Hiệu quả từ mô hình ‘Nuôi tôm thẻ chân trắng an toàn sinh học’

Ngành nuôi trồng thủy sản có từ lâu đời ở khu vực phía Đông tỉnh Tiền Giang như các huyện: Tân Phú Đông, Gò Công Tây, Gò Công Đông và thị xã Gò Công. Trong đó, tôm thẻ chân trắng là đối tượng được nuôi chủ lực của nông dân tại đây. Tuy nhiên, việc nuôi tôm của bà con hiện nay gặp nhiều trở ngại. Nguyên nhân chủ yếu là do trong quá trình phát triển, tôm thải chất thải ra ngoài môi trường và các điều kiện khách quan như thời tiết bất thường, nắng nóng kéo dài, đến khi mưa thì mưa liên tục, cùng với biến đổi khí hậu đã làm thay đổi chất lượng môi trường nước, những độc tố phát sinh trong ao nuôi làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh, làm cho tôm chậm lớn và gây thiệt hại về kinh tế.

hieuquamohinhmuoitomthechantrang

Mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng an toàn sinh học tại đầm tôm của gia đình anh Lê Nhật Minh, ngụ ấp 4, xã Bình Xuân, thị xã Gò Công.

Nhằm giúp bà con nuôi tôm cải thiện chất lượng nước trong ao nuôi, giảm các tác nhân gây bệnh cho tôm, hỗ trợ cân bằng hệ tiêu hóa cho tôm, giúp cho tôm tăng sức đề kháng, lớn nhanh, sạch bệnh, góp phần hạn chế sử dụng kháng sinh tạo ra sản phẩm an toàn cho người sử dụng. Trong năm 2021, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thị xã Gò Công phối hợp với Hội Nông dân xã Bình Xuân thực hiện mô hình “Trình diễn kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng an toàn sinh học” với quy mô 2.000m2 (01 hộ) tại đầm tôm của anh Lê Nhật Minh, ngụ ấp 4, xã Bình Xuân, thị xã Gò Công. Thời gian thực hiện: 05 tháng (từ tháng 4 đến tháng 8/2021). Nông dân tham gia mô hình được hỗ trợ 50% tôm giống, được cán bộ kỹ thuật của Trung tâm tập huấn kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng an toàn sinh học 04 cuộc (trong đó tổ chức triển khai tập huấn quy trình kỹ thuật nuôi 03 cuộc/mô hình và tổ chức 01 cuộc hội thảo đánh giá kết quả sau khi mô hình thực hiện xong). Trung tâm cử cán bộ kỹ thuật bám sát theo dõi hướng dẫn kỹ thuật hàng tuần trong suốt quá trình nuôi.

Quy trình kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng an toàn sinh học như sau: Nuôi trong ao đất có lót bạt, với cỡ giống thả: PL12-PL15 (11 – 12mm); màu sắc đồng nhất, vỏ bóng mượt; thức ăn trong ruột đầy, liên tục, tôm giống không nhiễm vi khuẩn phát sáng khi quan sát trực tiếp ở bể trong bóng tối; thả nuôi với mật độ thích hợp 100 con/m2. Định kỳ sử dụng chế phẩm sinh học, hạn chế sử dụng hóa chất và chất kháng sinh. Sử dụng thức ăn viên công nghiệp độ đạm 38% trở lên. Thức ăn đảm bảo chất lượng và số lượng, cho ăn đúng phương pháp. Quản lý môi trường ao nuôi tốt. Trong đó, sử dụng các chế phẩm sinh học là mục tiêu của điểm trình diễn, cũng là mục tiêu lâu dài trong nuôi thủy sản nói chung và nuôi tôm nói riêng.

Sau 05 tháng thực hiện, kết quả mô hình thu được 2.815kg, với giá bán 115.000 đồng/kg, trừ chi phí, người nuôi thu lãi 42,3 triệu đồng.

Theo cán bộ kỹ thuật Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp phụ trách mô hình, tuy mô hình tuy đạt được kết quả cho hiệu quả kinh tế nhưng lợi nhuận không cao như dự đoán, nguyên nhân do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên giá tôm bị giảm thấp, nhưng mô hình giúp người nuôi có ý thức về việc sản xuất ra sản phẩm tôm thẻ chân trắng sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng và có thể cho nông dân các địa phương lân cận tham quan học tập, nhân rộng mô hình. Qua đó, góp phần phát triển hình thức nuôi thủy sản theo hướng bền vững, bảo vệ môi trường sinh thái, đáp ứng các yêu cầu về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tác giả: Dương Phát Thịnh

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Tiền Giang

Bài viết liên quan

Lưu ý khi sử dụng vôi trong ao tôm
Lưu ý khi sử dụng vôi trong ao tôm
Tôm xuất khẩu tìm cách giữ vững lợi thế cạnh tranh
Tôm xuất khẩu tìm cách giữ vững lợi thế cạnh tranh
Người nuôi tôm ngóng nước mặn đủ độ để thả vụ mới
Người nuôi tôm ngóng nước mặn đủ độ để thả vụ mới
Tạo ‘giấy thông hành’ cho thủy sản vươn xa
Tạo ‘giấy thông hành’ cho thủy sản vươn xa

Comments

There is no comment

Hiệu quả từ mô hình ‘Nuôi tôm thẻ chân trắng an toàn sinh học’ "Hiệu quả từ mô hình ‘Nuôi tôm thẻ chân trắng an toàn sinh học’" get  Hiệu quả từ mô hình ‘Nuôi tôm thẻ chân trắng an toàn sinh học’IHAPPYNgành nuôi trồng thủy sản có từ lâu đời ở khu vực phía Đông tỉnh Tiền Giang như các ...false
4.7/5 with 86 reviewed.
WRITE COMMENT