Sóc Trăng: Thêm con tôm càng xanh và cá rô phi cho vùng tôm – lúa

Cuối quý III năm 2019, 6 thành viên của Hợp tác xã (HTX) Tôm – Lúa Hòa Đê, thả nuôi thử nghiệm 120.000 post tôm càng xanh toàn đực và kết quả đến thời điểm này cho thấy hầu hết đều nuôi khá thành công, dù lợi nhuận chưa cao.

Gặp chúng tôi hôm diễn ra hội nghị mô hình tôm – lúa, anh Mã Văn Hồng – Giám đốc HTX Tôm – Lúa Hòa Đê (Hòa Tú 1) của huyện Mỹ Xuyên (tỉnh Sóc Trăng) khoe: “Hiện tôi còn khoảng hơn 300kg tôm càng xanh toàn đực cỡ 20 con/kg, nếu bán chắc cũng được vài chục triệu”. Cũng theo anh Hồng, vào tháng 9, anh thả 30.000 post tôm càng xanh toàn đực vào ao ương 100m2. Trong thời gian này, anh có bổ sung thức ăn công nghiệp cho tôm nuôi nên chỉ sau 1 tháng là có thể đưa tôm ra ao nuôi kết hợp với trồng lúa.

them-tom-cang-xanh-va-ca-ro-phi-cho-vung-tom-lua

Phát triển thêm 2 đối tượng nuôi tôm càng xanh và cá rô phi vừa giúp nâng cao thu nhập vừa đảm bảo tính bền vững cho mô hình tôm – lúa

Theo đánh giá của anh, tỷ lệ sống đạt khoảng 50%, như vậy là khá thành công. Tính đến tháng 2 vừa qua, anh đã thu tỉa tổng cộng 170kg tôm cỡ 20 – 30 con/kg và bán được giá bình quân 105.000 đồng/kg. Hiện trong ao của anh còn khoảng 300kg tôm cỡ 20 con/kg mà bán hết ở thời điểm này, lợi nhuận cũng vào khoảng trên dưới 20 triệu đồng. “Quá trình nuôi tôi chỉ bổ sung thức ăn cho tôm giai đoạn tôm còn nhỏ, còn khi lớn thì tôm tự kiếm ăn trên ruộng lúa. Lợi nhuận từ tôm càng xanh tuy không bằng tôm thẻ hay tôm sú do giá tôm càng xanh thấp, nhưng rất dễ nuôi và chi phí đầu tư cũng thấp, chủ yếu là mua con giống” – anh Hồng cho hay.

Cùng thử nghiệm nuôi tôm càng xanh toàn đực với anh Hồng còn có anh Trần Văn Tiến và theo anh cho biết, tỷ lệ sống của tôm cũng đạt khoảng 50%. Anh Tiến chia sẻ: “Nuôi tôm càng xanh này không khó nhưng mà bán thì hơi khó vì hầu hết lái đều mua tôm ôxy nên số lượng mỗi lần bắt không được nhiều. Hiện tại trong ao tôi vẫn còn tôm khá lớn và tôi vẫn neo đó bán dần dần, đến khi nào chuẩn bị thả vụ mới thì mới thu hoạch dứt điểm. Tính ra với 20.000 post, cùng tỷ lệ sống trên, sản lượng ước khoảng 200kg thì lợi nhuận khoảng 15 triệu đồng chứ không nhiều”.

Cuộc trao đổi giữa chúng tôi với anh Hồng còn có sự tham gia, góp ý của ông Đào Văn Bảy – Phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y Sóc Trăng. Ông Bảy tư vấn: “Nếu mình thả nuôi tôm càng xanh bình thường thì tỷ lệ tôm cái khoảng 70 – 80%, còn tôm đực chỉ 20 – 30% nhưng có cái lợi là giá tôm giống rẻ và chỉ nuôi khoảng 4 tháng là có thể thu hoạch tôm trứng bán. Giá tôm trứng trên thị trường thường dao động từ 40.000 – 50.000 đồng/kg và được tiêu thụ khá mạnh nên tính ra cũng có hiệu quả và rút ngắn được thời gian nuôi. Vì vậy, HTX nên thử nghiệm nuôi song song giống tôm càng xanh toàn đực và giống tôm càng xanh bình thường để so sánh, nếu thấy loại nào có hiệu quả hơn thì mình chọn”.

