Minnesota, Mỹ: Nuôi tôm bằng điện thoại

Nhờ phần mềm ứng dụng số mới ‘iQShrimp” của Cargill, nông dân có thể nuôi tôm đơn giản, dễ dàng hơn chỉ bằng một chiếc điện thoại thông minh.

nuoi-tom-bang-dien-thoai-01 
Cargill vừa ra mắt một ứng dụng “iQShrimp” dành riêng cho người nuôi tôm vào tháng trước. Ứng dụng hoạt động trên cơ sở phân tích dữ liệu về kích cỡ tôm, chất lượng nước, mẫu thức ăn và các điều kiện sức khỏe của vật nuôi, thời tiết nhằm giúp người nông dân đưa ra quyết định đúng đắn trong quá trình nuôi. Nhờ các thiết bị cảm biến, phần mềm dự báo của ứng dụng này sẽ cung cấp cho nông dân những hình ảnh chuẩn xác về thực trạng của trại nuôi.

Ứng dụng không đi kèm với các bộ cảm biến, nhưng nó có khả năng kết nối với bất kỳ thiết bị kết nối đám mây hoặc cảm biến nào đó, như một máy cho ăn thông minh hoặc trạm dự báo thời tiết, và sử dụng công nghệ máy học hoặc phân tích dữ liệu để cung cấp những đánh giá sâu và chuẩn. Để tạo ra ứng dụng iQShrimp, Cargill phải hợp tác với nhiều trại nuôi tôm lớn tại 5 quốc gia, trong đó có Ecuador.

Neil Wendover, Giám đốc phát triển sản phẩm công nghệ cao trong NTTS tại Cargill cho biết: khách hàng yên tâm sử dụng iQShrimp mà không phải trả phí nhượng quyền ban đầu. Thực tế, thực lực giữa các trang trại nuôi tôm không đồng đều vì nhiều trang trại vẫn có lợi thế công nghệ hơn nhưng nhìn chung nhìn chung ngành công nghiệp tôm nuôi của thế giới vẫn đang trong giai đoạn sơ khai của cuộc cách mạng công nghệ. Nông dân nuôi tôm ở nhiều trại vẫn chưa được tiếp cận công nghệ hiện đại, thậm chí mạng internet với họ vẫn là một thứ xa vời.

Wendover chia sẻ thêm, bằng cách làm việc trực tiếp với người nuôi tôm, các chuyên gia dữ liệu của Cargill có thể sử dụng công nghệ máy học để truyền đi những phân tích sâu bên trong nhằm giúp người nuôi đưa ra quyết định sản xuất kịp thời, giúp ích cho sự phát triển và đem lại lợi ích kinh tế cho trại nuôi.

Phần mềm iQShrimp không bỏ sót bất cứ dữ liệu bào từ ao nuôi tôm thông qua các thiết bị di động, cảm biến và máy cho ăn tự động; từ đó ứng dụng này tự động ghi lại toàn bộ dữ liệu về cỡ tôm, chất lượng nước, mẫu thức ăn, điều kiện sức khỏe và thời tiết. Sau đó, hệ thống sẽ kết nối dữ liệu thông tin về môi trường và sản xuất với một “bảng điều hành trực tiếp” để đưa ra đánh giá và đề xuất cho người nuôi như đề xuất về chiến dịch quản lý thức ăn hoặc thời gian thu hoạch tối ưu.

Người nuôi tôm giờ đây có thể ung dung ngồi tại bàn làm việc trong phòng lạnh để điều hành cả trại nuôi nhờ giải pháp phần mềm tầm cỡ thế giới, sẵn sàng kết nối với bất cứ thiết bị nào và cung cấp cơ sở nền tảng để phân tích đánh giá dữ liệu như một lợi thế cạnh tranh mà không phải bỏ ra khoản đầu tư công nghệ lớn.

Công nghệ mới được thiết kế dựa theo những nhu cầu cũng như đặc thù hoạt động nuôi tôm tại Mỹ,  Mexico, Nam Mỹ, Ecuador, New Caledonia, Đông Nam Á và Ấn Độ. Thời gian tới, nhà sản xuất Cargill sẽ mở rộng phạm vi sử dụng sang nhiều quốc gia khác. Theo Scott Ainslie, Giám đốc kinh doanh kỹ thuật số và phần mềm tại Cargill, nhằm giúp nông dân nuôi tôm cắt giảm chi phí thức ăn gia tăng, Cargill sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm tính năng cải thiện chất lượng nước, tác động tới môi trường và tính bền vững… để ứng dụng nuôi tôm thông minh hoàn thiện hơn và đem lại nhiều lợi ích cho nông dân.

Tuấn Minh  (Theo Shrimpnews)

Bài viết liên quan

Tôm Việt Nam bán sang Mỹ cao hơn Ấn Độ và Ecuador 3-4 đô la Mỹ/kg
Tôm Việt Nam bán sang Mỹ cao hơn Ấn Độ và Ecuador 3-4 đô la Mỹ/kg
Tỉ lệ sống của tôm thẻ nuôi tăng 20% nhờ chế phẩm từ hạt bơ
Tỉ lệ sống của tôm thẻ nuôi tăng 20% nhờ chế phẩm từ hạt bơ
Tôm xuất khẩu tìm cách giữ vững lợi thế cạnh tranh
Tôm xuất khẩu tìm cách giữ vững lợi thế cạnh tranh
Người nuôi tôm ngóng nước mặn đủ độ để thả vụ mới
Người nuôi tôm ngóng nước mặn đủ độ để thả vụ mới

Comments

There is no comment

Minnesota, Mỹ: Nuôi tôm bằng điện thoại "Minnesota, Mỹ: Nuôi tôm bằng điện thoại" get  Minnesota, Mỹ: Nuôi tôm bằng điện thoạiIHAPPY

Nhờ phần mềm ứng dụng số mới ‘iQShrimp” của Cargill, nông dân có thể nuôi tôm đơn giản, dễ dàng hơn chỉ bằng một chiếc điện thoại thông minh.


false
4.9/5 with 54 reviewed.
WRITE COMMENT