Silesseo cải thiện 50% tăng trưởng tôm

Một thí nghiệm được thực hiện tại Ấn Độ đã chỉ ra rằng, khi bổ sung Silesseo, hydoryselenomethionie vào thức ăn sẽ giúp cải thiện tăng trưởng của tôm tới trên 50% sau 85 ngày nuôi. 

Selisseo là dạng mới và tinh khiết của selenium hữu cơ, hydroxy-selenomethionine, do hãng Adisseo nghiên cứu và sản xuất. Sản phẩm này có hiệu quả cao trong việc tăng cường chức năng của selenium, selenocysteine. Selenocysteine thực chất chính là thành phần cốt lõi của selenoproteins vốn đóng vai trò chủ đạo trong việc duy trì và điều chỉnh hệ thống các chất chống ôxy hóa.

cai thien tang truong cho tom 02

Những nguồn selenium hữu cơ này cung cấp cho cơ thể vật nuôi sức đề kháng trước các yếu tố gây stress và giúp vật nuôi đạt tăng trưởng tối ưu.

Một thử nghiệm mới đây được thực hiện dưới sự giám sát của TS Antony Jesu Prabhu, tại Ấn Độ cũng đã chứng minh được Selisseo đạt hiệu quả tốt hơn sodium selenite trên tôm thẻ chân trắng. Ba nghiệm thức thức ăn được thực hiện tại các ao nuôi tôm công nghiệp gồm: Mẫu đối chứng âm tính (NC – không bổ sung selenium), mẫu đối chứng dương tính (PC – bổ sung Na selenite) và Selisseo (Test Selisseo). Ở cả hai khẩu phần ăn PC và Test Selisseo, lượng bổ sung Se tương tự nhau (0,25 mg/kg thức ăn), tần suất cho ăn 1 cữ/ngày bắt đầu từ 10 ngày nuôi (hình 1).

Sau 34 ngày nuôi, trọng lượng của tôm được cho ăn bổ sung Selisseo tăng 20% và 24% so tôm không ăn bổ sung selenium (NC) hoặc Na selenite (PC) theo số liệu ghi nhận cụ thể lần lượt như sau: 3,8 g đối với 3,2 g và 3,1 g/tôm.

Tại ngày nuôi thứ 50, tỷ lệ tăng trưởng của nhóm tôm được cho ăn bổ sung Selisseo cao hơn nhóm NC và PC lần lượt 30% và 20%. Sang ngày nuôi thứ 64, tỷ lệ này sẽ tăng lên 54% và 35%.

Khi thu hoạch sau ngày nuôi thứ 85, tôm cho ăn bổ sung Selisseo đạt trọng lượng trội hơn hẳn các nhóm tôm ăn theo chế độ dinh dưỡng đối chứng khoảng 59% (bảng 2). Tuy nhiên, do một vài yếu tố tác động khách quan bên ngoài trong quá trình làm thí nghiệm, mà tổng tăng trưởng của tôm trong thí nghiệm thấp hơn so với tỷ lệ tăng trưởng chuẩn thông thường. Tuy nhiên, qua thí nghiệm ta vẫn khẳng định rằng, Selisseo có khả năng cải thiện tăng trưởng tôm rất hữu hiệu ngay cả ở trong điều kiện môi trường nuôi kém thuận lợi.

Ngoài ra, TS Antony cũng nhấn mạnh, những ao nuôi tôm cho ăn bổ sung Selisseo có rất ít hoặc không có bùn lắng dưới đáy ao. Đây là một phát hiện mới về Selisseo nhưng lại có ý nghĩa tích cực trong công tác quản lý ao nuôi vì loại bỏ và xử lý bùn thải là một khâu rất quan trọng trong hoạt động nuôi tôm.

Theo TS Antony Jesu Prabhu – Ngành dinh dưỡng khoáng cá, Đại học Wageningen, Hà Lan 

Bài viết liên quan

Tổng Cục Thuỷ sản và VASEP đưa ra 2 kịch bản xuất khẩu tôm năm 2022
Tổng Cục Thuỷ sản và VASEP đưa ra 2 kịch bản xuất khẩu tôm năm 2022
Tôm xuất khẩu tìm cách giữ vững lợi thế cạnh tranh
Tôm xuất khẩu tìm cách giữ vững lợi thế cạnh tranh
Người nuôi tôm ngóng nước mặn đủ độ để thả vụ mới
Người nuôi tôm ngóng nước mặn đủ độ để thả vụ mới
Tạo ‘giấy thông hành’ cho thủy sản vươn xa
Tạo ‘giấy thông hành’ cho thủy sản vươn xa

Comments

There is no comment

Silesseo cải thiện 50% tăng trưởng tôm "Silesseo cải thiện 50% tăng trưởng tôm" get  Silesseo cải thiện 50% tăng trưởng tômIHAPPY

Một thí nghiệm được thực hiện tại Ấn Độ đã chỉ ra rằng, khi bổ sung Silesseo, hydoryselenomethionie vào thức ăn sẽ giúp cải thiện tăng trưởng của tôm tới trên 50% sau 85 ngày nuôi

false
4.7/5 with 36 reviewed.
WRITE COMMENT