Tôm Việt Nam bán sang Mỹ cao hơn Ấn Độ và Ecuador 3-4 đô la Mỹ/kg

Không chỉ có giá bán tăng hơn so với hồi đầu năm, mặt hàng tôm của Việt Nam bán sang thị trường Mỹ cũng có giá cao hơn so với đối thủ cạnh tranh đến từ Ấn Độ và Ecuador khoảng 3-4 đô la Mỹ/kg.

gia-tom-Viet-Nam-xuat-khau-e1639991051441

Giá tôm xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ cao hơn đối thủ đến từ Ấn Độ và Ecuador khoảng 3-4 đô la Mỹ/kg. Ảnh: Trung Chánh

Bà Lê Hằng, Phó giám đốc Trung tâm VASEPPRO thuộc Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), cho biết thông tin nêu trên tại hội nghị trực tuyến “Giải pháp phát triển ngành tôm tháng cuối năm 2021 và năm 2022” diễn ra mới đây.

Theo bà Hằng, tính đến hết tháng 11-2021, xuất khẩu tôm cả nước đạt 3,5 tỉ đô la Mỹ, tăng 3,4% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu sang Mỹ đạt trên 983 triệu đô la Mỹ, tăng 21%; sang Liên minh châu Âu (EU) đạt trên 548 triệu đô la Mỹ, tăng 16,1%; sang Úc đạt 164 triệu đô la Mỹ, tăng 23,4% so với cùng kỳ…

Bà Hằng cho biết, tôm là mặt hàng xuất khẩu chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam với khoảng 50% thị phần và là mặt hàng có mức tăng trưởng so với các loại thuỷ sản khác. “Xuất khẩu qua các tháng đều tăng trưởng ổn định, trừ tháng 8 và 9 do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên có sụt giảm”, bà Hằng nói.

Đối với thị trường Mỹ- thị trường xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam- giá xuất khẩu hiện đã tăng 1-2 đô la Mỹ/kg so với hồi đầu năm. “Đầu năm, trung bình giá xuất khẩu tôm vào Mỹ là 11 đô la Mỹ/kg, thì hiện đã lên 13 đô la Mỹ/kg đối với tôm đông lạnh”, bà cho biết.

Không chỉ giá xuất khẩu tôm tăng, theo bà Hằng, so với các đối thủ cạnh tranh đến từ Ấn Độ và Ecuador, thì giá tôm của Việt Nam bán vào Mỹ đang cao hơn từ 3-4 đô la Mỹ/kg.

Tuy nhiên, theo bà Hằng, ngành tôm Việt Nam có quy mô sản xuất nhỏ lẻ, dẫn đến giá thành sản xuất cao, ảnh hưởng đến sức cạnh tranh so với các đối thủ.

Chính vì vậy, vị đại diện của VASEP lo ngại nguy cơ mất thị phần vào tay Ấn Độ và Ecuador ở các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, EU…

“Thị trường mục tiêu của họ (Ấn Độ, Ecuador) những năm qua là Trung Quốc với sản phẩm là tôm sơ chế nguyên con. Tuy nhiên, do Trung Quốc bị Covid-19, thực hiện gia tăng kiểm soát, dẫn đến hai nước này có thay đổi chiến lược và gần đây Ecuador tăng xuất khẩu tôm chế biến sang Mỹ và các thị trường EU, Nhật Bản rất nhiều”, bà Hằng cho biết.

Bà Hằng dẫn chứng, 5 năm trước, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu xuất khẩu tôm sang Mỹ. Tuy nhiên, hiện Ấn Độ, Indonesia và Ecuador là ba quốc gia dẫn đầu xuất khẩu tôm sang Mỹ với kim ngạch 10 tháng đầu năm 2021 lần lượt đạt 2,42, 1,25 và 1,1 tỉ đô la Mỹ.

Theo bà Hằng, ngành tôm Việt Nam cần phải tính chuyện cạnh tranh cao hơn so với đối thủ, tức phải kéo giảm giá thành sản xuất.

Tác giả: Trung Chánh

Nguồn tin: Kinh tế Sài Gòn Online

Bài viết liên quan

Xử lý các vấn đề xảy ra trong mùa mưa
Xử lý các vấn đề xảy ra trong mùa mưa
Tôm nước lợ – hướng đi lâu dài cho các huyện vùng Tứ giác Long Xuyên
Tôm nước lợ – hướng đi lâu dài cho các huyện vùng Tứ giác Long Xuyên
Vực dậy ngành hàng cá tra từ ‘cú hích’ trong tháng đầu năm mới
Vực dậy ngành hàng cá tra từ ‘cú hích’ trong tháng đầu năm mới
Việt Nam đứng thứ 4 về xuất khẩu tôm sang Mỹ năm 2021
Việt Nam đứng thứ 4 về xuất khẩu tôm sang Mỹ năm 2021

Comments

There is no comment

Tôm Việt Nam bán sang Mỹ cao hơn Ấn Độ và Ecuador 3-4 đô la Mỹ/kg "Tôm Việt Nam bán sang Mỹ cao hơn Ấn Độ và Ecuador 3-4 đô la Mỹ/kg" get  Tôm Việt Nam bán sang Mỹ cao hơn Ấn Độ và Ecuador 3-4 đô la Mỹ/kgIHAPPYKhông chỉ có giá bán tăng hơn so với hồi đầu năm, mặt hàng tôm của Việt Nam bán ...false
4.5/5 with 74 reviewed.
WRITE COMMENT