Thời gian nằm có thể chỉ ra tình trạng sức khỏe của bò mới đẻ

Dành hơn một nửa ngày để nằm, một con bò sẽ tập trung khoảng 12-14 giờ mỗi ngày để nghỉ ngơi. Khoảng 4 giờ để ngủ, thời gian nằm đủ là một phần thiết yếu của sự thoải mái của bò.

Trong hai tuần đầu sau khi đẻ, bò mới đẻ có thể bị giảm các hành vi nghỉ ngơi. Theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Khoa học sữa tháng 4 vừa qua, việc mất ngủ có thể chỉ ra vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Nghiên cứu tổng cộng 1.052 con bò mới đẻ, các nhà khoa học đã phân tích thời gian nghỉ ngơi bằng cách sử dụng máy theo dõi hoạt động gắn vào chân sau bò. Các trường hợp sốt sữa, nhau thai bị giữ lại, viêm tử cung, viêm vú, viêm phổi và rối loạn tiêu hóa trong vòng 30 ngày trong sữa cũng được ghi nhận.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng thời gian nằm trong 14 ngày đầu tiên cho sữa sau khi sinh có mối liên hệ tuyến tính đáng kể với các vấn đề sức khỏe trao đổi chất, đặc biệt là ketosis.

bo-sua (1)

Trang trại bò sữa của gia đình Heins ở Higginsville, MO. (Wyatt Bechtel)

Giảm thời gian nằm làm giảm khả năng cho bò nghỉ ngơi và ngủ, nhưng nó cũng có thể làm giảm thời gian ở máng ăn.

“Bò sẽ hy sinh việc trong một nỗ lực để lấy lại thời gian nghỉ ngơi bị mất”, Rick Grant, chủ tịch của W.H. Viện nghiên cứu nông nghiệp khai thác mỏ.

Khi những con bò bị thiếu nghỉ ngơi trong hai và bốn giờ mỗi ngày, chúng sẽ bù đắp với thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn và thời gian tự ăn ít hơn.

“Bò sữa có một động lực mạnh mẽ để nghỉ ngơi,” theio Kathy Lee, nhà giáo dục ngành sữa ở khoa Mở rộng Đại học bang Michigan. “Hành vi tự nhiên của chúng là đáp ứng yêu cầu nghỉ ngơi, điều đó có nghĩa là bỏ một chút thời gian để ăn. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bò biểu hiện phản ứng căng thẳng khi chúng không thể đáp ứng yêu cầu nghỉ ngơi.”

Thời gian nằm và cân bằng năng lượng rất quan trọng đối với sức khỏe của bò ở giai đoạn chuyển tiếp (trước – sau đẻ 21 ngày), đặc biệt là trong giai đoạn trước và sau sinh. Hãy chắc chắn để cung cấp một nơi sạch sẽ và thoải mái cho động vật nằm xuống cùng với không gian nghỉ ngơi rộng rãi. Ngoài ra, hãy dành thời gian để quan sát mật độ thả của bút bò chuyển tiếp của bạn. Quá nhiều động vật ở một địa điểm có thể khiến động vật không được nghỉ ngơi 12 – 14 giờ.

Biên dịch: Võ Văn Sự

Nguồn: Viện Chăn nuôi

Bài viết liên quan

Thành phố Vị Thanh (Hậu Giang): Tỷ lệ sống của dê nuôi theo mô hình sinh sản đạt 96%
Thành phố Vị Thanh (Hậu Giang): Tỷ lệ sống của dê nuôi theo mô hình sinh sản đạt 96%
Xã Phước Đồng: Thêm 2 hộ có heo bị bệnh dịch tả heo châu Phi
Xã Phước Đồng: Thêm 2 hộ có heo bị bệnh dịch tả heo châu Phi
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Sản lượng thịt hơi các loại của Hà Nội tăng 7%
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm
Giá lợn hơi hôm nay 29/12 tiếp tục xu hướng giảm

Comments

There is no comment

Thời gian nằm có thể chỉ ra tình trạng sức khỏe của bò mới đẻ "Thời gian nằm có thể chỉ ra tình trạng sức khỏe của bò mới đẻ" get  Thời gian nằm có thể chỉ ra tình trạng sức khỏe của bò mới đẻIHAPPYDành hơn một nửa ngày để nằm, một con bò sẽ tập trung khoảng 12-14 giờ mỗi ngày để ...false
4.7/5 with 39 reviewed.
WRITE COMMENT