Cũng theo anh Hồng, vụ tới đây HTX đang tính toán lại xem nên nuôi tôm càng xanh toàn đực tiếp tục hay nuôi tôm càng xanh loại bình thường hoặc thả nuôi cá rô phi. Riêng đối với cá rô phi hiện HTX đang có thị trường khá tốt mặt hàng chả cá rô phi nên HTX đang cân nhắc phát triển đối tượng nuôi này trên một diện tích nhất định để đáp ứng yêu cầu thị trường và giúp đa dạng nguồn thu nhập của các thành viên HTX. Mặt hàng chả cá rô phi nước lợ tự nhiên của HTX Hòa Đê đã được công nhận là sản phẩm OCOP và đang được tiêu thụ khá tốt trong một số nhà hàng ở TP. Hồ Chí Minh, nên đây cũng là một lợi thế không nhỏ để HTX mở rộng sản xuất mặt hàng này.

Tuy diện tích nuôi tôm càng xanh của Sóc Trăng chưa nhiều so với một số tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long nhưng những năm gần đây, được sự hỗ trợ của ngành, Trung tâm Khuyến nông quốc gia và các tổ chức quốc tế, diện tích nuôi tôm càng xanh cũng bắt đầu tăng lên, đặc biệt là tại vùng chuyên mô hình tôm – lúa. Bình quân, mỗi hécta nuôi tôm càng xanh xen canh với lúa, người nuôi có lãi từ 15 – 20 triệu đồng khi thu hoạch tôm càng xanh. Đối với những năm tôm càng xanh loại 1 (từ 10 – 15 con/kg) có giá thì mức lãi cũng khá cao. Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Xuyên, nếu Dự án Lúa thơm – Tôm sạch được triển khai, con tôm càng xanh sẽ có điều kiện phát triển mạnh hơn nhờ xen canh với ruộng lúa canh tác theo tiêu chuẩn hữu cơ.

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng

Bài viết liên quan

Vỏ trứng gà liệu có lợi ích trong thức ăn thủy sản?
Vỏ trứng gà liệu có lợi ích trong thức ăn thủy sản?
Tỉ lệ sống của tôm thẻ nuôi tăng 20% nhờ chế phẩm từ hạt bơ
Tỉ lệ sống của tôm thẻ nuôi tăng 20% nhờ chế phẩm từ hạt bơ
Tôm xuất khẩu tìm cách giữ vững lợi thế cạnh tranh
Tôm xuất khẩu tìm cách giữ vững lợi thế cạnh tranh
Người nuôi tôm ngóng nước mặn đủ độ để thả vụ mới
Người nuôi tôm ngóng nước mặn đủ độ để thả vụ mới

Comments

There is no comment

Sóc Trăng: Thêm con tôm càng xanh và cá rô phi cho vùng tôm – lúa "Sóc Trăng: Thêm con tôm càng xanh và cá rô phi cho vùng tôm – lúa" get  Sóc Trăng: Thêm con tôm càng xanh và cá rô phi cho vùng tôm – lúaIHAPPY

Cuối quý III năm 2019, 6 thành viên của Hợp tác xã (HTX) Tôm – Lúa Hòa Đê, thả nuôi thử nghiệm 120.000 post tôm càng xanh toàn đực và kết quả đến thời điểm này cho thấy hầu hết đều nuôi khá thành công, dù lợi nhuận chưa cao.


false
4.7/5 with 28 reviewed.
WRITE COMMENT