Vì sao giá thức ăn chăn nuôi liên tiếp "phá kỷ lục", bất chấp, nông dân nuôi gà Vĩnh Phúc vẫn có lãi?

Bất chấp giá thức ăn chăn nuôi (TĂCN) liên tục tăng, người chăn nuôi gà trong tỉnh Vĩnh Phúc vẫn thu lãi lớn nhờ giá trứng và giá gà thịt ở mức cao.

1506

Gia đình anh Nguyễn Thế Anh, xã Hợp Lý, huyện Lập Thạch (tỉnh Vĩnh Phúc) đầu tư chuồng trại chăn nuôi gà

hiện đại cho thu nhập thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Qua tìm hiểu của phóng viên, chỉ trong vòng 5 tháng vừa qua, giá TĂCN đã có 5 đợt điều chỉnh tăng. Đến nay, đã tăng ít nhất 40.000 đồng/bao so với thời điểm đầu năm. Chiếm 60 - 70% chi phí chăn nuôi, do đó, việc tăng giá TĂCN thời gian qua đã và đang tác động không nhỏ đến ngành chăn nuôi nói chung và chăn nuôi gà nói riêng.

Dẫu vậy, không còn quá lo lắng như năm 2021 vừa qua, cùng với TĂCN, từ đầu năm trở lại đây, giá trứng gà cùng với gà thịt cũng liên tục tăng. Theo đó, dù giá TĂCN hiện đang ở mức cao nhất từ trước đến nay, người chăn nuôi gà vẫn thu lãi lớn.

Nhìn hơn 1 vạn con gà thịt chuẩn bị đến ngày xuất chuồng, Anh Nguyễn Trung Kiên, chủ trang trại chăn nuôi gà thịt ở Lãng Công (huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc) phấn khởi cho biết: “Hiện gà ta lai đang được thương lái bắt tại chuồng với giá 70 nghìn đồng/kg. Với mức giá này, dự kiến gia đình thu lãi từ 10 -15 nghìn đồng/con gà”.

Điều này đồng nghĩa với việc chỉ sau 3 tháng nuôi, anh Kiên thu lãi gần 200 triệu đồng. Đó là chưa kể, từ hồi đầu năm, anh Kiên cũng đã xuất chuồng hơn 1 vạn gà với giá 60 nghìn đồng/kg, thu lãi hơn 100 triệu đồng. Thực tế này, hoàn toàn khác xa so với những khó khăn mà anh gặp phải trong năm 2021 với số thua lỗ lên tới gần 300 triệu đồng khi giá gà ta lai chỉ dao động khoảng 40 - 50 nghìn đồng/kg.

Không chỉ riêng các hộ chăn nuôi gà thịt như anh Kiên, nửa đầu năm 2022 cũng được coi là mở đầu cho một năm thắng lợi đối với các hộ chăn nuôi gà đẻ trứng.

Sở hữu trang trại với hơn 1 vạn gà đẻ Ai Cập, ông Lê Văn Vỹ, xã Tân Tiến (Vĩnh Tường) hiện đang xuất bán gần 1 vạn quả trứng mỗi ngày. Ông Vỹ cho biết: “Dù giá TĂCN liên tục tăng, song giá thành chăn nuôi hiện nay cùng lắm cũng chỉ vào khoảng 1,9 -2 nghìn đồng/quả trứng gà.

 Trong khi đó, giá trứng hiện đang ổn định ở mức 2,5 nghìn đồng/quả. Với mức giá này, người chăn nuôi không thể không có lãi". Với 1 vạn quả trứng gà Ai Cập được xuất bán mỗi ngày, sau khi trừ tất cả chi phí, ông Vỹ hiện thu lãi 4,5 -5 triệu đồng/ngày.

Chia sẻ về nguyên nhân tăng giá, các hộ chăn nuôi cho biết: Sở dĩ giá gà thịt, trứng gà tăng cao trong thời gian gần đây, một phần là giá TĂCN liên tục tăng. Mặt khác, sau dịch Covid -19, cuộc sống đang dần trở lại bình thường, du lịch mở cửa toàn diện, các hoạt động ăn uống, lễ hội, cưới hỏi bắt đầu “bung” trở lại nên sức tiêu thụ cũng tăng lên rất mạnh.

Sự tăng giá của trứng gà, gà thịt từ đầu năm đến nay đã đem lại những tín hiệu tích cực cho ngành chăn nuôi, đặc biệt là sau hơn 2 năm hứng chịu khó khăn, thậm chí là thua lỗ triền miên do ảnh hưởng bởi dịch Covid -19.

Trước những tín hiệu ấy, thời gian gần đây, nhiều hộ chăn nuôi đã mạnh dạn hơn trong tái đàn, mở rộng quy mô. Theo số liệu của ngành chức năng đến 31/05/2022, đàn gia cầm tăng 0,56% so với cùng kỳ.

Với thâm niên nhiều năm trong nghề, ông Lê Văn Vỹ chia sẻ: "Thời gian qua, các hộ chăn nuôi vẫn nghe ngóng giá cám và giá trứng gà, gà thịt nên lưỡng lự chưa dám vào đàn; song bản thân tôi cho rằng trước tình hình giá cả thị trường bấp bênh, phụ thuộc vào nhiều yếu tố, người chăn nuôi cũng nên xây dựng kế hoạch, thực hiện gối đàn liên tục, tránh tình trạng lúc rẻ bán hết lúc đắt lại không có gì để bán".

Nguyễn Hường

Bài viết liên quan

NUÔI HEO NÁI HIỆU QUẢ NHẤT
NUÔI HEO NÁI HIỆU QUẢ NHẤT
CHIA SẺ CHĂN NUÔI LỢN HIỆU QUẢ, KINH TẾ - 2023
CHIA SẺ CHĂN NUÔI LỢN HIỆU QUẢ, KINH TẾ - 2023
Bà Rịa - Vũng Tàu: Phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm giai đoạn chuyển mùa
Bà Rịa - Vũng Tàu: Phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm giai đoạn chuyển mùa
Khánh Hòa: Xuất hiện dịch tả heo châu Phi ở Phước Đồng
Khánh Hòa: Xuất hiện dịch tả heo châu Phi ở Phước Đồng

Comments

There is no comment

Vì sao giá thức ăn chăn nuôi liên tiếp "Vì sao giá thức ăn chăn nuôi liên tiếp "phá kỷ lục", bất chấp, nông dân nuôi gà Vĩnh Phúc vẫn có lãi?" get  Vì sao giá thức ăn chăn nuôi liên tiếp "phá kỷ lục", bất chấp, nông dân nuôi gà Vĩnh Phúc vẫn có lãi?IHAPPY

Bất chấp giá thức ăn chăn nuôi (TĂCN) liên tục tăng, người chăn nuôi gà trong tỉnh Vĩnh Phúc vẫn thu lãi lớn nhờ giá trứng và giá gà thịt ở mức cao.

false
4.9/5 with 59 reviewed.
WRITE COMMENT