Sử dụng năng lượng sinh học trong chăn nuôi lợn cho phát điện

Nghiên cứu ngành hẹp phân tích tiềm năng sử dụng năng lượng sinh học cho phát điện và nhiệt trong ngành chăn nuôi lợn cho thấy, đây là ngành có nhiều tiềm năng có thể thúc đẩy phát triển, mang lại lợi ích hấp dẫn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, góp phần phát triển nông nghiệp bền vững và bảo vệ môi trường.

Ngành chăn nuôi và chế biến thịt lợn đang trải qua những thay đổi lớn từ quy mô chăn nuôi nhỏ lẻ, tự phát hướng tới công nghiệp hóa, phát triển các mô hình kinh doanh theo chuỗi “từ thức ăn chăn nuôi đến thịt”, chuyển từ những kênh sản xuất thiếu tính liên kết sang các kênh mới do một số công ty lớn quản lý. Trong khi phần lớn các trang trại lợn đều có hệ thống xử lý chất thải giúp thu hồi khí sinh học thì mức độ sử dụng khí sinh học cho phát điện vẫn còn thấp.

heo_2

Ngành chăn nuôi lợn có nhiều tiềm năng trong phát triển năng lượng sinh khối cho phát điện

Nghiên cứu ngành hẹp phân tích tiềm năng sử dụng năng lượng sinh học cho phát điện và nhiệt trong ngành chăn nuôi lợn nằm trong khuôn khổ của Dự án “Bảo vệ Khí hậu thông qua Phát triển Thị trường Năng lượng sinh học bền vững ở Việt Nam” (BEM) do Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) phối hợp với Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương thực hiện vừa qua, đã tiến hành khảo sát số liệu ở hơn 21.800 trang trại cho thấy, 41% số trang trại có xử lý yếm khí, có/không có hệ thống thu hồi khí sinh học, tuy nhiên chỉ có một số lượng rất nhỏ trang trại sử dụng khí sinh học; 32,4% có thu hồi chất thải rắn, ủ làm phân bón, nước thải xử lý hiếu khí trong các ao hồ; 21,9% áp dụng một trong các phương thức xử lý khác như làm thức ăn cho cá, nuôi giun quế, phơi khô,…

Với tổng số đầu lợn trên cả nước khoảng 27 triệu con, lượng chất thải trung bình 2kg/đầu lợn/ngày, tổng lượng chất thải hằng năm trung bình là 20 triệu tấn. Ước tính, sản lượng khí sinh học có thể thu được là 1.000 triệu m3/năm và sản lượng điện sản xuất có thể đạt khoảng 2.300 GWh/năm. Do đó, nếu ứng dụng công nghệ phát điện từ khí sinh học thì các trang trại có thể có được lợi nhuận tài chính đáng kể, tiết kiệm chi phí năng lượng trong sản xuất.

Số liệu từ một trang trại chăn nuôi tại tỉnh Quảng Trị cho thấy nếu sử dụng máy phát điện biogas, tỉ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư cao và thời gian hoàn vốn ngắn. Cụ thể, chi phí sản xuất điện bình quân trước thuế (LCOE) ước tính là 1.234 đồng/kWh; thời gian hoàn vốn chỉ trong gần 2 năm.

Điều này cho thấy sản xuất điện từ khí sinh học có sức hấp dẫn cao. Theo nhóm nghiên cứu, với các dự án hiện tại, thách thức không phải về mặt tài chính, mà là về công nghệ và vấn đề về lòng tin đối với dịch vụ. Rào cản trong việc sử dụng khí sinh học phát điện tại trang trại: Thiếu cơ chế hỗ trợ giá điện biogas (FIT biogas); Thiết kế và vận hành hệ thống lọc H2S không hiệu quả dẫn đến hiệu suất máy phát điện thấp, tuổi thọ ngắn; Chi phí đầu tư và chi phí bảo trì máy phát điện cao (thường là máy phát điện diesel đã qua sử dụng được chuyển đổi); Thiếu nhà cung cấp công nghệ chất lượng và chuyên nghiệp, không có câu chuyện thành công trong sản suất điện từ khí sinh học; Dịch vụ sau bán hàng không đảm bảo,… Do đó, để thúc đẩy mô hình, nên bắt đầu với những chuỗi chăn nuôi đáng tin cậy, có đủ tiềm lực, có ảnh hưởng tới ngành chăn nuôi và phát triển ra các doanh nghiệp khác trong ngành.

M.P

Nguồn: Petro Times

Bài viết liên quan

Long An: Kiểm soát, ngăn ngừa bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò
Long An: Kiểm soát, ngăn ngừa bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò
Nghiên cứu tăng hiệu quả của việc chăn nuôi bò
Nghiên cứu tăng hiệu quả của việc chăn nuôi bò
Bắc Kạn phát triển chăn nuôi đại gia súc hàng hóa
Bắc Kạn phát triển chăn nuôi đại gia súc hàng hóa
Hải Dương: Tổng đàn lợn thịt, gia cầm đều tăng
Hải Dương: Tổng đàn lợn thịt, gia cầm đều tăng

Comments

There is no comment

Sử dụng năng lượng sinh học trong chăn nuôi lợn cho phát điện "Sử dụng năng lượng sinh học trong chăn nuôi lợn cho phát điện" get  Sử dụng năng lượng sinh học trong chăn nuôi lợn cho phát điệnIHAPPYNghiên cứu ngành hẹp phân tích tiềm năng sử dụng năng lượng sinh học cho phát điện và nhiệt ...false
4.9/5 with 76 reviewed.
WRITE COMMENT