Giải pháp cải thiện khả năng tiêu hóa của tôm hiệu quả nhất

Ðường ruột là bộ phận quan trọng trong việc tiêu hóa trên cơ thể tôm. Tôm có đường ruột khỏe thì mới hấp thu dinh dưỡng và tiêu hóa tốt, từ đó góp phần cải thiện sức khỏe và sự tăng trưởng của tôm, gia tăng sản lượng và chất lượng cho chủ trang trại

Ðặc điểm đường ruột của tôm

Hai thành phần chính của ruột là các hệ thống enzyme và một số vi khuẩn có lợi kích thích các nhu động ruột và hỗ trợ tiêu hóa. Các enzyme này được các chủng vi sinh tiết ra với mục đích chủ yếu là chuyển thức ăn thành dạng dễ hấp thụ hơn. Những vi khuẩn có lợi này cũng sẽ hấp thụ dinh dưỡng từ thức ăn rồi chuyển hóa thức ăn bên trong nội bào của nó, sau đó tạo ra một số protein ngoại bào góp phần vào việc thúc đẩy tiêu hóa. Quá trình này của vi khuẩn cũng có thể đào thải và chuyển hóa một số độc tố có sẵn trong thức ăn. Các chủng vi sinh có mặt sẽ bám dính trên thành ruột, cạnh tranh về thức ăn và chỗ bám với các vi sinh vật có hại. Chúng tiết ra một số hoạt chất kháng khuẩn như các acid hữu cơ, bacteriocin có lợi cho đường ruột, chống lại các tác nhân gây hại và các mầm bệnh khác. Hệ vi sinh này cũng góp phần kiểm soát sự tăng sinh của các tế bào biểu mô ruột và thúc đẩy sự hoạt động của hệ miễn dịch trên tôm. 

cai-thien-tieu-hoa-cho-tom

Tác dụng của men vi sinh

Men vi sinh chứa nhiều vi sinh vật có lợi, nhằm hỗ trợ hoạt động của đường ruột tôm. Trong không gian sống chật hẹp ở đường ruột, ngoài lợi khuẩn, thì còn có sự hiện diện của rất nhiều vi khuẩn có hại, chờ thời cơ để gây bệnh. Nhưng nếu đường ruột được bổ sung một lượng lớn các vi sinh vật có lợi, chúng sẽ cạnh tranh về vị trí bám và dinh dưỡng với các vi sinh vật có hại. Từ đó, ức chế được sự phát triển quá mức của hại khuẩn, phòng trị các bệnh đường ruột tôm, nhất là bệnh phân trắng.

Những vi sinh vật có lợi khi được hấp thụ vào đường ruột, sẽ sản xuất một số enzyme như amylase, protease, các vitamin B, K, kích thích nhanh quá trình tiêu hóa, hỗ trợ việc phân giải các hợp chất phức tạp, giúp cho sự hấp thụ dinh dưỡng diễn ra một cách dễ dàng hơn, giảm đáng kể hệ số chuyển đổi thức ăn (FCR). Hoạt động của vi sinh vật có lợi này cũng sẽ giúp thành ruột tôm trở nên vững chắc, là một hàng rào bảo vệ kiên cố cho các thành phần bên trong.

Lợi khuẩn đường ruột sẽ cải thiện hoạt động hệ miễn dịch của tôm. Cơ chế này diễn ra khi các vi sinh vật có lợi vào trong đường ruột, hệ miễn dịch tôm sẽ lầm tưởng chúng là những mầm bệnh thực thụ, sau đó một loạt các phản ứng được hệ miễn dịch đáp ứng lại, nhằm tiêu diệt những mầm bệnh giả này. Ðiều này cũng làm nhiều thành phần của hệ miễn dịch được huy động cùng một lúc. Ðến khi mầm bệnh thật gây hại, thì hệ miễn dịch của tôm đã ở vào tư thế “sẵn sàng chiến đấu”, đối đầu với mầm bệnh và nhiều thành phần cùng nhau hợp sức.

Cách sử dụng

Ðịnh kỳ bổ sung trong khẩu phần ăn của tôm nuôi để ổn định hệ vi sinh đường ruột phòng ngừa các bệnh đường tiêu hóa. Hiện, có nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp thuốc thú y thủy sản giúp ổn định hệ tiêu hóa của tôm, giúp tôm tiêu hóa tốt các loại thức ăn công nghiệp. Người nuôi nên lựa chọn sản phẩm của các công ty uy tín, có chất lượng. Một sản phẩm men vi sinh được đánh giá là chất lượng cao và ổn định phải đòi hỏi sở hữu nhiều tiêu chí:

Thứ nhất, sản phẩm phải được làm ra từ một dây chuyền thiết bị sản xuất hiện đại và quy mô với công nghệ vi sinh tiên tiến.

Thứ hai, nhà sản xuất phải có uy tín và được nhiều khách hàng tin dùng.

Thứ ba, các thành phần trong sản phẩm phải được ghi chú rõ ràng trên bao bì để người mua có thể tham khảo và tìm hiểu công dụng một cách dễ dàng.

Thứ tư, mang lại hiệu quả cao trong quá trình sử dụng, giúp người nuôi đạt hiệu quả kinh tế và tiết kiệm chi phí tối ưu.

Theo Nguyễn An

Bài viết liên quan

Vỏ trứng gà liệu có lợi ích trong thức ăn thủy sản?
Vỏ trứng gà liệu có lợi ích trong thức ăn thủy sản?
Thị trường tôm 2022 được dự báo như ‘quả bom nhu cầu’
Thị trường tôm 2022 được dự báo như ‘quả bom nhu cầu’
Tỉ lệ sống của tôm thẻ nuôi tăng 20% nhờ chế phẩm từ hạt bơ
Tỉ lệ sống của tôm thẻ nuôi tăng 20% nhờ chế phẩm từ hạt bơ
Tôm xuất khẩu tìm cách giữ vững lợi thế cạnh tranh
Tôm xuất khẩu tìm cách giữ vững lợi thế cạnh tranh

Comments

There is no comment

Giải pháp cải thiện khả năng tiêu hóa của tôm hiệu quả nhất "Giải pháp cải thiện khả năng tiêu hóa của tôm hiệu quả nhất" get  Giải pháp cải thiện khả năng tiêu hóa của tôm hiệu quả nhấtIHAPPYÐường ruột là bộ phận quan trọng trong việc tiêu hóa trên cơ thể tôm. Tôm có đường ruột ...false
4.9/5 with 55 reviewed.
WRITE COMMENT