã có liên kết trong tiêu thụ tôm càng xanh của nông dân trong tỉnh. Hiện đã liên kết tiêu thụ hơn 2.200 tấn tôm càng của huyện Thới Bình. Ðã có thương lái xuất tôm càng xanh sang thị trường Campuchia; các thị trường tiềm năng: TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Ðồng Nai, An Giang, Cần Thơ, Bạc Liêu, Kiên Giang… vẫn ổn định.

thu-tom-cang-xanh-e1638860106237

Ước tính vụ tôm càng năm nay toàn tỉnh Cà Mau thu hoạch trên 2.800 tấn, riêng Thới Bình năng suất ước đạt 2.200 tấn. Cả người mua và người bán đều hối hả để kịp đơn hàng.

Huyện Thới Bình đã nắm danh sách, nhu cầu cung ứng và xuất bán của toàn bộ thương lái trên địa bàn. Qua đó, nhiều thương lái có khả năng đảm bảo cung ứng ra thị trường mỗi ngày đến 1,5 tấn tôm càng xanh theo các đơn hàng truyền thống.

Một thương lái thu mua tôm càng xanh trên địa bàn xã Trí Lực, cho biết: “Dù dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp nhưng khách hàng truyền thống của cơ sở vẫn có nhiều đơn hàng. Hiện cơ sở tôi cam kết với khách mỗi ngày đảm bảo cung ứng từ 1,5 tấn tôm càng xanh tươi sống”.

Chỉ có một sự thay đổi, nhưng không làm ảnh hưởng đến giá, là thời gian thu mua tôm càng xanh. Nếu như các vụ mùa trước thương lái đến đầm tôm thu mua khoảng từ 10 giờ sáng mỗi ngày thì nay là 7 giờ 30 đến không quá 9 giờ.

Nguyên nhân được nhiều thương lái lý giải là để chủ động tuyến đường vận chuyển trong tình hình dịch bệnh, họ lường trước cung đường xuất bán, tuyến lưu thông ở các tỉnh vùng đang có dịch bệnh phức tạp.

“Mình đi từ sớm, nếu có sự cố nghẽn đường do kiểm soát dịch bệnh thì lượng ô-xy cung cho tôm vẫn đảm bảo, thu hoạch vào lúc sáng sớm tôm cũng khoẻ hơn so với trưa nắng, tỷ lệ hao hụt trong vận chuyển sẽ giảm tối thiểu”, thương lái thu mua ở xã Tân Bằng, thông tin thêm.

Một mùa tôm càng xanh lại về trên đồng đất Thới Bình với niềm phấn khởi. Ðánh giá của ngành chuyên môn, tôm càng xanh trên ruộng lúa là hướng đi đúng và khẳng định được hiệu quả, tiềm năng giúp nông dân tăng thêm thu nhập ổn định.

Chỉ tay lên tuyến kênh xáng Chắc Băng trên bản đồ, ông Nguyễn Văn Phúc thông tin về kỳ vọng của cung đường dẫn ngọt từ Dự án Cái Lớn – Cái Bé trên vùng đất Thới Bình: “Chúng tôi đang điều chỉnh quy hoạch phát triển nông nghiệp thích ứng trên toàn bộ vùng sản xuất trên địa bàn huyện. Trong đó, khi vận hành cơ chế dẫn ngọt của Dự án Cái Lớn – Cái Bé thì một điều chắc chắn là mặn ít xâm lấn vào đồng ruộng ở Thới Bình. Do vậy, việc quy hoạch phát triển lúa – tôm và tôm càng xanh là tất yếu”.

Năm đầu tiên đầu ra của tôm càng xanh nhận được sự quan tâm chia sẻ, xúc tiến của nhiều ngành. Ðã có nhiều dự tính trong xúc tiến thương mại, giao thương trực tuyến về chủ đề tôm càng xanh và kết nối tiêu thụ khắp các địa phương tiềm năng. 32 cơ sở thu mua ở huyện Thới Bình đang chạy hết công suất khắp các cánh đồng, tuyến dân cư để thu mua tôm kịp đáp ứng các đơn hàng. Tín hiệu này cho thấy tôm càng xanh không còn đơn độc trên thị trường. “Cung đường mới” của loại hàng hoá này đang dần hoàn thiện, nhiều nông dân đang bắt tay thử nuôi tôm càng quanh năm./.

Tác giả: Phong Phú

Nguồn tin: Báo Cà Mau

Bài viết liên quan

Vỏ trứng gà liệu có lợi ích trong thức ăn thủy sản?
Vỏ trứng gà liệu có lợi ích trong thức ăn thủy sản?
Tỉ lệ sống của tôm thẻ nuôi tăng 20% nhờ chế phẩm từ hạt bơ
Tỉ lệ sống của tôm thẻ nuôi tăng 20% nhờ chế phẩm từ hạt bơ
Tôm xuất khẩu tìm cách giữ vững lợi thế cạnh tranh
Tôm xuất khẩu tìm cách giữ vững lợi thế cạnh tranh
Người nuôi tôm ngóng nước mặn đủ độ để thả vụ mới
Người nuôi tôm ngóng nước mặn đủ độ để thả vụ mới

Comments

There is no comment

‘Cung đường mới’ của tôm càng xanh "‘Cung đường mới’ của tôm càng xanh" get  ‘Cung đường mới’ của tôm càng xanhIHAPPYNgười nuôi tôm càng xanh, loại nông sản nức tiếng trên đồng đất Thới Bình (tỉnh Cà Mau) bắt ...false
4.6/5 with 35 reviewed.
WRITE COMMENT