Dinh dưỡng để gà đẻ trứng tốt trong mùa hè

Những ngày nắng nóng nhiệt độ, ẩm độ trong chuồng nuôi cao, cơ thể gà phải chống đỡ với những điều kiện bất lợi, gà thường bỏ ăn, uống nhiều nước, gà sinh sản giảm đẻ và rất dễ chết. Vì vậy cần phải thực hiện một số biện pháp sau:

Tăng cường khẩu phần thức ăn xanh như rau cỏ tươi, củ, quả và các loại vitamin..., tăng cường khẩu phần đạm, giảm tinh bột, mỡ, đường trong khẩu phần. Những đợt nắng nóng kéo dài, thực hiện chế độ chuyển bữa ăn, thức ăn tinh, thức ăn hỗn hợp thường cho ăn vào ban ngày chuyển sang cho ăn vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát trong ngày.

Cần cung cấp thoải mái nước mát và sạch. Tăng lượng nước cũng như máng uống. Đường ống dẫn nước và bể nước có thể xây ngầm hoặc có mái cách nhiệt để giữ cho nước càng mát càng tốt vì nước mát sẽ giúp cho gà hạ thấp được nhiệt độ trong cơ thể. Thêm vào nước uống 0,25% muối làm tăng lượng nước gà uống vào và cũng có ích cho đàn gà.

Screenshot 2022-05-18 083544

Cho ăn riêng canxi: Điều này giúp tăng đáng kể lượng thức ăn vào cũng như mức canxi tiêu thụ, đồng thời giúp cải thiện đáng kể sản lượng trứng và chất lượng vỏ trứng trong chăn nuôi gà đẻ.

Thay thế năng lượng trong thức ăn bằng năng lượng của chất béo là một cách để hạn chế sản sinh nhiệt vì sự giải phóng nhiệt từ tiêu hóa và trao đổi chất của tinh bột cao hơn, xấp xỉ 30% so với chất béo.

Tăng số máng ăn (đặc biệt đối với gà thả vườn) sao cho gà không phải mất quá nhiều công sức hay chen chúc để ăn.

Bổ sung Vitamin C, điện giải, đường vào trong nước uống để giúp gà giải nhiệt và tăng sức đề kháng. Bổ sung thêm D, L-methionine làm tăng khả năng tiêu hóa thức ăn trong điều kiện nóng.

Bổ sung nhu cầu dinh dưỡng

Tăng hàm lượng chất dầu trong thức ăn: Khoa học đã chứng minh rằng, lượng dinh dưỡng cung cấp cho gà có chất dầu thì tỷ lệ sinh sản của gà ngày càng tăng cao. Cụ thể, nếu trong điều kiện nắng nóng, tỷ lệ dầu trong cơ thể gà tăng thì tỷ lệ đẻ trứng của gà cũng tăng lên rõ rệt. Chính vì vậy, để gà tăng khả năng sinh sản, cần giảm lượng các loại thức ăn ngũ cốc như ngô, khoai, đạm ở mức không quá 50 - 55%, đồng thời gia tăng lượng chất dinh dưỡng có hàm lượng dầu khoảng 1 - 3 % để gà sinh sản tốt hơn.

Tăng hàm lượng thức ăn có protein: Trong những ngày này, sức ăn của gà giảm, chỉ có gia tăng lượng thức ăn chứa protein đồng thời đảm bảo sự cân bằng amino axit mới có thể đáp ứng đủ nhu cầu protein của gà đẻ. Mùa nóng, chỉ cần tăng lượng protein có trong thức ăn lên khoảng 1 - 2% để kích thích khả năng sinh sản ở gà. Các loại thức ăn giàu protein như bã đậu tương, bánh khô dầu hạt bông, các loại bánh bã gạo trong thức ăn cho gà, lượng dùng không thấp hơn 20 - 25%, các loại thức ăn chứa protein động vật như bột cá cần giảm lượng thích hợp để gia tăng sự ngon miệng cho gà, tăng hàm lượng thức ăn từ thực vật.

Cung cấp chất điện giải và vitamin: Nhiệt độ cao khiến gà đẻ bị áp lực và khả năng đẻ trứng cũng bị giảm xuống, việc trộn thêm một số thuốc như chất điện giải, Vitamin C chống căng thẳng vào đồ ăn thức uống của gà là rất cần thiết. Có thể trộn thêm 0,1 - 0,4% Vitamin C và 0,2 - 0,3 % Chloride vào thức ăn của gà sẽ có tác dụng giải nhiệt rõ rệt, gà sẽ đẻ trứng nhiều hơn. Hoặc cho thêm 0,04% kẽm kháng sinh vào trong thức ăn hàng ngày của gà có thể duy trì sự cân bằng các vi khuẩn bên trong ruột, thúc đẩy sự hấp thu các chất dinh dưỡng, nâng cao tỷ lệ chuyển hóa thức ăn, đồng thời còn có tác dụng chống lại căng thẳng. Ngoài ra có thể thêm 0,1% axit Fumaric vào đồ ăn hoặc thức uống của gà sẽ có tác dụng giải nóng giảm căng thẳng, gia tăng sức ăn và tỷ lệ đẻ trứng.

Lưu ý: nên bổ sung thêm Men vi sinh vào khẩu phần ăn cho gà để kích thích tiêu hóa và hấp thu triệt để chất dinh dưỡng.

Vệ sinh phòng bệnh

Tiêm đầy đủ vaccine phòng bệnh cho gà

Luôn giữ gìn vệ sinh chuồng trại sạch sẽ

 

Bài viết liên quan

Nhiễm khuẩn Salmonella: Vấn đề đương đại của chăn nuôi gia cầm
Nhiễm khuẩn Salmonella: Vấn đề đương đại của chăn nuôi gia cầm
Hà Nội: Ngành chăn nuôi trước tác động của dịch Covid-19
Hà Nội: Ngành chăn nuôi trước tác động của dịch Covid-19
Vì sao giá thức ăn chăn nuôi liên tiếp
Vì sao giá thức ăn chăn nuôi liên tiếp "phá kỷ lục", bất chấp, nông dân nuôi gà Vĩnh Phúc vẫn có lãi?
NUÔI VỊT THẢ SÔNG CÓ LÃI KHÔNG?
NUÔI VỊT THẢ SÔNG CÓ LÃI KHÔNG?

Comments

There is no comment

Dinh dưỡng để gà đẻ trứng tốt trong mùa hè "Dinh dưỡng để gà đẻ trứng tốt trong mùa hè" get  Dinh dưỡng để gà đẻ trứng tốt trong mùa hèIHAPPY

Những ngày nắng nóng nhiệt độ, ẩm độ trong chuồng nuôi cao, cơ thể gà phải chống đỡ với những điều kiện bất lợi, gà thường bỏ ăn, uống nhiều nước, gà sinh sản giảm đẻ và rất dễ chết.

false
4.9/5 with 71 reviewed.
WRITE COMMENT