PHÒNG TRỊ KÝ SINH TRÙNG Ở CÁ NƯỚC NGỌT

1. Bệnh trùng quả dưa ( đốm trắng) 

Kết quả hình ảnh cho bệnh trùng quả dưa

Nguyên nhân: 

 Tác nhân gây bệnh trùng quả dưa là loài Ichthyophthyrius multifiliis, thuộc họ Ichthyophthyriidae.
 Trùng có dạng rất giống quả dưa, đường kính 0,5-1 mm. Toàn thân có nhiều lông tơ nhỏ, nhiều đường sọc, vằn dọc. Giữa thân có 1 nhân lớn hình móng ngựa và một nhân nhỏ. Miệng ở phần trước 1/3 cơ thể, hình gần giống cái tai. Một không bào co rút nằm ngay bên cạnh miệng. Trùng mềm mại, có thể biến đổi hình dạng khi vận động, ở trong nước, ấu trùng bơi lội nhanh hơn trùng trưởng thành 
Triệu chứng 
Da, mang, vây của cá bị nhiễm bệnh có nhiều trùng bám thành các hạt lấm tấm rất nhỏ, màu hơi trắng đục (đốm trắng), có thể thấy rõ bằng mắt thường. Da, mang cá có nhiều nhớt, màu sắc nhợt nhạt.
Cá bệnh nổi từng đàn lên mặt nước, bơi lờ đờ yếu ớt. Lúc đầu cá tập trung gần bờ, nơi có cỏ rác, quẫy nhiều do ngứa ngáy. Trùng bám nhiều ở mang, phá hoại biểu mô mang làm cá ngạt thở. Khi cá yếu quá chỉ còn ngoi đầu lên để thở, đuôi bất động cắm xuống nước. 
 

Phòng bệnh

Tuyệt đối không nên thả chung cá bị bệnh với cá khoẻ.

Tẩy dọn ao kỹ, phơi đáy ao 3-4 ngày diệt bào tử ở đáy ao.

Trước khi thả nếu kiểm tra thấy cá có trùng cần xử lý ngay bằng thuốc.

Trị bệnh 

Trùng quả dưa cần chú ý đến 2 giai đoạn trong chu kỳ sống của nó. Diệt trùng ở thời kỳ ấu trùng bơi lội tự do. Thuộc giai đoạn bào nang dễ dàng hơn so với giai đoạn dinh dưỡng (ký sinh). Phương pháp dùng thuốc diệt hết trùng ở giai đoạn ký sinh của cá cần ít nhất vài lần. Các phương pháp trị bệnh trùng quả dưa đều phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường. Nên phải thí nghiệm để lựa chọn phù hợp với từng vùng.

Thuốc và hoá chất dùng điều trị bệnh này rất đa dạng. Nhiều tác giả ở các nước khác nhau đã xử lý đạt kết quả ở những mức độ khác nhau. Ở Việt Nam đã sử dụng có kết quả một số loại hoá chất như sau:

– Dùng Formalin tắm với nồng độ 200-250 ppm (200-250 ml/m3). Thời gian 30-60 phút hoặc phun xuống ao 20-25 ppm(20-25 ml/m3) mỗi tuần phun 2 lần.

 
2. Bệnh rận cá, đỉa cá
CÔNG TY TNHH SANDO
Tác nhân gây bệnh:

- Bệnh đỉa cá do loài Piscicola geometra gây ra.
- Bệnh rận cá do một số loài giáp xác thuộc giống Argulus gây ra.

 Điều kiện phát sinh bệnh
- Nguồn nước ô nhiễm, nhiều chất hữu cơ trong điều kiện nhiệt độ nước cao (mùa nắng).
- Đỉa cá, rận cá phát triển mạnh ở nguồn nước có nhiều rong để đẻ trứng.

Dấu hiệu của bệnh
- Khi bị đỉa cá, rận cá ký sinh, cá có cảm giác ngứa ngáy, vận động không bình thường.
- Đỉa cá, rận cá ký sinh trên khắp cơ thể cá, dùng giác hút bám chặt vào mang, miệng, thân, vây,…làm rách da, tạo ra các vết thương gây viêm loét, tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm, ký sinh trùnggây bệnh, đồng thời làm cá chậm lớn hoặc gây chết cá nhiều.

Phòng bệnh

Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Kể cả ngay khi những chú cá của bạn hoàn toàn khỏe mạnh thì cũng nên áp dụng các biện pháp cần thiết để ngăn chặn tình trạng rận nước ở cá.

Chất lượng hồ đạt tiêu chuẩn: hồ cá đạt chuẩn khi độ pH trong nước rơi vào khoảng 7 – 7.5 là tối ưu nhất, các thiết bị lọc đảm bảo lọc nước sạch và an toàn, nhiệt độ trong hồ từ 25-27 độ C, hàm lượng Oxy hòa tan là 2.5mg/l.Khi mua cá mới về cần cho bơi cách ly khoảng 2 tuần (có thể sát trùng bằng thuốc tím), nếu không thấy triệu chứng bất thường mới thả vào hồ cá lớn.

Mua cá ở cá cơ sở có uy tín và chất lượng để tránh mua phải cá đã bị bệnh với giá thành cao.Thiết kế, thi công hồ cá đảm bảo chất lượng tốt nhất.Cho cá ăn đều đặn, bổ sung các chất dinh dưỡng trong từng bữa ăn giúp cá tăng thêm sức đề kháng. Thức ăn của cá nên được mua ở cửa hàng uy tín chuyên về cá cảnh để tăng sự yên tâm hơn.

                                                                                                                               Sưu tầm


 
 

 

Bài viết liên quan

Nam Miền Trung bắt tay với Nam A Bank: Rót 30.000 tỷ đồng cho con tôm Việt
Nam Miền Trung bắt tay với Nam A Bank: Rót 30.000 tỷ đồng cho con tôm Việt
Tôm xuất khẩu tìm cách giữ vững lợi thế cạnh tranh
Tôm xuất khẩu tìm cách giữ vững lợi thế cạnh tranh
Người nuôi tôm ngóng nước mặn đủ độ để thả vụ mới
Người nuôi tôm ngóng nước mặn đủ độ để thả vụ mới
Tạo ‘giấy thông hành’ cho thủy sản vươn xa
Tạo ‘giấy thông hành’ cho thủy sản vươn xa

Comments

There is no comment

PHÒNG TRỊ KÝ SINH TRÙNG Ở CÁ NƯỚC NGỌT "PHÒNG TRỊ KÝ SINH TRÙNG Ở CÁ NƯỚC NGỌT" get  PHÒNG TRỊ KÝ SINH TRÙNG Ở CÁ NƯỚC NGỌTIHAPPY

Một số bệnh thường mắc ở cá cần được lưu ý

false
4.7/5 with 85 reviewed.
WRITE COMMENT